Những câu hỏi lớn về thị trường tài chính toàn cầu năm 2022

Thứ ba, 21/12/2021 | 09:47 Theo dõi CFĐT trên

Liệu lạm phát có kéo dài dai dẳng, chứng khoán Mỹ có tiếp tục tăng hay triển vọng nào cho Trung Quốc và các thị trường mới nổi... là những câu hỏi lớn đặt ra cho giới đầu tư về thị trường tài chính năm 2022.

Những câu hỏi lớn về thị trường tài chính toàn cầu năm 2022
Những câu hỏi lớn về thị trường tài chính toàn cầu năm 2022

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, các ngân hàng trung ương đã bơm 32.000 tỷ USD vào các thị trường trên toàn thế giới, tương đương với việc mua 800 triệu USD tài sản tài chính mỗi giờ trong 20 tháng qua. Cũng thời gian này, giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng thêm 60.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, do lạm phát gia tăng, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuần trước thông báo sẽ đẩy nhanh tiến độ cắt giảm chương trình mua tài sản và có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022.

Trong bối cảnh này, các ngân hàng và giới đầu tư đứng trước nhiều câu hỏi lớn cho năm mới sắp tới.

Điều gì xảy ra nếu lạm phát kéo dài dai dẳng?

Nhiều ngân hàng trung ương đã đảo ngược hoàn toàn quan điểm về lạm phát tăng năm 2021, từ chỗ trấn an rằng đây chỉ là hệ quả “nhất thời” của sự phục hồi sau các đợt phong tỏa để phòng dịch Covid-19, sang chấp nhận rằng lạm phát có thể kéo dài dai dẳng.

Trong tháng 11/2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ tăng mạnh nhất kể từ năm 1982. Trong khi đó, tại khu vực đồng tiền chung châu Âu, CPI tăng kỷ lục 4,9%. Còn Anh ghi nhận mức tăng mạnh nhất 10 năm.

Tuy nhiên, không ít ngân hàng và nhà đầu tư vẫn đưa ra các dự báo lạc quan. Ngân hàng Morgan Stanley dự báo dù giá cả tiêu dùng có thể vẫn ở mức cao trong năm 2022, mức tăng sẽ đạt đỉnh vào đầu năm khi giá dầu giảm và các điểm nghẽn của chuỗi cung ứng được giải tỏa.

Đồng quan điểm, hãng quản lý tài sản Columbia Threadneedle cũng cho rằng “tình hình chuỗi cung ứng sẽ được cải thiện” trong năm 2022. Đây là lý do chính khiến công ty này dự báo lạm phát sẽ giảm trong năm tới.

Còn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo giá tiêu dùng cốt lõi của Mỹ sẽ duy trì ở mức trên 4% trong năm 2022.

“Việc các ngân hàng trung ương sẵn sàng chấp nhận mức lạm phát cao sẽ giữ cho lợi suất trái phiếu điều chỉnh theo lạm phát ở mức tương đối thấp. Điều này sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán”, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo.

Trong khi đó, BlackRock, hãng quản lý quỹ lớn nhất thế giới dự báo lạm phát cao sẽ còn tiếp tục dai dẳng trong nhiều năm.

Điều gì xảy ra nếu lạm phát kéo dài dai dẳng?
Điều gì xảy ra nếu lạm phát kéo dài dai dẳng?

Các ngân hàng trung ương đã bắt đầu ngừng bơm tiền vào thị trường, hoặc ít nhất phát đi tín hiệu sẽ làm vậy trong năm tới. Việc này khiến giới đầu tư lo ngại chính sách tiền tệ sẽ bị thắt chặt quá mức.

David Folkerts-Landau, nhà kinh tế trưởng tại Deutsche Bank nhận định: “Nếu lạm phát không ở mức vừa phải, các ngân hàng trung ương sẽ chuyển sang trạng thái thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt hơn, gây ra những phản ứng vô cùng tiêu cực lên các thị trường tài chính và rất có thể sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái kinh tế lớn”.

Còn ngân hàng đầu tư UBS của Thụy Sỹ cho rằng sự sai lầm trong chính sách của ngân hàng trung ương là “một trong những rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư và nền kinh tế toàn cầu trong năm 2022”.

Chung quan điểm, Bank of America nhận định thị trường “đang chuyển từ giai đoạn mà các ngân hàng trung ương cố gắng dự đoán và ngăn chặn biến động sang giai đoạn càng nhiều bất ngờ”.

Chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục tăng?

Chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục tăng?
Chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục tăng?

“Khách hàng nói với chúng tôi rằng động lực của thị trường, thu nhập cũng như thanh khoản đều đã đạt đỉnh và các ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ hơn, do đó, đã đến lúc chốt lời”, Mislav Matejka, Giám đốc chiến lược chứng khoán châu Âu và toàn cầu của ngân hàng đầu tư JPMorgan cho biết. “Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý với quan điểm này”.

Cũng nhận định lạc quan về năm 2022, Goldman Sachs dự báo chỉ số S&P 500 sẽ tăng thêm 9% nữa vào cuối năm.

Tuy nhiên, cũng có một số tổ chức tài chính lớn quan ngại rằng lợi nhuận từ chứng khoán, đặc biệt là những nhóm đang tăng trưởng quá nóng, không bền vững.

Trong khi đó, Morgan Stanley cho biết kịch bản cơ bản của ngân hàng là S&P 500 giảm 5%. Còn Bank of America dự báo tăng trưởng kinh tế giảm tốc và lãi suất tăng sẽ kéo chỉ số chứng khoán này sụt 3% trong năm tới.

Triển vọng nào cho châu Âu?

Theo Frederik Ducrozet, chiến lược gia cấp cao tại Pictet Wealth Management, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ đối mặt “môi trường giá cả đầy biến động” trong năm 2022.

“Triển vọng chung của châu Âu năm tới không chỉ là lạm phát cao trong dài hạn mà biến động lạm phát cũng ở mức cao trong dài hạn”, Ducrozet nhận định.

Tuần trước, ECB cho biết sẽ cắt giảm chương trình mua lại trái phiếu hậu đại dịch để ứng phó với tình trạng giá cả leo thang, nhưng nhấn mạnh rằng phải năm 2023 mới tăng lãi suất.

Triển vọng nào cho châu Âu?
Triển vọng nào cho châu Âu?

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, dự báo bình quân của các nhà phân tích là chỉ số Stoxx 600 của chứng khoán châu Âu tăng 6% nếu tăng trưởng kinh tế tiếp tục được duy trì và lợi suất trái phiếu duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, Bank of America dự báo các xu hướng đó sẽ đảo ngược trong năm 2022 và Stoxx sẽ sụt 10%.

“Các nhà đầu tư nên tập trung vào các doanh nghiệp có vị thế cạnh tranh, định giá tốt và có động lực tăng trưởng về cơ cấu”, Ben Ritchie, người phụ trách mảng chứng khoán châu Âu tại hãng quản lý tài sản Abrdn (Scotland) khuyến nghị. “Dù chứng khoán châu Âu khó có thể tăng bằng lần, lĩnh vực y tế, hàng tiêu dùng và tài chính tiềm ẩn rất nhiều cơ hội”.

Trong khi đó, đưa ra nhận định không mấy lạc quan, công ty quản lý tài sản Pimco cho rằng chứng khoán châu Âu sẽ đối mặt thách thức lớn do tổng hòa các yếu tố như triển vọng các ngành không thuận lợi, giá năng lượng cao và những bất ổn liên quan đại dịch Covid-19.

Jordan Rochester, chiến lược gia ngoại hối tại Nomura cho rằng áp lực giá năng lượng, thực phẩm và dịch vụ tăng đồng nghĩa với lạm phát sẽ ở mức cao đáng lo ngại trong năm 2022.

Rochester nói: “Giá gas tại châu Âu đã tăng khoảng 573% trong năm nay, phản ánh mối quan ngại rằng Đức có thể cạn kiệt nguồn cung trong mùa đông. Giá xăng dầu tăng đang làm tăng giá phân bón – mặt hàng có mối tương quan lớn với giá thực phẩm. Còn người tiêu dùng có thể phản ứng với những diễn biến này với việc đòi tăng lương”.

Điều gì xảy ra với Trung Quốc và các thị trường mới nổi?

Điều gì xảy ra với Trung Quốc và các thị trường mới nổi?
Điều gì xảy ra với Trung Quốc và các thị trường mới nổi?

Chris Jeffery, nhà quản lý quỹ đa tài sản kiêm phụ trách về lãi suất và lạm phát tại LGIM, nhận định: “Các thị trường mới nổi đã có một năm thực sự khủng khiếp và sẽ có rất nhiều tiêu đề tiêu cực trên truyền thông… một phần do chính sách zero Covid của Trung Quốc sẽ khó duy trì, đặc biệt với biến thể Omicron”.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số chứng khoán CSI 300 của Trung Quốc đã giảm 3% sau khi Bắc Kinh liên tục có động thái siết quản lý đối với các công ty công nghệ, giáo dục và bất động sản.

Trong khi đó, Claudia Calich, Giám đốc phụ trách nợ tại thị trường mới nổi của M&G Investments cho rằng các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, đặc biệt với vụ vỡ nợ của tập đoàn địa ốc Evergrande, như một lời nhắc về những nguy cơ và sự mong manh tiềm ẩn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở châu Á. Đây hiện là một trong những thị trường ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế.

“Các nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho rủi ro giảm giá đáng kể ở các thị trường mới nổi nếu tình hình dịch bệnh diễn biến tồi tệ hơn dự báo, đặc biệt là ở những quốc gia có phần lớn dân số chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19”, Calich cảnh báo.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Nhà đầu tư có thể chốt lời các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận

Nhà đầu tư có thể chốt lời các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận

Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận, nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.
'Cơn ác mộng' kinh tế những năm 1970 có thể sẽ quay trở lại với nước Anh

'Cơn ác mộng' kinh tế những năm 1970 có thể sẽ quay trở lại với nước Anh

Các cuộc thảo luận về lạm phát diễn ra từ vài tháng nay. Giờ đây, sự kết hợp “độc hại” giữa tăng trưởng kinh tế trì trệ và lạm phát cao dường như đã ập đến với Vương quốc Anh.
Các khoản nợ khổng lồ của Mỹ có thể trói chân Fed trong cuộc chiến với lạm phát

Các khoản nợ khổng lồ của Mỹ có thể trói chân Fed trong cuộc chiến với lạm phát

Trong năm 2020, doanh nghiệp Mỹ thỏa sức vay nợ, hậu quả là Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ phải cẩn trọng để dập tắt lạm phát mà không kéo nền kinh tế sụp đổ cùng.
Níu kéo tình cảm bất thành, nam tài xế tưới xăng đốt bạn gái

Níu kéo tình cảm bất thành, nam tài xế tưới xăng đốt bạn gái

Bị chia tay và níu kéo tình cảm không được, Cường đã tưới xăng lên người bạn gái rồi châm lửa đốt.
Hà Nội: Lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4

Hà Nội: Lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5223/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện lập Nhiệm vụ và hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường vành đai 4 đoạn từ quốc lộ 32 đến hết cầu Hồng Hà, tỷ lệ 1/500 tại các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Mê Linh.
Omicron lan rộng, giá vàng quay đầu giảm

Omicron lan rộng, giá vàng quay đầu giảm

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (21/12), giá vàng tại thị trường New York đã để mất hơn 7 USD/ounce, trong bối cảnh chủng virus Omicron lan rộng ở nhiều nước làm hạn chế hoạt động kinh doanh và đi lại.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp