Nhóm chủ đề
Các đợt IPO lớn nhất được kỳ vọng sẽ diễn ra trong năm 2022

Các đợt IPO lớn nhất được kỳ vọng sẽ diễn ra trong năm 2022

Mặc dù có rất nhiều sự hào hứng xung quanh các đợt IPO mới, chuyên gia cảnh báo các cổ phiếu mới thường có rủi ro cao hơn các cổ phiếu lâu năm trên thị trường.

Theo Ernst & Young, tính trên toàn cầu, có 2.388 công ty đã huy động được 453 tỷ USD khi ra mắt thị trường công khai trong năm 2021 - cao nhất từ trước đến nay. Tại Mỹ, khối lượng giao dịch cũng phá vỡ kỷ lục, với gần 1.100 công ty niêm yết cổ phiếu và huy động được gần 260 tỷ USD. Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase, công ty môi giới trực tuyến Robinhood và đối thủ Rivian của Tesla là một trong những cái tên tiên phong thúc đẩy làn sóng IPO năm vừa rồi.

"IPO lôi cuốn không kém xổ số. Dù vậy, rất khó để có thể dự đoán rằng một đợt IPO bùng nổ hay vỡ vụn", Lindsey Bell, Giám đốc chiến lược thị trường của Ally Invest, chia sẻ. Mặc dù có rất nhiều sự hào hứng xung quanh các đợt IPO mới, Bell cảnh báo các cổ phiếu mới thường có rủi ro cao hơn các cổ phiếu lâu năm trên thị trường.

Vì dụ, Coinbase tăng giá tới 75% vào ngày giao dịch đầu tiên sau khi niêm yết hồi tháng 4, thế nhưng, giá cổ phiếu của sàn giao dịch mã hoá này liên tục lao dốc sau đó.

Dù vậy, vẫn có nhiều công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) đang tích cực tìm kiếm các thương vụ tiềm năng và điều này tiếp tục thúc đẩy hoạt động IPO trong năm 2022. Hiện có khoảng 575 công ty SPAC cùng số vốn 155 tỷ USD đang muốn niêm yết trên các sàn giao dịch Mỹ.

Forbes dự đoán thêm rằng 2022 sẽ tiếp tục là một năm thăng hoa của thị trường IPO và dưới đây là những công ty đáng chú ý nhất.

Chime

Ngân hàng kỹ thuật số Chime
Ngân hàng kỹ thuật số Chime

Định giá mới nhất: 25 tỷ USD sau vòng tài trợ vào tháng 9

Ngân hàng kỹ thuật số Chime có trụ sở tại San Francisco đang đàm phán để IPO với mức định giá lên tới 45 tỷ USD vào tháng 3. Thế nhưng đây mới chỉ là tin tức từ các nguồn tin thân cận và Chime chưa công bố kế hoạch niêm yết chi tiết. 

"Tôi nhận được hai cuộc gọi mời IPO thông qua SPAC mỗi tuần. Họ muốn biết chúng tôi có muốn nhanh chóng ra mắt thị trường hay không", CEO Chris Britt ẩn ý về việc IPO hồi tháng 9. 

Discord

Discord
Discord

Định giá mới nhất: 15 tỷ USD sau vòng tài trợ vào tháng 9

Mặc dù chưa có thông báo chính thức, nhưng các nhà đầu tư đã bắt đầu chờ đợi màn IPO của Discord sau khi công ty kết thúc đàm phán với Microsoft hồi tháng 4 về thương vụ sáp nhập trị giá ít nhất 10 tỷ USD.

“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời đề nghị. Đây là cơ hội to lớn cho công ty và cả 150 triệu người dùng Discord đang hoạt động", đồng sáng lập kiêm CEO Jason Citron phát biểu hồi tháng 5. 

Impossible Foods

Impossible Foods
Impossible Foods

Định giá mới nhất: 4 tỷ USD sau vòng tài trợ vào tháng 8 năm 2020

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Pat Brown cho biết việc Impossible Foods niêm yết thị trường công khai là "không thể tránh khỏi", tuy nhiên từ chối đưa ra cột mốc cụ thể. 

Các báo cáo cho thấy công ty thực phẩm chay đã huy động được khoảng 1,5 tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2011 và đang hướng tới mức định giá 10 tỷ USD. Trước đó vào năm 2019, đối thủ của Impossible Foods - nhà sản xuất bánh mì kẹp thịt thực vật Beyond đã niêm yết trên sàn Nasdaq và được định giá 5 tỷ USD.

Instacart

Instacart
Instacart

Định giá mới nhất: 39 tỷ USD sau vòng tài trợ vào tháng 3

Dịch vụ giao hàng tạp hóa ban đầu hy vọng sẽ ra mắt thị trường đại chúng vào 2021 với mức định giá 50 tỷ USD. Nhưng CEO mới Fidji Simo đã trì hoãn kế hoạch cho đến năm 2022 để đưa công ty mở rộng dịch vụ ngoài giao thức ăn đơn giản.

Đây có vẻ là quyết định đúng đắn khi đối thủ trực tiếp với Instacard - DoorDash ghi nhận cổ phiếu giảm khoảng 15% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên hồi tháng 12/2020. 

Reddit

Reddit
Reddit

Định giá mới nhất: 10 tỷ USD sau khi tài trợ vào tháng 8

Vào ngày 15/12/2021, Reddit đã bí mật nộp hồ sơ để IPO trong năm nay. Số tiền huy động vẫn chưa được tiết lộ cụ thể. Sau vòng tài trợ khổng lồ hồi tháng 8 năm ngoái, mạng xã hội 16 năm tuổi được kỳ vọng đạt mức định giá 15 tỷ USD sau IPO.  

Xem thêm: Cách gã khổng lồ công nghệ Apple đặt mục tiêu thống trị thế giới

Stripe

Stripe
Stripe

Định giá mới nhất: 95 tỷ USD sau vòng tài trợ vào tháng 4

Trong vòng hơn một năm qua, công ty thanh toán do hai anh em tỷ phú Patrick và John Collison thành lập đã liên tục "úp mở" về màn IPO trong năm 2022 nhằm huy động nguồn tiền mặt mới. 

Đối thủ PayPal của Stripe được cho là đã thảo luận với các ngân hàng đầu tư hồi tháng 9/2021 để ra mắt thị trường trong năm nay, hướng tới mức định giá 100 tỷ USD. Nếu Stripe quyết định IPO, công ty sẽ dễ dàng trở thành một trong những thương vụ IPO lớn nhất trên thị trường trong năm 2022. 

Xem thêm: Apple đã chi bao nhiêu tiền cho nhà phát triển App Store năm 2021?

TPG

Tài sản đang quản lý: 109 tỷ USD vào tháng 12

Cuối tháng trước, quỹ đầu tư do hai tỷ phú James Coulter và David Bonderman sáng lập đã công bố kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq. 

Công ty được cho là đang hướng tới mức định giá công khai là 10 tỷ USD. TPG đang nắm giữ cổ phần lớn trong nhiều start-up tiềm năng như CAA, Vice Media và Spotify. 

Xem thêm: Evergrande tháo dỡ bảng hiệu, bỏ trụ sở chính để tiết kiệm nguồn tiền mặt

Trump Media

Định giá mới nhất: 2 tỷ USD vốn hóa thị trường tính đến tháng 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khiến các nhà đầu tư xôn xao sau khi công bố kế hoạch đưa công ty truyền thông xã hội của mình ra công chúng thông qua SPAC vào tháng 10 dưới tên Digital World Acquisition (DWAC).

Cổ phiếu Digital World Acquisition tăng vọt hơn 1.700% sau khi nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, giúp công ty đạt mức vốn hóa 10 tỷ USD chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cơn sốt nhanh chóng hạ nhiệt, khiến định giá DWAC giảm 70% xuống chỉ còn 875 triệu USD.  

Kể từ đó, Trump Media đã tiết lộ kế hoạch huy động thêm 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Mặc dù vậy công ty vẫn chưa phát hành được sản phẩm nào cụ thể và hiện đang bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) điều tra về mức độ minh bạch.

Xem thêm: YouTube bị cáo buộc truyền tải thông tin sai lệch

Theo VnMedia.vn Copy