Trong năm 2021, Apple đã chi số tiền kỷ lục cho các nhà phát triển ứng dụng trên chợ App Store của hãng.
Trong năm 2021, Apple đã chi số tiền kỷ lục cho các nhà phát triển ứng dụng trên chợ App Store của hãng.
Công ty cho biết hiện đã thanh toán hơn 260 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng kể từ khi App Store ra mắt năm 2008, trong khi đó con số này là 200 tỷ USD vào cuối năm 2020. Như vậy, chỉ tính riêng năm 2021, Apple đã chi ra ít nhất là 60 tỷ USD cho các lập trình viên ứng dụng trên App Store.
Con số này lớn hơn nhiều so với các khoản thanh toán được báo cáo trong những năm trước đó.
Cụ thể, trong giai đoạn từ 2008 tới hết năm 2019, Apple đã thanh toán tổng cộng 155 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng. Năm 2018, con số này khoảng 120 tỷ USD. Điều này có nghĩa khoản tiền chi trả cho các nhà phát triển App Store đã tăng thêm 35 tỷ USD từ năm 2018 sang năm 2019, sau đó tăng tiếp 45 tỷ USD từ 2019 sang 2020.
Mặc dù vậy, con số Apple chia sẻ không giúp đánh giá rõ ràng tổng thể tình hình kinh doanh trên App Store do tỉ lệ phần trăm trả cho mỗi ứng dụng riêng lẻ là khác nhau.
Những năm gần đây, Apple đã điều chỉnh cơ cấu hoa hồng để giảm bớt doanh thu của nhà phát triển ứng dụng trong bối cảnh cơ quan quản lý tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh trên App Store. Công ty vốn hoá lớn nhất thị trường cũng phải đối mặt với những khiếu nại và vụ kiện chống độc quyền, gồm cả trường hợp đang diễn ra với Epic Games.
Tháng 11/2020, Apple công bố Chương trình Doanh nghiệp nhỏ, giảm 15% hoa hồng đối với các ứng dụng đủ điều kiện (ước tính giá trị 1 triệu USD mỗi năm). Năm 2021, công ty cũng giảm hoa hồng đối với một số ứng dụng của các nhà xuất bản tin tức trong Chương trình Đối tác tin tức của Apple. Hiện tại công ty không cho biết bao nhiêu nhà phát triển và nhà xuất bản thực sự tận dụng được các cơ hội này, chỉ biết rằng “phần lớn” ứng dụng đều đủ điều kiện để chiết khấu cho doanh nghiệp nhỏ.
Trong một kỷ lục khác, Apple cho biết khách hàng trên App Store đã có mức chi tiêu “lớn hơn bao giờ hết” trong khoảng thời gian từ đêm Giáng sinh cho tới đêm Giao thừa năm 2021, cán mốc tăng trưởng 2 con số so với năm trước đó.
Công ty không đưa ra con số cụ thể, chỉ ghi nhận rằng người dùng đã chi 1,8 tỷ USD cho hàng hoá và dịch vụ kỹ thuật số trong khoảng thời gian này tại năm 2020, trong đó phần lớn là dành cho các trò chơi điện tử.
Trong năm 2021, Apple đã chứng kiến ngày càng nhiều nhà phát triển ứng dụng phản đối về các gian lận trên App Store, thậm chí còn tạo thành chủ đề của một phiên điều trần trong Quốc hội, cũng như các thách thức hiện tại với quy trình Đánh giá ứng dụng (App Review). Công ty cũng đã cho phép liên kết tới các tùy chọn thanh toán của bên thứ ba theo phán quyết của vụ kiện Epic Games, tuy nhiên các yêu cầu này đã được rút lại vào phút chót khi Apple tiến hành kháng cáo.
Apple đã nới lỏng kiểm soát với App Store tại một số thị trường như Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi chính quyền yêu cầu công ty trụ sở tại Mỹ phải cho phép liên kết tới các trang web bên ngoài cũng như có các biện pháp hạn chế tỉ lệ hoa hồng.
Ngoài việc công bố các con số, công ty cũng đưa ra những cập nhật cho các dịch vụ kinh doanh khác, bao gồm Apple Arcade (dịch vụ trò chơi), Apple Fitness+ (dịch vụ tập luyện), Apple Music (dịch vụ âm nhạc), Apple TV+, Apple News (dịch vụ tin tức), Apple Podcasts (dịch vụ phát trực tuyến âm thanh), Apple Books (dịch vụ sách), Apple Pay (dịch vụ thanh toán), Apple Maps (dịch vụ bản đồ) và iCloud+.
Arcade hiện có hơn 200 trò chơi, Apple Music chứa hơn 90 triệu bài hát định dạng âm thanh chất lượng cao (lossless), Apple TV giành hơn 190 giải thưởng, Apple Fitness đạt hơn 2.000 nội dung luyện tập, trong khi đó Apple News vẫn giữ vị trí quán quân tại bất kỳ nơi nào nó xuất hiện. Apple Pay đã xuất hiện tại gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, còn Apple Wallet (ví điện tử) ghi nhận 30 triệu vé NFC đã được sử dụng trong năm 2021.