Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã lên kế hoạch nâng sở hữu CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn và CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tân thành công ty con sau khi ghi nhận lãi gần 5.500 tỷ đồng.
Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã lên kế hoạch nâng sở hữu CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn và CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tân thành công ty con sau khi ghi nhận lãi gần 5.500 tỷ đồng.
Ngày 8/2, HĐQT SAB đã thông qua chủ trương triển khai đề xuất nâng tỷ lệ của Sabeco tại CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tân (Sabibeco) và CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn. Sau khi hoàn thành các thủ tục, hai công ty này sẽ trở thành công ty con của Sabeco.
Theo báo cáo tài chính quý IV năm ngoái Sabeco đang đầu tư 446 tỷ đồng (chiếm 22,18% vốn điều lệ) vào Sabibeco và đầu tư 50 tỷ đồng vào Bao bì Sài Gòn. Nếu kế hoạch thành công, Sabeco sẽ nâng tổng số công ty con lên 27 thành viên.
Được thành lập từ năm 2005 và đến năm 2018, CTCP Bia Sài Gòn Bình Tây chính thức đổi tên thành CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco Group) với 6 nhà máy thành viên với tổng công suất sản xuất đạt 810 triệu lít bia/năm, gồm: Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh (Quận Bình Tân - TP. HCM); Nhà máy Bia Sài Gòn - Bình Dương (Thị xã Dĩ An - Bình Dương); Nhà máy Bia Sài Gòn - Đồng Tháp (TP. Cao Lãnh - Đồng Tháp); Nhà máy Bia Sài Gòn - Ninh Thuận (TP. Phan Rang - Tháp Chàm - Ninh Thuận); Nhà máy Bia Sài Gòn - Phủ Lý (TP. Phủ Lý - Hà Nam); Nhà máy Bia Sài Gòn - Long Khánh (KCN Long Khánh - Đồng Nai).
Còn Bao bì Sài Gòn được thành lập vào năm 2007, sở hữu 2 nhà máy gồm: nhà máy sản xuất lon nhôm 02 mảnh và nhà máy thùng giấy bao bì Carton tại Khu công nghiệp Bắc Vinh (Nghệ An). Tháng 10/2018, công ty sáp nhập Công ty CP bao bì Sabeco Đồng Tháp và Công ty CP in và bao bì Minh Phúc, nâng vốn điều lệ tăng từ 300 tỷ đồng lên hơn 560 tỷ đồng.
Xem thêm: Sabeco kế hoạch thanh toán cổ tức đợt 2/2022 bằng tiền mặt
Xét về hoạt động kinh doanh của Sabeco, theo BCTC hợp nhất quý 4/2022, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt hơn 10.029 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021 (9.090 tỷ đồng); lợi nhuận gộp đạt 2.814 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ (2.492 tỷ đồng); doanh thu tài chính tăng 24% từ 262 tỷ lên 324 tỷ đồng.
Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần của Sabeco đạt 35.235 tỷ đồng, tăng gần 33% so với năm 2021 (26.578 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.500 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 3.929 tỷ đồng).
Theo SAB, trong năm 2022, kết quả kinh doanh của SAB đã được cải thiện và cao hơn năm ngoái khi cả nước đã thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động. Nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như các chương trình tiếp tục cũng giúp thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng… Tính cả năm 2022, Sabeco đã chi 3.067 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mại, tăng khoảng 870 tỷ so với năm trước.
Xem thêm: Nafoods Group dự định thâu tóm CTCP Thực phẩm Nghệ An