Nhóm chủ đề
10 startup Việt Nam nhận vốn đầu tư ‘khủng’ năm 2021

10 startup Việt Nam nhận vốn đầu tư ‘khủng’ năm 2021

Trong năm 2021, nhiều startup Việt Nam huy động được vốn đầu tư khủng bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, MoMo, Tiki là những startup huy động được số vốn khủng nhất trong năm nay.

Dưới đây là 10 startup Việt Nam huy động được vốn đầu tư khủng nhất trong năm 2021 được chúng tôi tổng hợp lại:

10. Telio: 22,5 triệu USD

Telio - Kỳ lân đầu tiên của Việt Nam
Telio - Kỳ lân đầu tiên của Việt Nam

Tại vòng gọi vốn Pre-Series B được công bố vào tháng 11, Telio đã được VNG (kỳ lân đầu tiên của Việt Nam) đầu tư 22,5 triệu USD.

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa nhà đầu tư VNG với Telio, nhà đầu tư này sẽ hỗ trợ giúp Telio tăng trưởng và mở rộng hoạt động kinh.

Bên cạnh đó, VNG cũng sẽ đồng hành cùng startup này trong việc tăng độ phổ biến của gian hàng Telio trên nền tảng Zalo, giúp các đại lý dễ dàng số hóa các hoạt động đặt hàng và theo dõi đơn hàng.

Được biết, Telio là nền tảng thương mại điện tử B2B liên kết các đơn vị bán lẻ với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung.

Xem thêm: Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse

9. Whydah: 25 triệu USD

Whydah – Công ty khởi nghiệp về blockchain
Whydah – Công ty khởi nghiệp về blockchain

Đầu tháng 12/2021, Whydah – Công ty khởi nghiệp về blockchain, đã gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư với số tiền 25 triệu USD để phát triển mô hình metaverse ở Việt Nam.

Số tiền này được huy động từ các nhà đầu tư lớn của Mỹ Hàn Quốc, Anh như Morningstar Ventures, Eternity Ventures, Formless Capital, Bitscale, Axia 8 Ventures, Youbi, Polkastarter, Mask Network... (Ảnh: Whydah).

Được biết, người thành lập Whydah là ông Phạm Minh Trí - một trong những người Việt tiên phong trong lĩnh vực blockchain. Bên cạnh đó, ông cũng là nhà đồng sáng lập Kardiachain - nền tảng blockchain phổ biến tại Việt Nam, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ giải trí đến thương mại điện tử.

Xem thêm: Startup Metaverse Việt Nam huy động được 1 triệu USD

8. Katalon: 27 triệu USD

Các chuyên gia kiểm thử phần mềm làm việc tại văn phòng Katalon TP.HCM
Các chuyên gia kiểm thử phần mềm làm việc tại văn phòng Katalon TP.HCM

Vào hồi tháng 6/2021, Katalon – Giải pháp kiểm thử phần mềm tự động công bố nhận khoản đầu tư vòng series A trị giá 27 triệu USD từ quỹ Elephant Partners (Mỹ).

Katalon do KMS Technology sáng lập và điều hành. Đây là công ty cung cấp nền tảng hỗ trợ kiểm thử phần mềm tự động (Software Automation Testing), giúp các doanh nghiệp đang phát triển ứng dụng có thể tối ưu việc kiểm thử tự động để hoàn thiện và phát hành phần mềm nhanh hơn.

Xem thêm: NFT đang tạo nên một cơn sốt đầu tư thật sự

7. Homebase: 30 triệu USD

Homebase, cung cấp giải pháp đầu tư bất động sản cho người vay dưới chuẩn ngân hàng
Homebase, cung cấp giải pháp đầu tư bất động sản cho người vay dưới chuẩn ngân hàng

Tháng 11/2021, Homebase, cung cấp giải pháp đầu tư bất động sản cho người vay dưới chuẩn ngân hàng, đã công bố nhận đầu tư 30 triệu USD.

Vong gọi vốn lần này có sự hậu thuẫn từ nhiều quỹ đầu tư như Y Combinator; Partech Partners; Goodwater Capital...

Xem thêm: Các sản phẩm NFT có mua đi bán lại được không?

6. KiotViet: 45 triệu USD

 KiotViet và KKR - một trong những công ty đầu tư lớn nhất thế giới
KiotViet và KKR - một trong những công ty đầu tư lớn nhất thế giới

Vào hồi đầu tháng 9/2021, KiotViet và KKR (một trong những công ty đầu tư lớn nhất thế giới) đã công bố việc ký kết các thỏa thuận. Theo đó, KKR sẽ tham gia với tư cách là nhà đầu tư chính trong Series B trị giá 45 triệu USD của KiotViet.

Đươc biết, KiotViet là một nền tảng thương mại dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại Việt Nam. Trong vòng gọi vốn của KiotViet, ngoài nhà đầu tư trên, còn có sự tham gia của ngân hàng lớn thứ hai tại Thái Lan - Kasikornbank (KBank) cũng như quỹ đã đầu tư vào nền tảng này từ năm 2019 là Jungle Ventures.

Xem thêm: Coca Cola - 'Gã khổng lồ' nước giải khát cùng loạt thương hiệu lớn đua nhau gia nhập sân chơi NFT

5. EQuest: 100 triệu USD

EQuest
EQuest

Tháng 6/2021, KKR công bố đầu tư vào Tập đoàn Giáo dục Việt Nam EQuest. Tuy nhiên, con số cụ này không được tiết lộ nhưng một số nguồn tin cho hay, giá trị thương vụ này lên đến 100 triệu USD.

Vào thời điểm bấy giờ, EQuest là doanh nghiệp thứ 3 ở Việt Nam được KKR đầu tư, sau Vinhomes và Masan MEATLife.

EQuest hình thành qua chuỗi sáp nhập giữa EQuest Academy (thành lập năm 2003) và các công ty giáo dục khác trong nước từ năm 2013 đến nay.

Hiện, mỗi năm EQuest có hơn 110.000 học sinh, sinh viên theo học tại 18 đơn vị thành viên của startup này.

Xem thêm: Năm 2021 bùng nổ của giới đầu tư: Ôm mộng làm 'trader', hết lao đầu vào cổ phiếu meme lại ôm chân Dogecoin và NFT

4. Sky Mavis: 159,5 triệu USD

Sky Mavis
Sky Mavis

Tháng 10/2021, tại vòng gọi vốn Series B, Sky Mavis công bố huy động thành công 152 triệu USD do quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Mỹ Andreessen Horowitz (a16z) dẫn đầu.

Trước đó, vào tháng 5/2021, startup này cũng nhận đầu tư 7,5 triệu USD trong vòng Series A, được dẫn dắt bởi Libertus Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm Anh.

Trong vòng đầu tư lần này còn có sự tham gia của vị tỷ phú Mỹ Mark Cuban và nhiều nhà đầu tư khác. 

Sky Mavis đưa ra khái niệm chơi để kiếm tiền (P2E) - nơi mọi người chơi, sống, làm việc và kiếm tiền trong thế giới ảo. Trò chơi P2E đầu tiên của startup này là Axie Infinity - một nền tảng trò chơi dựa trên NFT, lấy cảm hứng từ Pokemon, nơi người dùng có thể kiếm được token thông qua trò chơi và đóng góp cho hệ sinh thái. Cơ chế trò chơi chủ yếu xoay quanh việc thi đấu, thu thập và nuôi thú cưng kỹ thuật số được gọi là Axies.

Xem thêm: Trào lưu NFT, công nghệ blockchain đang khiến thế giới phát cuồng là gì và vận hành ra sao?

3. VNLife: 250 triệu USD

VNLIFE – Công ty sở hữu dịch vụ thanh toán VNPAY
VNLIFE – Công ty sở hữu dịch vụ thanh toán VNPAY

Cuối tháng 7/2021, VNLIFE – Công ty sở hữu dịch vụ thanh toán VNPAY, thông báo huy động thành công hơn 250 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, dẫn đầu là các nhà đầu tư Mỹ gồm General Atlantic và Dragoneer Investment Group .

Ngoài ra còn có PayPal Ventures và EDBI, cùng với các nhà đầu tư hiện tại GIC và SoftBank Vision Fund 1 tham gia rót vốt.

Xem thêm: ‘Kỳ lân’ VNLife của Việt Nam huy động thành công hơn 250 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B

2. Tiki: 258 triệu USD

 Tiki
Tiki

Tại vòng gọi vốn Series E, Tiki đã huy động thành công 158 triệu USD, dẫn đầu là AIA - Tập đoàn tài chính và bảo hiểm đa quốc gia tại Hồng Kông do Mỹ thành lập.

Ngoài ra, các nhà đầu tư tham gia vòng này còn có Taiwan Mobile, UBS AG London Branch, Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund và cổ đông hiện hữu STIC GIGF.

CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ với Bloomberg rằng vòng gọi vốn mới đã đưa định giá của công ty lên gần 1 tỷ USD. Startup này cũng đang muốn mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Xem thêm: Startup hẹn hò Fika của Việt Nam vừa được rót thêm 1,6 triệu USD

1. Ví MoMo: 300 triệu USD

MoMo
MoMo

Kể từ đầu năm đến nay, thống kê cho thấy MoMo đã hoàn thành vòng gọi vốn với tổng số tiền khoảng 300 triệu USD.

Cụ thể, vào hồi đầu năm, startup này công bố hoàn thành vòng gọi vốn Series D, với sự tham gia của các nhà đầu tư là cổ đông hiện hữu bao gồm Warburg Pincus, Affirma Capital và Tybourne Capital Management.

Ngoài ra, vòng gọi vốn này cũng có sự tham gia của các quỹ đầu tư như Goodwater Capital, Kora Management và Macquarie Capital. Tuy nhiên, số tiền này không được MoMo tiết lộ nhưng theo thông tin của Blooberg, con số này lên đến 100 triệu USD.

Đến ngày 21/12, MoMo tiếp tục công bố đã hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 Series E) trị giá 200 triệu USD, dẫn đầu bởi Mizuho – Ngân hàng toàn cầu Nhật Bản. Dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng đại diện MoMo xác nhận công ty được định giá hơn 2 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới. Với mức định giá này, MoMo hiện là kỳ lân Fintech thứ hai của Việt Nam, sau VNLife.

Xem thêm: Dịch vụ ‘đặt 1 ăn 70’ trên MoMo là vi phạm pháp luật

Theo VnMedia.vn Copy