Nhóm chủ đề
Những ‘kỳ lân’ lớn nhất thế giới, họ là ai?

Những ‘kỳ lân’ lớn nhất thế giới, họ là ai?

Hàng ngày, nhiều doanh nghiệp mới được thành lập trên khắp thế giới, nhưng chỉ những startup thành công nhất mới trở thành “kỳ lân” - các công ty khởi nghiệp lớn nhất với định giá trên 1 tỷ USD. Hiện có 35 startup "kỳ lân" được định giá hơn 10 tỷ USD, tính tới tháng 12/2021.

Bên cạnh những tập đoàn nổi tiếng toàn thế giới như nhà sản xuất hàng không vũ trụ SpaceX hay Epic Games, một số "kỳ lân" lại có những bước tiến thầm lặng nhưng có tác động lớn lao trong lĩnh vực phần mềm, chăm sóc sức khỏe, ô tô và nhiều lĩnh vực khác.

"Kỳ lân" là từ thường được dùng để chỉ các công ty khởi nghiệp (startup) được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Hiện trên thế giới có hơn 800 startup như vậy. Trong đó, có nhiều công ty vượt xa "mức sàn" 1 tỷ USD, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực như công nghệ, tài chính, dịch vụ internet,...

Dưới đây là 35 startup "kỳ lân" được định giá trên 10 tỷ USD, chia theo lĩnh vực và nơi đặt trụ sở, tính tới ngày 6/12/2021.

Startup
Startup "kỳ lân" lớn nhất thế giới năm 2021

Nhiều startup giá trị nhất đã là những gã khổng lồ trong lĩnh vực của họ. Ví dụ, công ty truyền thông xã hội Bytedance là nhà phát triển đằng sau nền tảng mạng video Douyin và phiên bản quốc tế của công ty này - TikTok, hiện được định giá 140 tỷ USD .

Công ty phần mềm thanh toán và dịch vụ tài chính Stripe đã tăng từ mức định giá 36 tỷ USD lên 95 tỷ USD trong suốt thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.

Ngay cả những cái tên kém nổi bật hơn như fintech Thụy Điển Klarna (45,6 tỷ USD) và nền tảng thiết kế đồ họa của Úc Canva (40 tỷ USD) cũng nổi tiếng trong các lĩnh vực tương ứng của họ.

Nhà sản xuất xe điện và đối thủ cạnh tranh của Tesla, Rivian được định giá 27,6 tỷ USD trước khi niêm yết trên Nasdaq.

Các
Các "kỳ lân" được định giá trên 10 tỷ USD

Hơn 77% kỳ lân có giá trị trên 10 tỷ USD thuộc các lĩnh vực liên quan đến công nghệ, chủ yếu là fintech và thương mại điện tử.

Các công ty khởi nghiệp được định giá trên 10 tỷ USD theo ngành
Các công ty khởi nghiệp được định giá trên 10 tỷ USD theo ngành

Công ty hậu cần và chuyển phát nhanh J&T Express của Indonesia là một trong số ít những "kỳ lân" không trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, mặc dù họ vẫn sử dụng hệ thống phân loại tự động trong các kho hàng của mình.

Đây là một trong số ít các công ty khởi nghiệp đến từ một nơi nào đó ngoài Mỹ hoặc Trung Quốc, 2 quốc gia chiếm hơn 70% trong số 35 công ty khởi nghiệp lớn nhất. Vương quốc Anh xếp hạng kế tiếp, trong khi Úc, Brazil, Đức, Ấn Độ và Thụy Điển đều có một "kỳ lân" lọt danh sách này.

Với việc định giá biến động liên tục và những đột phá về công nghệ luôn cận kề, "kỳ lân" trị giá 10 tỷ USD tiếp theo có thể đến từ mọi quốc gia trên thế giới.

Theo VnMedia.vn Copy