Cước vận tải từ Trung Quốc đến các nước châu Á đã tăng vọt trong bối cảnh mùa cao điểm trước Tết Nguyên đán, gây căng thẳng cho thị trường vận tải biển vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Cước vận tải từ Trung Quốc đến các nước châu Á đã tăng vọt trong bối cảnh mùa cao điểm trước Tết Nguyên đán, gây căng thẳng cho thị trường vận tải biển vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Số lượng tàu tàu container khởi hành từ cảng Ninh Ba Chu Sơn, cảng biển sầm uất thứ ba thế giới tăng kỷ lục trong tháng 11, 12.
Cước vận tải biển từ Trung Quốc đến Thái Lan và Việt Nam tăng 137% từ cuối tháng 10 đến tuần đầu tiên của tháng 12. Ngoài ra, chi phí vận chuyển hàng hóa tuyến Singapore-Malaysia cũng tăng 49%.
Ông Yan Zhiyang, Giám đốc một công ty dịch vụ hậu cần ở Quảng Đông cho biết cước vận tải một container 20 feet từ Thâm Quyến đến các nước Đông Nam Á đang dao động 1.000 - 2.000 USD, tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước dịch.
"Chi phí vận chuyển đến các địa điểm liên tục biến động. Có lúc nhu cầu xuất khẩu hàng hóa đến một nơi nào đó tăng đột biến sẽ đẩy chi phí cao ngay lập tức. Nhưng khi nhu cầu hạ nhiệt, giá sẽ giảm mạnh.
Tuy nhiên, giá cước vận chuyển đã tăng nhiều lần so với mặt bằng trước đại dịch", ông Yan nói.
Theo Zhou Jie Zhou, đại diện một công ty vận chuyển hàng hóa cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa đến Hàn Quốc cũng tăng nhanh trong hai tháng qua, dao động 1.600 USD/container 20 feet, tăng 8 lần so với mức bình thường, chỉ 200 USD/container.
Các nhà phân tích cho rằng thông thường quý 4/2021 là mùa cao điểm của các tuyến vận tải biển khu vực châu Á do nhu cầu tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng toàn cầu càng nóng lên.
Hiện các quốc gia Đông Nam Á đã dần mở cửa trở lại sau làn sóng Covid-19 gần nhất, các nhà máy hoạt động trở lại đã thúc đẩy nhu cầu về nguyên liệu.
Trong khi đó, kể từ quý 3/2021, nhiều công ty vận tải biển đã bổ sung thêm tàu cho các tuyến xuyên Thái Bình Dương khi cao điểm xuất khẩu vào trước ngày Thứ Sáu đen tối và Giáng sinh dẫn đến tình trạng khan hiếm tàu cho các tuyến đường ngắn quanh khu vực châu Á, đẩy giá cước lên đỉnh.
Đầu tháng 12, Wan Hai Lines, một công ty vận tải có trụ sở tại Đài Loan chuyên về các tuyến châu Á thông báo tăng giá cước tới khách hàng.
Tại cảng Tanjung Pelepas ở Malaysia, tình trạng tắc nghẽn container vẫn nghiêm trọng trong suốt tháng 11, ảnh hưởng đến việc giao nhận hàng hóa đến một số điểm đến ở Đông Nam Á, theo cập nhật thị trường mới nhất của hãng tàu Maersk.
Trong thời gian tới, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với sự tham gia của 10 quốc gia châu Á có hiệu lực vào ngày 1/1/2022 đánh dấu mốc cho một kỷ nguyên mới cho thương mại châu Á.
Bên cạnh đó, cước vận tải đường biển cho các tuyến Trung Quốc – Mỹ cũng đã vượt mức 20.000 USD/container 40 feet vào tháng 9 và duy trì cho đến nay do tình trạng tắc nghẽn trên hầu hết các tuyến đường.
Số liệu từ Freightos Baltic Index cho biết trong tuần này, giá cước từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ đạt 14.924 USD/container 40 feet, tăng hơn 285% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi, giá cước từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ ghi nhận 17.195 USD/container 40 feet, tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái.
Judah Levine, trưởng nhóm nghiên cứu của Freightos cho biết: "Giá logistics tăng và tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển là kết quả của việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng, chuyển từ dịch vụ sang hàng hóa kể từ khi đại dịch bùng phát.
Sự lan rộng của biến thể Omicron có thể làm đảo ngược thói quen này, từ hàng hóa sang dịch vụ".