Giá cước vận tải từ Trung Quốc tăng phi mã

Thứ bảy, 11/12/2021 | 15:53 Theo dõi CFĐT trên

Cước vận tải từ Trung Quốc đến các nước châu Á đã tăng vọt trong bối cảnh mùa cao điểm trước Tết Nguyên đán, gây căng thẳng cho thị trường vận tải biển vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Giá cước vận tải từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á tăng phi mã
Giá cước vận tải từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á tăng phi mã

Số lượng tàu tàu container khởi hành từ cảng Ninh Ba Chu Sơn, cảng biển sầm uất thứ ba thế giới tăng kỷ lục trong tháng 11, 12.

Cước vận tải biển từ Trung Quốc đến Thái Lan và Việt Nam tăng 137% từ cuối tháng 10 đến tuần đầu tiên của tháng 12. Ngoài ra, chi phí vận chuyển hàng hóa tuyến Singapore-Malaysia cũng tăng 49%.

Ông Yan Zhiyang, Giám đốc một công ty dịch vụ hậu cần ở Quảng Đông cho biết cước vận tải một container 20 feet từ Thâm Quyến đến các nước Đông Nam Á đang dao động 1.000 - 2.000 USD, tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước dịch.

"Chi phí vận chuyển đến các địa điểm liên tục biến động. Có lúc nhu cầu xuất khẩu hàng hóa đến một nơi nào đó tăng đột biến sẽ đẩy chi phí cao ngay lập tức. Nhưng khi nhu cầu hạ nhiệt, giá sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, giá cước vận chuyển đã tăng nhiều lần so với mặt bằng trước đại dịch", ông Yan nói.

Theo Zhou Jie Zhou, đại diện một công ty vận chuyển hàng hóa cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa đến Hàn Quốc cũng tăng nhanh trong hai tháng qua, dao động 1.600 USD/container 20 feet, tăng 8 lần so với mức bình thường, chỉ 200 USD/container.

Các nhà phân tích cho rằng thông thường quý 4/2021 là mùa cao điểm của các tuyến vận tải biển khu vực châu Á do nhu cầu tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng toàn cầu càng nóng lên.

Hiện các quốc gia Đông Nam Á đã dần mở cửa trở lại sau làn sóng Covid-19 gần nhất, các nhà máy hoạt động trở lại đã thúc đẩy nhu cầu về nguyên liệu.

Trong khi đó, kể từ quý 3/2021, nhiều công ty vận tải biển đã bổ sung thêm tàu cho các tuyến xuyên Thái Bình Dương khi cao điểm xuất khẩu vào trước ngày Thứ Sáu đen tối và Giáng sinh dẫn đến tình trạng khan hiếm tàu cho các tuyến đường ngắn quanh khu vực châu Á, đẩy giá cước lên đỉnh.

Đầu tháng 12, Wan Hai Lines, một công ty vận tải có trụ sở tại Đài Loan chuyên về các tuyến châu Á thông báo tăng giá cước tới khách hàng.

Tại cảng Tanjung Pelepas ở Malaysia, tình trạng tắc nghẽn container vẫn nghiêm trọng trong suốt tháng 11, ảnh hưởng đến việc giao nhận hàng hóa đến một số điểm đến ở Đông Nam Á, theo cập nhật thị trường mới nhất của hãng tàu Maersk.

Trong thời gian tới, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với sự tham gia của 10 quốc gia châu Á có hiệu lực vào ngày 1/1/2022 đánh dấu mốc cho một kỷ nguyên mới cho thương mại châu Á.

Bên cạnh đó, cước vận tải đường biển cho các tuyến Trung Quốc – Mỹ cũng đã vượt mức 20.000 USD/container 40 feet vào tháng 9 và duy trì cho đến nay do tình trạng tắc nghẽn trên hầu hết các tuyến đường.

Số liệu từ Freightos Baltic Index cho biết trong tuần này, giá cước từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ đạt 14.924 USD/container 40 feet, tăng hơn 285% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong khi, giá cước từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ ghi nhận 17.195 USD/container 40 feet, tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái.

Judah Levine, trưởng nhóm nghiên cứu của Freightos cho biết: "Giá logistics tăng và tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển là kết quả của việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng, chuyển từ dịch vụ sang hàng hóa kể từ khi đại dịch bùng phát.

Sự lan rộng của biến thể Omicron có thể làm đảo ngược thói quen này, từ hàng hóa sang dịch vụ".

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Giá cước vận tải biển tăng phi mã, gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp

Giá cước vận tải biển tăng phi mã, gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp

Cước vận tải biển tăng kỷ lục, lên mức gần 20.000 USD/container, tiếp tục gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đứng trước nguy cơ lỗ do cước vận tải biển tăng vọt

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đứng trước nguy cơ lỗ do cước vận tải biển tăng vọt

Giá cước vận tải biển tăng cao và tình trạng thiếu container rỗng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản gặp khó do chi phí phát sinh lớn. Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ đầu năm đến nay, giá cước vận tải liên tục tăng cao, có nơi tăng gần gấp 6 lần.
Cước vận tải biển Á - Mỹ lên mức kỷ lục, sát 10.000 USD

Cước vận tải biển Á - Mỹ lên mức kỷ lục, sát 10.000 USD

Một trong những nguyên nhân khiến giá cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây là tình trạng liên tục thiếu hụt container.
Kiên Giang: Triệt phá tụ điểm đánh bạc, phát hiện 5 người dương tính với SARS-CoV-2

Kiên Giang: Triệt phá tụ điểm đánh bạc, phát hiện 5 người dương tính với SARS-CoV-2

Sau khi bắt quả tang một tụ điểm đánh bạc trên địa bàn xã Phi Thông (TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), qua test nhanh, lực lượng chức năng phát hiện 5 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Hà Nội: Vi phạm hành chính về đất đai có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng

Hà Nội: Vi phạm hành chính về đất đai có thể bị phạt đến 1 tỷ đồng

Mức tiền phạt quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính trong Nghị quyết bằng 2 (hai) lần mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong Nghị định số 91/2019/NĐ-CP; mức tiền phạt tối đa không quá 500.000.000 đồng đối với cá nhân, không quá 1.000.000.000 đồng đối với tổ chức.
Hà Nội: Phê duyệt chủ trương đầu tư 22 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội: Phê duyệt chủ trương đầu tư 22 dự án sử dụng vốn đầu tư công

HĐND thành phố Hà Nội hôm nay (8/12) đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt việc tăng giá vật liệu xây dựng

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt việc tăng giá vật liệu xây dựng

Nhấn mạnh hiện nay giá nhiên liệu đã giảm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc giảm giá các mặt hàng, dịch vụ, giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá, nâng giá…
Xuất khẩu tăng mạnh, nhưng vẫn phụ thuộc vào khu vực FDI

Xuất khẩu tăng mạnh, nhưng vẫn phụ thuộc vào khu vực FDI

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 7, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 299,26 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 39,81 tỷ USD).
Tổng cục Thuế chỉ đạo nóng về thuế với xe nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại

Tổng cục Thuế chỉ đạo nóng về thuế với xe nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại

Tổng cục Thuế vừa có công văn số 2832 /TCT-TTKT yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý thuế đối với xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.
Argentina tăng lãi suất thêm 950 điểm cơ bản khi lạm phát chạm mức cao nhất trong 20 năm

Argentina tăng lãi suất thêm 950 điểm cơ bản khi lạm phát chạm mức cao nhất trong 20 năm

Ngân hàng Trung ương Argentina đã tăng lãi suất lên 950 điểm cơ bản vào ngày hôm qua (11/8) khi quốc gia này phải “vật lộn” để kiềm chế tình trạng lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong 20 năm qua.