Rivian - startup xe điện 12 năm tuổi mới IPO vừa vượt mặt những "ông lớn" có tuổi đời hàng trăm năm như Ford hay Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô vốn hóa lớn thứ ba thế giới.
Rivian - startup xe điện 12 năm tuổi mới IPO vừa vượt mặt những "ông lớn" có tuổi đời hàng trăm năm như Ford hay Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô vốn hóa lớn thứ ba thế giới.
Mới lên sàn chứng khoán khoảng một tuần, giá cổ phiếu Rivian đã tăng hơn gấp đôi, đưa vốn hóa công ty lên hơn 140 tỷ USD, vượt qua nhiều hãng ô tô lớn như Volkswagen (139 tỷ USD), hiện chỉ đứng sau Toyota (306 tỷ USD) và Tesla (1.000 tỷ USD).
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/11, mã này tăng tới hơn 15% với mức 172,01 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, mới chỉ tuần trước, Rivian chào sàn với giá 78 USD.
Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), Rivian mới chỉ giao những chiếc xe tải điện đầu tiên cho khách hàng vào 2 tháng trước và phần lớn trong số này là nhân viên công ty. Dù vậy, công ty này vẫn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn, trong đó đáng chú ý là hãng thương mại điện tử Amazon với 20% cổ phần được mua vào năm 2019.
Tỷ phú Jeff Bezos, nhà đồng sáng lập Amazon, là người hâm mộ lớn của Rivian. Ông đã sử dụng xe tải điện của công ty này cho các nhà thám hiểm của Blue Origin – startup khai phá vũ trụ do ông sáng lập – đi lại tại cơ sở phóng tên lửa của công ty tại phía Tây bang Texas.
Cơn sốt xe điện không phải điều gì mới mẻ. Nhiều nhà phân tích hay thậm chí cả Elon Musk, CEO của Tesla cũng cho rằng giá trị của Tesla đang bị thổi phồng. Dù vậy, giá cổ phiếu Tesla vẫn không ngừng tăng khi Phố Wall đặt niềm tin vào tương lai xe điện trở thành một tiêu chuẩn.
Trong gói hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD được Tổng thống Mỹ Joe Biden kí hôm 15/11, khoảng 7,5 tỷ USD được dành để xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện trên toàn nước Mỹ.
Nhìn lại khoảng 10 năm trước, Tesla cũng giống như Rivian bây giờ và các nhà đầu tư từng bỏ lỡ cổ phiếu Tesla giờ đây không muốn tuột mất cơ hội đầu tư vào một cổ phiếu xe điện gây sốt khác.
Theo các nhà phân tích, bản thân Rivian cũng tự hào về lợi thế tiềm năng so với Tesla tại thị trường Mỹ, một phần bởi vì công ty này đã âm thầm giành được sự quan tâm của đám đông không hâm mộ hay thậm chí bài xích Tesla.
Chiến lược kinh doanh của Rivian là tìm kiếm thành công từ chính con đường mà Tesla đã xác định và phát triển, đó là điện hóa phương tiện giao thông. Nhưng hãng này có điểm khác Tesla ở phân khúc sản phẩm.
Tesla cho đến nay đang bán những chiếc sedan thể thao, một loại phương tiện ít được người tiêu dùng ưa chuộng còn Rivian tập trung vào xe tải và SUV, chiếm 75% thị trường xe chở khách ở Mỹ.
Hiện tại, sản phẩm chính của Rivian là xe bán tải điện. Đây là loại xe quan trọng với thị trường Mỹ bởi 3 dòng xe bán chạy nhất tại nước này là các mẫu bán tải gồm Ford F-150, Chevy Silverado và Ram.
Rivian hiện đang phát triển các xe chở hàng chạy bằng pin cho Amazon, cũng như xe bán tải tiếp thị cho những người đam mê hoạt động ngoài trời. Công ty này thậm chí đã thuê rất nhiều cựu nhân viên Tesla, bao gồm cả các kỹ sư chủ chốt, những người đã tham gia phát triển Model 3 của Tesla.
Rivian báo lỗ gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021 và ước tính rằng sản lượng hàng năm sẽ đạt 150.000 xe tại cơ sở chính vào cuối năm 2023.