Cổ phiếu đồng loạt lao dốc, vốn hóa Apple và Amazon bốc hơi hàng trăm tỷ USD

Thứ bảy, 30/10/2021 | 13:09 Theo dõi CFĐT trên

Ngay cả hai “gã khổng lồ” là Amazon và Apple cũng đang khốn đốn với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu. 200 tỷ USD vốn hoá 2 tập đoàn này “bốc hơi” sau vài giờ công bố kết quả kinh doanh.

Apple và Amazon đang khốn đốn với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng
Apple và Amazon đang khốn đốn với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2021 mà hai công ty công bố ngày 28/10 đều không đạt kỳ vọng của giới phân tích. Cả hai cảnh báo những trở ngại về chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục gây áp lực lên doanh thu và lợi nhuận trong quý 4 này.

200 tỷ USD vốn hoá “bốc hơi” sau vài giờ

Đây là lần hiếm hoi Amazon không đạt dự báo của Phố Wall cả về doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu thuần của công ty đạt 110,8 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức dự báo 111,6 tỷ USD. Lợi nhuận ròng giảm so với cùng kỳ 2020, còn 3,2 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng 4,6 tỷ USD.

Về phần Apple, doanh thu quý 3 đạt 83,4 tỷ USD, thấp hơn một chút so với dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó. Doanh thu từ iPhone là 38,9 tỷ USD, cũng không đạt kỳ vọng. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của hãng đạt 20,6 tỷ USD, bằng mức dự báo.

Trong một tuyên bố, CEO Andy Jassy của Amazon cảnh báo rằng trong quý 4 này, công ty có thể phát sinh thêm hàng tỷ USD chi phí do “sự thiếu hụt nguồn cung hàng hoá, tiền lương tăng, những vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí vận chuyển ngày càng cao”. Amazon cũng nói rằng công ty có thể đạt 140 tỷ USD doanh thu trong quý cuối năm mà không kiếm được một đồng lợi nhuận nào.

CEO Tim Cook của Apple thì nhấn mạnh rằng Apple vẫn lập kỷ lục mới về doanh thu quý cho dù gặp nhiều trở ngại về chuỗi cung ứng. “Nhu cầu rất mạnh”, ông Cook nói trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích. Tuy nhiên, ông cho biết sự tắc nghẽn nghiêm trọng hơn dự báo của chuỗi cung ứng, bao gồm cuộc khủng hoảng thiếu chip, đã khiến “táo khuyết” thiệt hại khoảng 6 tỷ USD trong quý vừa qua.

Sau khi Amazon và Apple công bố kết quả kinh doanh, giá cổ phiếu cả hai công ty đồng loạt lao dốc mạnh trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Cổ phiếu Amazon có lúc giảm 5%, khiến giá trị vốn hoá thị trường giảm hơn 87 tỷ USD, từ mức 1,75 nghìn tỷ USD ở thời điểm đóng cửa phiên chính ngày 28/10.

Cổ phiếu Apple cũng giảm tới 5%, gây “bốc hơi” hơn 121 tỷ USD vốn hoá, từ mức 2,52 nghìn tỷ USD khi chốt phiên chính.

Như vây, vốn hoá của Amazon và Apple đã sụt tổng cộng trên 200 tỷ USD chỉ vài giờ đồng hồ sau khi kết quả kinh doanh được công bố. 

Apple và Amazon điêu đứng vì gián đoạn chuỗi cung ứng

Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch đã ngày càng căng thẳng trong những tháng gần đây, đặt ra thách thức cho hàng loạt ngành công nghiệp. Nhiều hãng bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất, và chuyên gia kinh tế đồng loạt cảnh báo rằng những nút thắt trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ khiến mức giảm giá khuyến mại trong mùa mua sắm cuối năm nay không lớn như những năm trước. Ngoài ra, còn có thể xuất hiện tình trạng khan hiếm sản phẩm trên các kệ hàng.

Qua nhiều năm, Apple đã xây dựng được một chuỗi cung ứng tinh vi cho các sản phẩm của mình. Amazon cũng phát triển được một mạng lưới logistics tiên tiến cho việc giao hàng. Tuy nhiên, cả hai không vì thế mà tránh được ảnh hưởng bởi sự tắc nghẽn toàn cầu hiện nay.

Đặc biệt, ảnh hưởng xảy ra đúng vào một thời điểm quan trọng đối với hai công ty. Đối với Amazon, mùa mua sắm cuối năm là giai đoạn kinh doanh quan trọng nhất hàng năm. Đối với Apple, công ty vừa trình làng một loạt sản phẩm mới, bao gồm dòng smartphone iPhone 13.

Trước đó, Amazon đã cảnh báo rằng nửa cuối năm 2021 có thể mang lại tăng trưởng chậm hơn so với năm ngoái vì nhiều người quay trở lại mua sắm trực tiếp hơn là đặt hàng trực tuyến khi vắc-xin ra mắt. Và mọi thứ dường như vẫn chưa được tìm kiếm. Amazon hiện đang dự báo mức tăng trưởng chậm hơn nhiều so với bình thường trong 3 tháng cuối năm.

Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết Apple đã từ chối cung cấp hướng dẫn về doanh thu cho quý tháng 12.

"Do tình hình thế giới tiếp tục không chắc chắn trong thời gian tới". Ông nói: “Chúng tôi ước tính tác động từ hạn chế nguồn cung sẽ lớn hơn trong quý 12. Bất chấp thách thức này, chúng tôi nhận thấy nhu cầu cao đối với các sản phẩm của mình”.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua cổ phiếu Apple từ 10 năm trước?

Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua cổ phiếu Apple từ 10 năm trước?

"Triều đại Tim Cook" đã mang đến thắng lợi khổng lồ về mặt tài chính khi cổ phiếu Apple tăng gần 1.200% trong thập kỷ vừa qua.
Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu ôm cổ phiếu Amazon từ ngày IPO đến lúc Jeff Bezos từ chức?

Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu ôm cổ phiếu Amazon từ ngày IPO đến lúc Jeff Bezos từ chức?

Cổ phiếu Amazon tăng gần gấp đôi trong vòng 2 năm qua đã giúp những nhà đầu tư trung thành của Amazon trở thành triệu phú, thậm chí là tỷ phú USD.
Năm 2021 nên mua cổ phiếu nào tiềm năng năng để đầu tư dài hạn?

Năm 2021 nên mua cổ phiếu nào tiềm năng năng để đầu tư dài hạn?

Đầu tư chứng khoán mang lại cơ hội kiếm lợi nhuận hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chọn mã ngành tạo nên kết quả và lợi nhuận khác biệt. Nên đầu tư chứng khoán nào có khả năng sinh lời, tăng trưởng tốt trong năm 2021? Cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Bitcoin đi ngang, thị trường vào trạng thái điều chỉnh

Bitcoin đi ngang, thị trường vào trạng thái điều chỉnh

Bitcoin tăng 0,33% trong 24h qua. Đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện đang giao dịch ở mức 61.914 USD. Thị trường tiếp tục vào trạng thái điều chỉnh.
Sắp ra mắt Khu đô thị Mường Khến Heritage tại Hòa Bình

Sắp ra mắt Khu đô thị Mường Khến Heritage tại Hòa Bình

Sắp ra mắt dự án Khu đô thị Mường Khến Heritage tại trung tâm thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình với sản phẩm đất liền kề và đất biệt thự được đầu tư bài bản và hiện đại đang được giới đầu tư trên toàn Miền Bắc săn đón. 
Hà Nội: Phá đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp 'khủng' bằng xe luồng xanh

Hà Nội: Phá đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp 'khủng' bằng xe luồng xanh

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, vừa triệt phá đường dây vận chuyển 35.600 viên ma túy tổng hợp sử dụng xe “luồng xanh”...
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp