Nhóm chủ đề
Ba 'siêu năng lực' của tỷ phú Jeff Bezos giúp tạo dựng đế chế Amazon

Ba 'siêu năng lực' của tỷ phú Jeff Bezos giúp tạo dựng đế chế Amazon

Để thành công như tỷ phú Jeff Bezos không phải là một chuyện dễ dàng. Nhưng nếu bạn kiên trì học hỏi, cố gắng từng ngày thì thành công sẽ không còn quá xa vời.

Dù Jeff Bezos đã dừng đảm nhận vai trò CEO của Amazon, nhưng những thành tựu mà ông đạt được với vị trí đó là vô cùng nổi bật. Chưa đầy 30 năm sau khi ông thành lập công ty, Amazon đã trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới và đứng thứ hai trong danh sách Fortune 500 với 1,3 triệu nhân viên. Với tầm nhìn và năng lực của Bezos, Amazon không chỉ thành công trong việc bán hàng trực tuyến, mà còn là một "ông lớn" trong lĩnh vực điện toán đám mây.

Colin Bryar, tác giả cuốn sách "Working Backwards" và là người đã làm việc cùng Jeff trong một thời gian dài kể ra ba điều sau đây về vị CEO nổi tiếng này:

Jeff Bezos vô cùng thông minh

Jeff Bezos vô cùng thông minh
Jeff Bezos vô cùng thông minh

Sẽ không có gì phải ngạc nhiên, vì hầu hết mọi người đều biết điều này. Dường như Jeff Bezos biết mọi thứ và có thể liên kết chúng theo cách mà không ai nghĩ tới. Quay trở lại năm 1998, ông đã nhìn thấy tiềm năng của một phương thức bán hàng hoàn toàn mới, làm cho việc đặt hàng và các quy trình khác trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chính điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và lấy được lòng tin của khách hàng. Bryar cho biết Bezos từng nói rằng: "IQ cao chỉ đơn thuần là một món quà mà thượng đế ban cho. Chúng ta không nên tự phụ, hãy suy nghĩ và hành động để xứng đáng với nó".

Xem thêm: Đế chế Amazon của Jeff Bezos ‘khủng’ cỡ nào?

Luôn suy nghĩ cho khách hàng

Jeff Bezos luôn suy nghĩ và quan tâm đến khách hàng của mình. Nếu phải lựa chọn giữa lợi nhuận cao và trải nghiệm khách hàng tốt, Bezos sẽ chọn vế sau. Nhưng nói thì thường dễ hơn làm bởi ngoài kia, rất nhiều công ty đang phải chạy theo mục tiêu lợi nhuận để có thể đảm bảo sự ổn định về công việc, tiền lương, thưởng và các yếu tố khác.

Xem thêm: Jeff Bezos rót vốn vào sàn thương mại điện tử của Indonesia

Suy nghĩ dài hạn

Trong quá trình phát triển Amazon, các quyết định mà Jeff đưa ra không bao giờ có thể đoán trước, vì nó không dựa trên kết quả của hiện tại
Trong quá trình phát triển Amazon, các quyết định mà Jeff đưa ra không bao giờ có thể đoán trước, vì nó không dựa trên kết quả của hiện tại

Điều thực sự khiến Jeff Bezos trở nên khác biệt là tầm nhìn của ông. Trong quá trình phát triển Amazon, các quyết định mà Jeff đưa ra không bao giờ có thể đoán trước, vì nó không dựa trên kết quả của hiện tại. Ông đã cảnh báo trước với các cổ đông về những khó khăn, trắc trở họ sẽ phải đối mặt. Các nhà đầu tư đều tin tưởng, không quay lưng với Amazon như cách mà họ thường đối xử với những công ty làm ăn thua lỗ khác. Và không làm họ thất vọng, Bezos thật sự mang lại sự tăng trưởng và lợi nhuận khổng lồ.

Xem thêm: Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu ôm cổ phiếu Amazon từ ngày IPO đến lúc Jeff Bezos từ chức?

Học hỏi từ Jeff Bezos

Chúng ta thường nghĩ sự thông minh là yếu tố bẩm sinh, tuy nhiên, cả ba điều được Bryar kể trên đều có thể rèn luyện và trí thông minh cũng không phải là ngoại lệ.

Học tập không thể khiến chỉ số IQ tăng lên, nhưng chắc chắn, nó sẽ giúp bạn bổ sung thêm các kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết. Theo bạn, ai sẽ là người "thông minh hơn": một nhà quản lý có chỉ số IQ 140 nhưng ít khi dành thời gian để trau dồi, hay một người có chỉ số IQ 110, nhưng lại đọc hàng chục cuốn sách kinh doanh mỗi năm và thường xuyên cập nhật những tư tưởng lãnh đạo mới?

Xem thêm: Jeff Bezos nghỉ hưu ở tuổi 57 với 197 tỷ USD - gấp 739.489 lần lương hưu trung bình của người Mỹ

"Siêu năng lực" có thể học được

Siêu năng lực có thể học được
Siêu năng lực có thể học được

Quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng là một thái độ tốt, có thể học hỏi. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải đặt khách hàng làm trung tâm. Các nhà quản lý đều đã được đào tạo để cân bằng các yếu tố ưu tiên như: khách hàng, nhân viên, cổ đông, xã hội...

Điều gì sẽ xảy ra nếu một thay đổi nhỏ trong trải nghiệm khách hàng gây tốn kém, tác động nghiêm trọng đến lợi nhuận và làm giảm giá cổ phiếu của công ty? Nếu việc thêm hoặc bớt một hoạt động nào đó có khả năng ảnh hưởng đến nhân viên và cộng đồng thì sao? Hãy cân bằng và suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra quyết định

Hiện nay, rất ít người có khả năng làm được như Bezos, chấp nhận để công ty nhiều năm không có lãi để đầu tư cho tương lai. Các CEO dường như không có cơ hội để thể hiện tầm nhìn dài hạn của mình. Nhất là khi các nhà quản lý thường xuyên được luân chuyển vị trí (vài năm một lần) và được đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn. Họ sẽ được khen thưởng xứng đáng vì đã thúc đẩy giá cổ phiếu của công ty và bị phạt nếu không đạt được mức lợi nhuận kỳ vọng.

Xem thêm: Quan niệm ‘bản chất của con người là lười biếng’, tỷ phú Jeff Bezos đã quản trị nhân sự Amazon như thế nào?

Theo VnMedia.vn Copy