Giá dầu thế giới tăng vọt: Cổ phiếu ngành dầu khí có hưởng lợi?

Thứ hai, 04/10/2021 | 14:15 Theo dõi CFĐT trên

Theo nhận định, giá dầu sẽ vẫn là động lực dẫn dắt nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới. Bất chấp những khó khăn trong hoạt động của ngành dầu khí trong năm 2021 do làn sóng Covid-19 hiện tại.

Kỳ vọng gì ở kịch bản giá dầu Brent vượt ngưỡng 80USD

Theo báo cáo ngành của Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT vừa công bố, giá dầu Brent nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng tăng do nguồn cung phản ứng chậm trước sự phục hồi của nhu cầu dầu thô toàn cầu.

Cụ thể, giá dầu Brent đạt 79 USD/thùng trong tháng 9 – mức cao nhất kể từ tháng 10/2018, tăng 52,5% so với đầu năm và tăng gần 88% so với mức giá trung bình năm 2020 (tương đương 42 USD/thùng). Đà tăng giá ấn tượng này đến từ sự phục hồi trong nhu cầu dầu thô thế giới sau đại dịch trong bối cảnh nguồn cung phản ứng chậm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) thì trong tháng 9, kho dự trữ của Hoa Kỳ giảm 3,5 triệu thùng xuống 414 triệu thùng, gần chạm mức thấp nhất trong ba năm. EIA dự báo nhu cầu dầu toàn cầu có thể tăng 5,0 triệu thùng/ngày trong năm 2021, lên mức trung bình 97,4 triệu thùng/ngày so với mức giảm mạnh 8,6 triệu thùng/ngày trong năm 2020, trước khi đạt mức trung bình 101 triệu thùng/ngày vào năm 2022, gần tương đương nhu cầu dầu thô trước đại dịch (2019).

VNDIRECT cho rằng, trong bối cảnh nguồn cung khí tự nhiên đang thiếu hụt như hiện nay dẫn đến giá khí tăng cao, dầu thô sẽ được lựa chọn như một trong những giải pháp thay thế khả thi nhất. “Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là động lực tăng giá đối với thị trường dầu thô trong mùa đông này, lớn hơn rủi ro giảm nhu cầu toàn cầu đến từ một làn sóng Covid tương tự như biến chủng Delta”, VNDIRECT nêu quan điểm. 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ dự báo dầu Brent có thể đạt mốc 90 USD/thùng nếu thời tiết ở Bắc bán cầu trở nên lạnh hơn bình thường trong mùa đông, cao hơn 10 USD/thùng so với dự báo hiện tại.

Trong khi đó, vào tháng 9, EIA ước tính sản lượng dầu của Mỹ sẽ đạt 11,1 triệu thùng/ngày trong năm 2021 (thấp hơn khoảng 10% so với mức trước Covid) và 11,7 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Do đó, VNDIRECT cho rằng nguồn cung sẽ không tăng đủ nhanh để bắt kịp với sự phục hồi nhu cầu dầu thô toàn cầu, tạo ra khoảng chênh lệch thiếu hụt có thể hỗ trợ cho giá dầu trong thời gian tới.

Về phía nguồn cung, VNDIRECT cho rằng, các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran sẽ là rủi ro chính vì điều này có thể dẫn đến sự quay trở lại của Iran với vai trò là nhà cung cấp thêm khoảng 2,1 triệu thùng/ngày.

Động lực dẫn dắt nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới 

Trước sự biến động của giá dầu trên thế giới, với sự tương quan cao với giá dầu Brent, VNDIRECT cũng cho rằng, giá dầu sẽ vẫn là động lực dẫn dắt nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới. 

“Bất chấp những khó khăn trong hoạt động của ngành dầu khí trong năm 2021 do làn sóng Covid-19 hiện tại, chúng tôi tin rằng giá dầu tăng mạnh sẽ không chỉ thúc đẩy giá cổ phiếu trong ngắn hạn, mà còn cải thiện nền tảng cơ bản của ngành trong những năm tới. Điều này là do giá dầu tăng có thể mang lại nhiều động lực hơn cho các đơn vị liên quan để tái khởi động những dự án lớn tại Việt Nam, trước tiên là mang lại cơ hội rất lớn cho các công ty thượng nguồn như PVD và PVS”, VNDIRECT nhận định. 

Theo quan điểm của VNDIRECT, giá dầu Brent trung bình kỳ vọng sẽ dao động quanh mức 70 USD/thùng trong năm giai đoạn 2021 - 2023, tuy nhiên vẫn xây dựng các kịch bản khác cho giá dầu, chủ yếu dựa trên các kịch bản phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, theo công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI), giá dầu tăng mạnh trong thời gian gần đây, đã có thời điểm đạt ngưỡng 80 USD/thùng và được dự báo sẽ neo ở mức cao trong những tháng cuối năm, tiếp tục mang lại cơ hội thuận lợi cho hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp dầu khí. Do có sự tương quan mật thiết với giá dầu Brent, việc giá dầu neo ở mức cao sẽ là động lực dẫn dắt kết quả kinh doanh cũng như giá của nhóm cổ phiếu dầu khí trong thời gian tới. 

“Sau thời điểm khó khăn nhất trong quý 3/2021 bởi làn sóng Covid-19, đà tăng mạnh của giá dầu hiện nay sẽ không chỉ thúc đẩy giá cổ phiếu trong ngắn hạn mà còn cải thiện nền tảng cơ bản của ngành dầu khí trong giai đoạn 2021-2022”, PSI nhận định.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Bitcoin sụt giảm mạnh sau khi vượt ngưỡng 49.000 USD

Bitcoin sụt giảm mạnh sau khi vượt ngưỡng 49.000 USD

Bitcoin đã giảm gần 1% trong 24h qua, ghi nhận mức giao dịch quanh ngưỡng 47.400 USD. Điều này khiến tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa bị giảm nhẹ.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/10

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/10

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/10 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Giá trị sổ sách có điều chỉnh là gì? Đặc điểm của Giá trị sổ sách có điều chỉnh

Giá trị sổ sách có điều chỉnh là gì? Đặc điểm của Giá trị sổ sách có điều chỉnh

Giá trị sổ sách có điều chỉnh (tiếng Anh: Adjusted Book Value) là thước đo định giá của một công ty sau các khoản nợ phải trả, bao gồm cả nợ phải trả ngoài bảng cân đối và tài sản được điều chỉnh để phản ánh giá trị thị trường hợp lí.
Bộ Công an bắt hacker Nhâm Hoàng Khang

Bộ Công an bắt hacker Nhâm Hoàng Khang

Nhâm Hoàng Khang đã bị Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an bắt giữ tại TP. Cần Thơ để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Hà Nội phạt Bệnh viện Việt Đức do vi phạm liên quan đến phòng dịch Covid-19

Hà Nội phạt Bệnh viện Việt Đức do vi phạm liên quan đến phòng dịch Covid-19

Ngày 3/10, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ký ban hành Quyết định số 5171/QĐ – XPVPHC về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.
Đoàn y bác sĩ Đà Nẵng “đảo quân” tiếp sức cho TP.HCM

Đoàn y bác sĩ Đà Nẵng “đảo quân” tiếp sức cho TP.HCM

Chiều 2/10, Vietnam Airlines vừa thực hiện liên tiếp hai chuyến bay chở y bác sĩ của thành phố Đà Nẵng “đảo quân” để tiếp sức cho TP.HCM chống dịch
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp