Nhóm chủ đề
11 'chiến tướng' từng làm việc tại Tesla là minh chứng của việc tài giỏi thì ở đâu cũng sẽ thành công

11 'chiến tướng' từng làm việc tại Tesla là minh chứng của việc tài giỏi thì ở đâu cũng sẽ thành công

Tesla được coi là cái nôi sản sinh nhiều doanh nhân và lãnh đạo nổi tiếng, những người mặc dù đã rời công ty nhưng vẫn tiếp tục dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực của ngành ô tô điện.

Dù làm việc tại các lĩnh vực khác nhau, song tựu chung lại, các cựu giám đốc điều hành và kỹ sư của Tesla vẫn đang cùng nhau xây dựng các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực di động, từ pin, sạc đến phần mềm, thậm chí là máy bay điện. 

Dưới đây là 11 công ty khởi nghiệp do "người cũ" của Tesla dẫn dắt:

1. Enric Asunción, CEO Wallbox

Enric Asunción là cựu Giám đốc Chương trình lắp đặt sạc tại Tesla, hiện là CEO Wallbox - công ty có trụ sở chính tại Barcelona, Tây Ban Nha với sản phẩm đầu tay là bộ sạc EV, được thành lập từ 2015. Hiện công ty này đã mở rộng danh mục sản phẩm và bổ sung nhiều tính năng mới cho phần mềm sạc của mình.

tesla
tesla

Enric Asunción, Giám đốc điều hành của Wallbox, đã dành thời gian làm giám đốc chương trình lắp đặt sạc tại Tesla

Wallbox cung cấp bộ sạc dân dụng và công cộng. Công ty hợp tác với Uber trong một chương trình thử nghiệm để cung cấp cho các tài xế của gã khổng lồ gọi xe các tuỳ chọn tính phí tại nhà với giá cả phải chăng trong bối cảnh chuyển dần sang các phương tiện di chuyển không phát thải vào năm 2030.

Triển khai nhiều hoạt động kinh doanh, mới đây startup này đã công bố Arlington, Texas sẽ là địa điểm sản xuất đầu tiên của công ty tại Mỹ. Wallbox IPO thông qua một thương vụ SPAC trị giá 1,5 tỷ USD vào mùa thu vừa rồi.

"Chúng tôi kỳ vọng vào sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong thời gian tới", Asunción nói. "Chúng tôi phải chắc chắn rằng mình có khả năng phục vụ được lượng khách hàng khổng lồ đó".

Xem thêm: 10 lời khuyên đầu tư của Warren Buffett để trở nên giàu có

2. Anil Paryani, CEO Auto Motive Power

tesla
tesla

Anil Paryani, cựu kỹ sư cấp cao của Tesla, là Giám đốc điều hành của Auto Motive Power

Khi ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện, điều mà mọi người quan tâm là hiệu suất sử dụng pin và sạc. Parayani, một cựu kỹ sư cao cấp của Tesla, đang tận dụng kinh nghiệm đó để khởi nghiệp công ty Auto Motive Power của mình.

Được thành lập từ 2017, startup có trụ sở tại Los Angeles phát triển phần cứng, phần mềm sạc tích hợp để tối ưu hoá mức tiêu thị năng lượng xe điện và hệ thống quản lý pin xe điện. "Chúng tôi muốn làm cho chi phí sử dụng xe điện rẻ hơn nhiều so với xăng", Parayni nói. "Chúng tôi đang phát triển công nghệ để giải quyết các vấn đề mà chúng tôi dự báo nó sẽ đến trong 2-3 năm nữa".

Xem thêm: Những lời khuyên hữu ích về đầu tư cho người mới bắt đầu

3. Hemant Sikaria, CEO Sibros

tesla
tesla

Hemant Sikaria đã làm việc trên hệ thống cập nhật phần mềm qua mạng tại Tesla trước khi hợp tác với Sibros

Từng là trưởng nhóm thân vỏ và khung gầm, đồng thời là kỹ sư phụ trách về hệ thống cập nhật phần mềm OTA tại Tesla, cùng với người anh em họ Mayank Sikaria, Hemant Sikaria đã đồng sáng lập Sibros vào năm 2018.

Công ty có trụ sở tại San Jose, California cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các nhà sản xuất ô tô. Nhiều nhà sản xuất ô tô đang cố gắng khai thác các tính năng công nghệ và doanh thu có thể đến từ chính những phần mềm như vậy. Họ thường thuê những công ty có chuyên môn và sự nhanh nhẹn như Sibros để đảm nhiệm vấn đề này.

Hemant Sikaria nói rằng: "Ngành công nghiệp mới tập trung nhiều hơn vào xe điện và khả năng tự lái, thay vì dựa vào cơ sở hạ tầng cốt lõi. Trên thị trường, có một nhu cầu rất lớn và ngành công nghiệp mới chỉ đang bắt đầu".

Xem thêm: Lời khuyên làm giàu của Warren Buffett: ‘Nếu muốn trở nên giàu có, hãy bắt đầu sớm’

4. Jay Vijayan, CEO Tekion

Cựu Giám đốc Truyền thông Tesla, Vijayan, đã khởi nghiệp Tekion - một startup trong lĩnh vực bán lẻ ô tô dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Công ty hướng tới đối tượng khách hàng là các nhà sản xuất ô tô và đại lý bán xe, hướng họ tới tương lai của ngành bán lẻ xe hơi.

Cựu Giám đốc Thông tin Tesla, Jay Vijayan, thành lập Tekion vào năm 2016

Vijayan không coi công ty là nhà cung cấp các nền tảng quản lý đại lý. Ông cho biết startup đang xây dựng một hệ thống công nghệ giúp kết nối các nhà sản xuất, đại lý và người mua xe với nhau thông qua toàn bộ quy trình mua, bán, bảo dưỡng và bảo trì xe.

Trong khi các nền tảng đại lý truyền thống đang đi theo lối mòn của ngành công nghiệp ô tô, Vijayan cho biết thời gian làm việc tại Tesla đã chỉ cho ông cách xây dựng một nền tảng để giảm bớt những xung đột và thất vọng trong trải nghiệm khách hàng.

Tekion được thành lập vào năm 2016, có trụ sở chính tại San Ramon, California. Gần đây, công ty đã nhận được 250 triệu USD đầu tư tại vòng Series D và được định giá 3,5 tỷ USD.

"Bạn cần phải có một nền tảng đủ nhanh nhạy để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng", Vijayan nói với Insider. "Thế giới sẽ không đảo lộn. Nó sẽ phát triển, vì vậy bạn cần đưa ra sự lựa chọn cho người tiêu dùng".

Xem thêm: Lời khuyên của triệu phú 9x Jeremy Adams: Muốn giàu có phải đánh đổi bằng sự đơn độc

5. Hyunggi Cho, CEO Phantom AI

Hyunggi Cho là kỹ sư thị giác máy tính cấp cao tại Tesla. Ông đồng sáng lập Phantom AI vào năm 2017

Phantom AI là một công ty khởi nghiệp tập trung vào các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, được thành lập bởi Cho, cựu kỹ sư thị giác máy tính cao cấp tại Tesla và Chan Kyu Lee, cựu kỹ sư nghiên cứu cấp cao tại Hyundai.

Công ty muốn giúp các nhà sản xuất ô tô bắt kịp Tesla. Được thành lập cách đây 5 năm tại Burlingame, California, startup này đang thương thảo với các nhà sản xuất ô tô và tìm kiếm các hợp đồng sản xuất hàng loạt.

"Thật khó cho chúng tôi với tư cách là một công ty khởi nghiệp để cạnh tranh với Mobileye, với Tesla", Cho nói với Insider. "Có rất nhiều OEM và những nhà sản xuất thứ cấp khác muốn bắt kịp Tesla, vì vậy chúng tôi muốn hỗ trợ họ nhiều hơn".

"Họ cần phải chấp nhận rủi ro như Tesla đã làm, và họ cần áp dụng công nghệ mới càng nhanh càng tốt để đuổi kịp với Tesla", Cho nói. "Điều đó thực sự mang lại cho chúng tôi một cơ hội".

Xem thêm: Lời khuyên của triệu phú tự thân người Mỹ: Muốn giàu đừng vội mua nhà, hãy dùng tiền vào những việc sau đây để lãi gấp 5 - 6 lần

6. Tobias Kahnert, CEO Electric Flytrain

Tobias Kahnert, CEO của Electric Flytrain, đã có thời gian làm việc tại Tesla với tư cách là kỹ sư phát triển phần mềm cấp cao

Ngành hàng không đang bắt đầu đầu tư vào các công nghệ bền vững để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và khiến cho việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Kahnert, cựu kỹ sư phát triển phần mềm cao cấp của Tesla, hiện là người đứng đầu Electric Flytrain - một công ty khởi nghiệp về hệ thống truyền lực máy bay có trụ sở tại Munich và được thành lập vào năm 2019.

Kahnert nói với Insider: "Sứ mệnh của Electric Flytrain tương tự như những gì Tesla đã làm trong ngành ô tô: thực sự đẩy nhanh sự chuyển dịch sang hàng không bền vững". Công ty vỏn vẹn 4 thành viên hy vọng sẽ phát triển và cuối cùng, điện hóa hoạt động vận tải hành khách thương mại.

Xem thêm: ‘Ông trùm’ đầu cơ Ray Dalio cảnh báo nhà đầu tư không nên giữ tiền mặt khi lạm phát đang cao

7. Mateo Jaramillo, CEO Form Energy

Mateo Jaramillo, CEO Form Energy

Jaramillo rời vị trí Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm và chương trình cho đơn vị lưu trữ năng lượng cố định của Tesla vào năm 2016.

Ông đã thành lập công ty khởi nghiệp Form Energy vào năm 2017 cùng với một nhóm các doanh nhân. Công ty đang nỗ lực giải quyết các vấn đề trong việc lưu trữ năng lượng dài hạn bằng năng lượng tái tạo.

Xem thêm: Triệu phú tự thân khuyên người trẻ: ‘Mua ô tô mới là sai lầm tài chính tồi tệ nhất người trẻ mắc phải’

8. Trip Jacobs, CEO Current Automotive

Trip Jacobs thành lập Current Automotive vào năm 2018

Có hàng chục nền tảng bán lẻ ô tô trực tuyến cho các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong đã qua sử dụng. Nhưng vì xe điện vẫn còn quá mới đối với thị trường, đặc biệt là ở Mỹ, nên không có nhiều đơn vị tham gia vào việc bán xe điện đã qua sử dụng trực tuyến.

Nhận thấy xu hướng đó, Jacobs thành lập Current Automotive vào năm 2018. Jacobs đã dành vài năm làm việc tại các cửa hàng Tesla ở Chicago với tư cách là Giám đốc, phụ trách các hoạt động bán lẻ, đồng thời ông cũng có kinh nghiệm từ việc bán hàng cho đại lý ô tô thông qua công việc kinh doanh của gia đình mình.

Hiện tại Current Automotive tại Naperville, Illinois - đang chuyển đến một cơ sở lớn hơn ở Hinsdale, Illinois - là một nhà bán lẻ trực tuyến ô tô đã qua sử dụng dành riêng cho xe điện.

Kết hợp kinh nghiệm bán lẻ ô tô truyền thống với kinh nghiệm của một công ty khởi nghiệp EV, Jacobs tập trung vào chiến lược và phát triển kinh doanh khi công ty có kế hoạch phát triển trong bối cảnh ngành công nghiệp đang xoay trục sang xe điện.

Xem thêm: Người trẻ nên dừng ngay những lời tự bào chữa này nếu muốn nắm bắt được cơ hội đổi đời

9. Martin Eberhard, CTO Tiveni

Eberhard, người đồng sáng lập và CEO đầu tiên của Tesla

Có lẽ người đáng chú ý nhất trong số những "người cũ" của Tesla là Eberhard, người đồng sáng lập và CEO đầu tiên của công ty. Sau sự kiện "dứt áo" ra đi không mấy dễ chịu với Tesla, ông đã theo đuổi các lĩnh vực quan trọng khác của ngành xe điện, đặc biệt là pin.

Là giám đốc công nghệ của Tiveni, Eberhard đang phát triển các hệ thống pin EV thông minh, tiết kiệm năng lượng. Công ty khởi nghiệp tại San Mateo, California, đã huy động được 13 triệu USD.

Xem thêm: Người đàn ông đứng sau những bài viết trên Wikipedia là ai?

10. Christopher Van Dyke, CEO Overview

Christopher Van Dyke đã có 8 năm làm việc tại Tesla và đưa ra chương trình Supercharger

Van Dyke đã có 8 năm làm việc tại Tesla, người khởi động chương trình Supercharger, phát triển công nghệ sản xuất thế hệ tiếp theo thông qua nhà máy Gigafactory đầu tiên và dẫn đầu nhóm thiết kế Model 3.

Ông đã áp dụng kinh nghiệm vận hành và sản xuất của nhà máy này vào Overview. Công ty khởi nghiệp ở San Francisco, được ông đồng sáng lập vào năm 2018 cùng với Austin Appel (một cựu kỹ sư hệ thống Tesla), phát triển công nghệ thị giác máy tính tương tự như công nghệ thị giác trên ô tô tự lái để phát hiện và ngăn chặn sai sót trong hoạt động sản xuất.

Xem thêm: Chuẩn bị kế hoạch tài chính để khởi nghiệp thành công

11. Arch Rao, CEO Span

tesla
tesla

Arch Rao, cựu giám đốc sản phẩm của Tesla Energy, là Giám đốc điều hành của Span

Việc đại chúng hóa xe điện cơ bản phụ thuộc vào khả năng cung cấp thiết bị sạc, kể cả ngoài đường và trong nhà.

Nếu có thể, người tiêu dùng có xu hướng sạc xe điện tại nhà. Rao, cựu giám đốc sản phẩm của Tesla Energy, người từng tung ra các sản phẩm tiên phong như Powerwall, Powerpack và Solar Roof, thành lập Span vào năm 2018 để giải quyết bài toán này.

Sản phẩm Span Drive của công ty cho phép khách hàng sạc ô tô hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời, tất nhiên là ngay cả khi mất điện.

Xem thêm: Bí quyết gọi vốn thành công hàng triệu USD của các startup

Theo VnMedia.vn Copy