Tesla vừa có tuần tồi tệ nhất trong gần 2 năm sau khi Elon Musk bán 5,7 tỷ USD cổ phiếu

Thứ bảy, 13/11/2021 | 11:44 Theo dõi CFĐT trên
TeslaTesla vừa có tuần tồi tệ nhất trong 20 tháng sau khi Elon Musk bán lượng cổ phiếu trị giá 5,7 tỷ USD
Tesla vừa có tuần tồi tệ nhất trong 20 tháng sau khi Elon Musk bán lượng cổ phiếu trị giá 5,7 tỷ USD

Chỉ trong 1 tuần, Elon Musk bán 5,7 tỷ USD cổ phiếu Tesla

Mức giảm 15,4% từ ngày 8/11 đến 12/11 đánh dấu tuần lao dốc mạnh nhất của cổ phiếu Tesla trong 20 tháng gần đây. Ngoại trừ giai đoạn bán tháo ồ ạt vào tháng 2-3/2020 khi Covid-19 lần đầu đổ bộ nước Mỹ thì đây là tuần tồi tệ nhất trong suốt lịch sử Tesla.

Phiên cuối tuần 12/11, Tesla giảm 2,8%, vốn hóa, còn 1.038 tỷ USD. Trong một tuần, giá trị niêm yết của đại gia xe điện này đã "bay mất" hơn 180 tỷ USD.

Liên tiếp trong 4 ngày từ thứ Ba đến thứ Sáu tuần vừa qua, Elon Musk đã bán tổng cộng khoảng 5,1 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá 5,7 tỷ USD. Hiện nay, vị CEO 50 tuổi này vẫn còn sở hữu 167 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá khoảng 175 tỷ USD.

Theo CNBC, Elon Musk bán hàng tỷ USD cổ phần nói trên để thực hiện nghĩa vụ thuế liên quan tới quyền chọn cổ phiếu mà ông được thưởng.

Vị CEO này không nhận thù lao bằng tiền mặt mà bằng quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi. Năm 2012, ông được thưởng quyền mua 22,8 triệu cổ phần Tesla ở giá 6,24 USD/cp, trong khi giá thị trường hiện nay là trên 1.000 USD/cp.

Khi thực hiện quyền chọn, Musk sẽ lập tức có lãi khoảng 24 tỷ USD. Tuy nhiên, ông cũng sẽ phải nộp các loại thuế thu nhập cá nhân tính trên số lợi nhuận này, tổng tỷ lệ lên tới trên 50%, tương đương khoảng 13 tỷ USD.

Theo ước tính của Wall Street Journal, CEO của Tesla sẽ phải bán tiếp 12 triệu cổ phiếu nữa mới thu về đủ số tiền để đóng thuế.

Quyền chọn mua của Elon Musk sẽ hết hạn vào tháng 8/2022. Thông thường lãnh đạo các doanh nghiệp sẽ đợi đến khi quyền chọn sắp hết hạn mới mua vào. Tuy nhiên, Elon Musk có thể muốn thực hiện quyền sớm hơn để tránh kịch bản thuế thu nhập cá nhân năm sau được nâng lên cao hơn so với hiện nay.

Thực hiện quyền mua sớm hơn đồng nghĩa với việc phải đóng thuế sớm hơn, dẫn tới động thái bán cổ phiếu trong tuần này.

Cuối tuần trước, Elon Musk khảo sát ý kiến 62,5 triệu người theo dõi mình trên Twitter về việc ông có nên bán bớt 10% sở hữu tại Tesla hay không. Khoảng 3,52 triệu người đã tham gia khảo sát và 57,9% trả lời có.

Tuy nhiên, một phần cổ phiếu mà Elon Musk bán trong tuần này đã được lên lịch bán từ nhiều tháng trước.

Sau một tuần lao dốc, giá cổ phiếu Tesla hiện thấp hơn 16% so với mức đỉnh 1.229,91 USD/cp thiết lập hôm 4/11 nhưng vẫn cao hơn 46% so với đầu năm.

Trong khi đó, cổ phiếu của các đại gia xe hơi truyền thống như Ford đang tăng 120% so với đầu năm, General Motors tăng 51%, Volkswagen cũng cao hơn 66%.

Hãng xe đối thủ Rivian huy động 12 tỷ USD trong đợt IPO

TeslaHãng xe đối thủ a huy động 12 tỷ USD trong đợt IPO
Hãng xe đối thủ huy động 12 tỷ USD trong đợt IPO

Cổ phiếu Tesla đi xuống đúng lúc hãng xe điện đối thủ là Rivian niêm yết trên sàn chứng khoán lần đầu tiên. Cổ phiếu Rivian tăng 5,6% trong phiên 12/11 và hiện cao hơn 66,6% so với giá IPO hôm 10/11.

Rivian đã huy động được khoảng 12 tỷ USD trong đợt IPO này và là thương vụ lớn nhất thế giới kể từ đầu năm 2021 đến nay. Công ty hiện có vốn hóa hơn 127 tỷ USD, là hãng xe điện giá trị thứ 2 tại Mỹ chỉ sau Tesla. Mặc dù vậy, Rivian dự kiến doanh thu quý III này chỉ đạt chưa đầy 1 triệu USD.

Rivian cho biết hãng đã có 55.400 đơn hàng đặt mua chiếc dòng xe R1S SUV và R1T bán tải, cộng thêm hợp đồng sản xuất 100.000 xe giao hàng chạy điện cho Amazon từ nay đến năm 2030.

Sau thương vụ IPO thành công kỷ lục của Rivian, Elon Musk đã đăng tweet:

"Tôi hy vọng họ có thể nâng cao năng lực sản xuất và cân bằng dòng tiền. Đó là bài kiểm tra thực sự. Trong 100 năm qua đã có hàng trăm công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô, bao gồm cả xe chạy xăng truyền thống lẫn xe điện nhưng Tesla là doanh nghiệp Mỹ duy nhất có được dây chuyền sản xuất quy mô lớn và dòng tiền dương".

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Elon Musk bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu Tesla để nộp thuế

Elon Musk bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu Tesla để nộp thuế

Theo một báo cáo mới công bố, CEO Elon Musk đang bán ra một lô cổ phiếu Tesla theo kế hoạch được triển khai từ ngày 14/9 . Số lượng cổ phiếu được bán ra là hơn 930.000 CP, trị giá hơn 1,1 tỷ USD.
Vốn hóa Tesla giảm mạnh, tài sản Elon Musk ‘bốc hơi’ 50 tỷ USD chỉ trong 2 ngày

Vốn hóa Tesla giảm mạnh, tài sản Elon Musk ‘bốc hơi’ 50 tỷ USD chỉ trong 2 ngày

Tài sản của tỷ phú Elon Musk đã "bốc hơi" 50 tỷ USD khi cổ phiếu Tesla lao dốc phiên thứ 2 liên tiếp sau đề xuất bán cổ phiếu mới đây của ông.
Đối mặt với hóa đơn thuế 15 tỷ USD, Elon Musk tính bán bớt cổ phần trong Tesla

Đối mặt với hóa đơn thuế 15 tỷ USD, Elon Musk tính bán bớt cổ phần trong Tesla

Tỷ phú Elon Musk phải đối mặt với khoản thuế hơn 15 tỷ USD đối với một lô quyền chọn cổ phiếu sắp hết hạn. Do đó, nhiều khả năng ông sẽ phải bán bớt cổ phiếu Tesla trong năm nay bất chấp kết quả bình chọn của dân mạng nghiêng về phía nào.
HoREA: Giá nhà sẽ tăng cao nếu bắt buộc mua qua sàn

HoREA: Giá nhà sẽ tăng cao nếu bắt buộc mua qua sàn

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), việc quy định 'bắt buộc' giao dịch nhà ở, công trình xây dựng phải qua sàn giao dịch bất động sản làm tăng giá bán nhà gây bất lợi cho người tiêu dùng.
Bộ Công an vạch trần thủ đoạn hoạt động mại dâm 'sugar baby - sugar daddy'

Bộ Công an vạch trần thủ đoạn hoạt động mại dâm 'sugar baby - sugar daddy'

Hiện nay, hình thức mại dâm biến tướng dưới dạng “sugar baby - sugar daddy” đang có xu hướng ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Tiêu hủy lô hàng trị giá trên 20 tỷ đồng

Tiêu hủy lô hàng trị giá trên 20 tỷ đồng

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) vừa tiến hành giám sát, tiêu hủy tang vật tịch thu trong cuộc tổng tấn công vào kho hàng tại Hưng Yên và nhiều điểm tập kết tại Hà Nội hôm 22/6/2021 vừa qua. Trị giá lô hàng trên 20 tỷ đồng.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp