Kỷ lục của ông trùm dầu mỏ Rockefeller đã chính thức bị san bằng bởi ‘quái kiệt’ Elon Musk

Chủ nhật, 07/11/2021 | 20:23 Theo dõi CFĐT trên

Trong hơn 80 năm qua, John D. Rockefeller đã nắm giữ danh hiệu người giàu nhất trong lịch sử nhân loại. Thế nhưng, kỷ lục này đã bị san bằng bởi "quái kiệt" Elon Musk, người đang chiếm ngôi đầu danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay.

Kỷ lục của ông trùm dầu mỏ Rockefeller đã chính thức bị san bằng bởi ‘quái kiệt’ Elon Musk
Kỷ lục của ông trùm dầu mỏ Rockefeller đã chính thức bị san bằng bởi ‘quái kiệt’ Elon Musk

Trong suốt chiều dài lịch sử, chưa có cái tên nào có thể chạm tới ngưỡng tài sản ròng mà ông trùm kinh doanh dầu mỏ John D. Rockefeller từng sở hữu. Người duy nhất trong lịch sử gần đạt được đến vị trí của Rockefeller là Carnegie, một doanh nhân người Mỹ gốc Scotland với biệt danh là Vua Thép. Tuy nhiên, ngay cả khi được điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát ngày nay, khối tài sản ròng của ông Carnegie cũng chỉ đạt 310 tỷ USD, vẫn còn kém con số 340 tỷ USD mà John D. Rockefeller sở hữu.

Dù vậy, tính đến ngày 4/11, đã có người cán mốc giá trị tài sản ròng 340 tỷ USD. Người đó không ai khác ngoài CEO Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk. Đây chính xác là con số tương đương với những gì Rockefeller sở hữu khi quy đổi theo thị trường hiện nay, dựa trên tính toán của Celebrity Net Worth. Do đó, xét trên lý thuyết, nếu ai đó đưa cho tỷ phú Elon Musk thêm 1 USD, có nghĩa ông chủ Tesla sẽ chính thức vượt qua huyền thoại John D. Rockefeller. Tất nhiên, điều này sẽ sớm xảy ra.

John D. Rockefeller là ai?

 John D. Rockefeller (1839 - 1937)
John D. Rockefeller (1839 - 1937)

Nếu như bạn chưa biết, John D. Rockefeller (1839 - 1937) là một ông trùm kinh doanh nổi tiếng của Mỹ. Khởi nghiệp chỉ với vài ngàn USD và một số mỏ dầu ở Cleveland, Rockefeller đã biến công ty Standard Oil trở thành đế chế độc quyền xăng dầu hàng đầu thế giới.

Nhờ Standard Oil, Rockefeller trở thành tỷ phú đầu tiên trên thế giới. Nói cách khác, ông là người đầu tiên sở hữu khối tài sản ròng trị giá 1 tỷ USD, tính theo thị trường ngày nay.

Năm 1906, Standard Oil từng bị chính phủ Mỹ kiện theo Đạo luật chống độc quyền Sherman. Cuối cùng, chính phủ là người thắng kiện và Standard đã không còn là công ty độc quyền xăng dầu kể từ năm 1911.

Xem thêm: Ba 'siêu năng lực' của tỷ phú Jeff Bezos giúp tạo dựng đế chế Amazon

Nhiều người nghĩ rằng việc này sẽ khiến khối tài sản của John D. Rockefeller giảm đi, nhưng thực tế không phải như vậy. Khoảng 10 năm trước khi thua kiện, một cuộc kiểm toán của Standard Oil đã tính toán giá trị tài sản ròng của Rockefeller đạt 200 triệu USD. Trong khi đó, chỉ hai năm sau ngày thua kiện, giá trị tài sản ròng của ông đã tăng lên 900 triệu USD.

Từ năm 1917 cho tới ngày mất (năm 1937), John D. Rockefeller bắt đầu chuyển những khối tài sản khổng lồ của mình cho các con và một quỹ từ thiện (ngày nay được biết đến với tên gọi Rockefeller Foundation). Nếu tính tất cả số tiền được chuyển đến hàng chục quỹ tín thác, giá trị tài sản ròng cao nhất của John D. Rockefeller đạt gần 2 tỷ USD.

Nếu sử dụng các thuật toán để điều chỉnh 2 tỷ USD ngày đó với mức lạm phát và các điều kiện thị trường khác ngày nay, con số này rơi vào khoảng 25 – 30 tỷ USD. Tuy nhiên, đó không phải là một bức tranh đầy đủ. Để nắm bắt chính xác khối tài sản theo thị trường ngày nay của Rockefeller, người ta cần xem xét tới một số yếu tố, đặc biệt là giá trị tài sản ròng của ông tính theo phần trăm GDP của nước Mỹ.

Xem thêm: Những tỷ phú nào sẽ tiếp tục góp mặt vào “câu lạc bộ” 100 tỷ USD?

Ví dụ, tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ năm 1935 là 74 tỷ USD. Vào thời điểm đó, giá trị khối tài sản ròng của Rockefeller đạt 1,5 tỷ USD, tương đương 2% tổng GDP cả nước. Trong khi đó, nếu đạt mức 200 tỷ USD ngày nay, tức giá trị khối tài sản ròng của John D. Rockefeller chưa bằng 1% tổng GDP của Mỹ.

Trong 80 năm qua, John D. Rockefeller thường được coi là người giàu nhất trong lịch sử. Sau khi điều chỉnh tất cả các yếu tố, hầu hết nhà sử học và chuyên gia kinh tế đều xác định giá trị tài sản ròng của John D. Rockefeller ngày nay đạt mức 340 tỷ USD.

Một số người ước tính tài sản của Rockefeller thấp hơn một chút, một số lại ước tính cao hơn một chút. Danh sách các nhân vật giàu nhất lịch sử trên Wikipedia đưa ra con số từ 300 đến 400 tỷ USD. Dẫu vậy, con số nhận được nhiều sự đồng thuận nhất là 340 tỷ USD.

Khối tài sản ròng 340 tỷ USD của tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk bỏ khá xa người xếp thứ hai là tỷ phú Jeff Bezos (Ảnh: Celebrity Net Worth).
Tỷ phú Elon Musk bỏ khá xa người xếp thứ hai là tỷ phú Jeff Bezos (Ảnh: Celebrity Net Worth).

Con số 340 tỷ USD chính xác là giá trị tài sản ròng mà tỷ phú Elon Musk sở hữu tính đến hết ngày 4/11, bỏ khá xa người đứng phía sau là tỷ phú Jeff Bezos. Tính đến cùng ngày, cựu CEO Amazon đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 200 tỷ USD.

Xem thêm: CEO sàn tiền ảo FTX là tỷ phú giàu nhất thế giới dưới 30 tuổi

Bên cạnh đó, số tiền mà ông chủ Tesla và SpaceX đang có còn lớn hơn tổng tài sản Warren Buffett (105 tỷ USD), Larry Ellison (114 tỷ USD) và Mark Zuckerberg (118 tỷ USD) cộng lại. Cần biết rằng những tỷ phú này đều nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Nếu so sánh giá trị tài sản ròng mà tỷ phú Elon Musk đang sở hữu với giá trị thị trường của một số doanh nghiệp, thậm chí tài sản ròng ông chủ Tesla còn nhiều hơn một số gã khổng lồ trên thế giới như: Netflix; Exxon Mobil (hai trong số các công ty cũ của Rockefeller đã hợp nhất vào năm 1999); Nike; Toyota; Coca Cola; Chevron (một công ty khác của John D. Rockefeller)

Hiện tại, khối tài sản ròng của tỷ phú người Nam Phi đang tăng nhanh từng ngày. Theo tính toán của nhiều chuyên gia, thậm chí Elon Musk có khả năng sẽ trở thành người đầu tiên trong lịch sử nhân loại sở hữu khối tài sản ròng trị giá 1.000 tỷ USD.

Đây quả là 1 cột mốc đáng nhớ đối với cá nhân Elon Musk, và nó cũng đặt ra 1 câu hỏi mà có lẽ nhiều người trong chúng ta đều đang thắc mắc: Liệu vị tỷ phú công nghệ sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới (400 tỷ USD chẳng hạn), hay sẽ chững lại và có dấu hiệu đi xuống trong thời gian tới? Chỉ có thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Xem thêm: 5 tỷ phú thế giới kiếm bộn nhờ ngành ô tô

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Ba 'siêu năng lực' của tỷ phú Jeff Bezos giúp tạo dựng đế chế Amazon

Ba 'siêu năng lực' của tỷ phú Jeff Bezos giúp tạo dựng đế chế Amazon

Để thành công như tỷ phú Jeff Bezos không phải là một chuyện dễ dàng. Nhưng nếu bạn kiên trì học hỏi, cố gắng từng ngày thì thành công sẽ không còn quá xa vời.
Bắc Kinh muốn tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả nợ cho Evergrande

Bắc Kinh muốn tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả nợ cho Evergrande

Động thái là một dấu hiệu nữa cho thấy Bắc Kinh không muốn trực tiếp ra tay giải cứu "quả bom nợ" này, cho dù cuộc khủng hoảng Evergrande đang lan sang các doanh nghiệp địa ốc khác và phủ bóng đen lên thị trường BĐS Trung Quốc.
Những tỷ phú nào sẽ tiếp tục góp mặt vào “câu lạc bộ” 100 tỷ USD?

Những tỷ phú nào sẽ tiếp tục góp mặt vào “câu lạc bộ” 100 tỷ USD?

Theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index, 8 tỷ phú khác được dự báo sẽ vượt mốc tài sản 100 tỷ USD trong vòng 4 năm tới nếu họ duy trì được tốc độ tăng tài sản như giai đoạn từ tháng 1-10/2021.
Tiềm năng thị trường bất động sản TP.HCM sẽ như thế nào?

Tiềm năng thị trường bất động sản TP.HCM sẽ như thế nào?

Theo nhận định, nguồn gốc khách hàng 78% từ TP. Hồ Chí Minh giảm so với 2020. Hiện đã xuất hiện khách hàng ở địa phương khác đến.
Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch tích cực

Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch tích cực

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX), đóng cửa phiên giao dịch tháng 10/2021, chỉ số HNX-Index tăng 15,33%, giá trị vốn hóa tăng 6,18%. Chỉ số UPCoM-Index tăng liên tục trong hầu hết các phiên giao dịch và đóng cửa tại mức cao nhất tháng với 105,38 điểm, tăng 9,13% so với tháng trước.
Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý với đề xuất nhập 37 toa tàu cũ của Nhật

Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý với đề xuất nhập 37 toa tàu cũ của Nhật

Luật pháp Việt Nam chỉ cho phép nhập phương tiện đã qua sử dụng không quá 10-15 năm, trong khi toa sản xuất mà ngành đường sắt đề xuất nhập có tuổi thọ đến 42 năm. Ngoài ra, các toa này lại không phù hợp với khổ đường sắt của Việt Nam…
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp