Luật pháp Việt Nam chỉ cho phép nhập phương tiện đã qua sử dụng không quá 10-15 năm, trong khi toa sản xuất mà ngành đường sắt đề xuất nhập có tuổi thọ đến 42 năm. Ngoài ra, các toa này lại không phù hợp với khổ đường sắt của Việt Nam…
Luật pháp Việt Nam chỉ cho phép nhập phương tiện đã qua sử dụng không quá 10-15 năm, trong khi toa sản xuất mà ngành đường sắt đề xuất nhập có tuổi thọ đến 42 năm. Ngoài ra, các toa này lại không phù hợp với khổ đường sắt của Việt Nam…
Liên quan đến việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản đề xuất xin cho nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10/2021, VNR có các văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ GTVT về việc nhập 37 toa xe do Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại tự hành diesel.
Hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ ngành và trong vài ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo.
“Chúng tôi nghiêm túc xem xét các yếu tố như điều kiện DN gặp khó khăn, cần có thêm phương tiện hoạt động… Tuy nhiên, phải căn cứ quy định pháp luật. Cụ thể, Điều 32 Luật Đường sắt có quy định: “Phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác sử dụng phải bảo đảm còn niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ và được tổ chức đăng kiểm Việt Nam định kỳ kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Theo ông Đông, Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, Điều 8 có quy định: “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.”
“Trường hợp trên, toa sản xuất năm 1979-1982 tuổi thọ cỡ 39 đến 42 năm không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật.” – Thứ trưởng Đông khẳng định.
Ngoài ra, toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067m, trong khi khổ đường sắt của Việt Nam là 1m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỷ đồng.
“Việt Nam có một số cơ sở đóng mới toa xe ở Hà Nội, Bình Dương, TPHCM có thể làm, do đó, cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp đường sắt. Quan điểm Bộ GTVT là không đồng thuận việc này” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thẳng thắn nêu rõ.