Mới đây, Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương bổ sung “luồng xanh” vận chuyển vật liệu, thiết bị từ các địa phương đến công trường đang triển khai dự án giao thông trọng điểm.
Mới đây, Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương bổ sung “luồng xanh” vận chuyển vật liệu, thiết bị từ các địa phương đến công trường đang triển khai dự án giao thông trọng điểm.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công của nhiều dự án giao thông trọng điểm trên cả nước, đặc biệt trong đó có cao tốc Bắc - Nam chạy dọc qua địa bàn nhiều tỉnh, thành.
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các phương tiện vận chuyển vật liệu, thiết bị xây dựng, chuyên gia, kỹ sư đến các công trình đều gặp khó khăn do phải tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch của địa phương có dự án đi qua. Trong đó, phải kể đến một số công trình trọng điểm như dự án cầu Mỹ Thuận, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại Đồng bằng sông Cửu Long, hay các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam như: đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45…
Tại Hà Nội, mặc dù các dự án được cho phép thi công, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều dự án giao thông cấp bách, trọng điểm Hà Nội đang đối diện nguy cơ vỡ tiến độ.
Theo kế hoạch, đến thời điểm này, hạng mục mở rộng lòng đường nút giao tại dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 phải được thảm nhựa để thực hiện phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công hầm chui. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ vỉa hè, đảo giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3 vẫn chưa được cào bóc, thảm nhựa phục vụ việc mở rộng nút hướng Lê Văn Lương rẽ sang Vành đai 3 (Khuất Duy Tiến) đang thi công mặt bằng dở dang; hướng Vành đai 3 rẽ sang Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) nhiều đoạn mặt bằng vẫn chưa được giải phóng.
Dẫn lời Tiền Phong, ông Đặng Anh Tuấn, đại diện nhà thầu - Cty CP Ficon Việt Nam thi công hạng mục mở rộng lòng nút giao cho biết, từ tháng 5 đến nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc thi công hạng mục đường cánh gà. Riêng trong 2 tuần qua, dự án có kế hoạch thảm nhựa một số đoạn nhưng do xe chở nguyên vật liệu phục vụ dự án không có giấy “luồng xanh” nên không thể chạy trên đường.
Tại công trường cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm đường Vành đai 3 dưới thấp, đại diện các nhà thầu cho biết, tuy là một trong các dự án được TP. Hà Nội cho phép thi công khi giãn cách, nhưng do phương tiện xe tải phục vụ công trường không thể hoạt động nên các đơn vị cung cấp vật liệu tại các tỉnh, thành phố lân cận không thể cho xe vào Hà Nội. Tình trạng này dẫn đến công trường thi công cầm chừng.
Tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt đô thị Hà Nội - MRB cho biết, là dự án trọng điểm được phép thi công liên tục nhưng 2 tuần đầu, khi thành phố thực hiện giãn cách, phương tiện vận chuyển vật liệu, phục vụ dự án cũng phải dừng hoạt động.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đang gấp rút xây dựng hệ thống "luồng xanh" để các doanh nghiệp có thể thuận tiện đăng ký cho phương tiện phục vụ các dự án hạ tầng giao thông, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ nền kinh tế.
Theo ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), hiện Tổng cục Đường bộ cũng đang cập nhật phần mềm hệ thống cấp giấy nhận diện được ưu tiên vận chuyển trên luồng xanh quốc gia và luồng xanh nội tỉnh cho các hàng hóa phục vụ xây dựng. Đồng thời, chỉ đạo các Ban quản lý dự án làm việc với các địa phương để được cho phép đưa các chuyên gia đến địa bàn thi công với điều kiện khai báo y tế đầy đủ và có giấy xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ.