Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho đối tượng xe tải từ loại 2 trở lên.
Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho đối tượng xe tải từ loại 2 trở lên.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội và các địa phương lân cận đã lập các chốt kiểm soát để kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc cục bộ trên một số tuyến quốc lộ. Trong đó, có Quốc lộ 5.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện đang áp dụng trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đối với các phương tiện: loại 2 (xe từ 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn đến dưới 4 tấn), loại 3 (xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn), loại 4 (xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng container 20 feet) và loại 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng container 40 feet).
"Việc giảm phí sẽ góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút phương tiện chuyển hướng lưu thông từ Quốc lộ 5 sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng", đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) có trách nhiệm xây dựng biểu giá mới sau khi giảm giá để làm cơ sở thu phí dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ.
Sau khi giảm, mức phí cao nhất đi cả chặng Hà Nội - Hải Phòng với xe loại 5 container 40ft từ 720.000 đồng/lượt sẽ giảm xuống còn 510.000 đồng.
Thời gian thực hiện giảm giá trong 1 tháng sau khi Bộ GTVT có văn bản chấp thuận việc giảm giá. Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như mức trước khi thực hiện giảm giá. Trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, phần doanh thu thu phí bị giảm do việc giảm giá được cập nhật vào phương án tài chính của dự án.
Trước đó, theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi tỉnh, thành phố nào áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì các trạm thu phí BOT trên các tuyến đường thuộc địa bàn phải dừng thu phí để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, số tiền thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt khoảng 4,5 tỷ đồng/ngày, tuy nhiên trong những ngày giãn cách chỉ thu được hơn 700 triệu đồng/ngày.
Theo đại diện VIDIFI, việc giảm phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm phân bớt lưu lượng xe tải lưu thông trên Quốc lộ 5 và giảm ùn tắc tại các chốt kiểm dịch trên quốc lộ này. VIDIFI mong muốn cùng chung tay phòng chống dịch thông qua việc giảm phí, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.
Hiện các trạm thu phí BOT thuộc địa bàn Hà Nội hiện nay đã dừng thu phí, gồm dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ; dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C (trạm cầu Văn Lang); dự án xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tránh TP. Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc (trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài); cao tốc Nội Bài - Lào Cai (trạm Km6).