Phấn đấu hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam đến năm 2025

Thứ năm, 06/05/2021 | 09:43 Theo dõi CFĐT trên

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB - VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp thường trực Chính phủ về Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc - Nam đến năm 2025
Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc - Nam đến năm 2025

Theo đó, các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cụ thể là vành đai Hà Nội và TP. HCM, tuyến đường Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng... sẽ được ưu tiên triển khai, đưa tổng chiều dài đường cao tốc gần 1.200 km hiện nay lên 5.000 km. Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ đạo bố trí thêm nguồn lực để đáp ứng mục tiêu hoàn thành Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông vào năm 2025 ở những nơi thật sự cần thiết.

Tăng tiến độ xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam

Với một dự án trọng điểm và kiểu mẫu trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đẩy nhanh tiến độ xây dựng để đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Còn lại, các tuyến cao tốc khác, Thủ tướng đề nghị căn cứ tính hiệu quả để tập trung triển khai ngay các tuyến có nhu cầu cấp thiết tại các địa phương, các tuyến đường Vành đai 4, Vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội , Vành đai 3, Vành đai 4 TP. HCM, các tuyến đường trọng yếu ở khu vực trung du miền núi phía Bắc. 

Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Bộ GTVT trình Chính phủ theo hướng cân nhắc vào thời điểm phù hợp giãn tiến độ đoạn từ Hà Tĩnh - Quảng Trị.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất báo cáo Thường trực Chính phủ trong quý 2/2021 để đúc rút kinh nghiệm và triển khai ra diện rộng việc phân cấp, ủy quyền. Khẩn trương nắm bắt một số mô hình thành công về xây dựng các tuyến đường trọng điểm khi giao cho địa phương.

Các tỉnh được đề xuất đã có nguồn lực về ngân sách, năng lực, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư thì nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đường cao tốc qua địa bàn nhằm chủ động sử dụng hiệu quả các nguồn lực của địa phương...

Đồng thời, trước khi Báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ xem xét thông qua để trình Bộ Chính trị cho ý kiến thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV vào tháng 7/2021 phải lấy ý kiến của các Đảng đoàn Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Hệ thống Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ kết nối với các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ... với tổng chiều dài dự kiến 654km, gồm 11 dự án thành phần.

Hoàn thành mục tiêu 5.000 km đường cao tốc đến năm 2030

Nhìn chung, giai đoạn 2011 - 2020, Việt Nam đã hoàn thành khoảng 1.074 km đường bộ cao tốc trong Dự án cao tốc Bắc - Nam, đưa tổng chiều dài cao tốc đang khai thác lên 1.163 km. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần khẩn trương tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan ban ngàng dự họp đã đề ra để hoàn thiện mục tiêu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc đến năm 2030.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Nguyên tắc là địa phương phải chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn tự có đã được phân bổ, khi triển khai đường cao tốc đi qua địa phương đó, việc hỗ trợ ngân sách trung ương phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần".

Thủ tướng xác định ưu tiên đầu tư theo phương thức PPP, BOT nhằm huy động đa dạng các nguồn lực. Phương thức thực hiện xây dựng cơ chế, bao gồm ngân sách trung ương, địa phương, tư nhân và có cơ chế bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên liên quan, gồm nhà nước, người dân, nhà đầu tư.

Trên cơ sở nội dung đã nêu, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao cho Bộ GTVT rà soát lại các quy định của pháp luật tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi đầu tư các dự án đường bộ cao tốc từ những cơ chế, chính sách hợp lý về nguồn vốn và cách thức tổ chức thực hiện. Cần rút kinh nghiệm các đề xuất trước đây bế tắc khi triển khai theo phương thức PPP và BOT.

Về tiến độ triển khai, Thủ tướng Chính phủ giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ khẩn trương thống nhất, chỉ đạo hoàn thiện tờ trình, dự thảo kết luận của Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 13/5.

Hoài Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Bất thường trong việc thu hồi ‘sổ đỏ’ công dân của UBND quận Ba Đình?

Bất thường trong việc thu hồi ‘sổ đỏ’ công dân của UBND quận Ba Đình?

Ông Nguyễn Đức Chính (66 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) có đơn phản ánh UBND quận Ba Đình và một số phòng ban chức năng đã thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình trái quy định pháp luật.
Quỹ phát triển nhà ở TP. HCM dừng cho vay mua nhà vì cạn vốn

Quỹ phát triển nhà ở TP. HCM dừng cho vay mua nhà vì cạn vốn

Mới đây, Quỹ Phát triển nhà ở TP. HCM (HOF) vừa đề nghị UBND TP. HCM tháo gỡ khó khăn trong hoạt động cấp vốn cho người thu nhập thấp có thể vay mua nhà trước nguy cơ nguồn vốn bị cạn kiệt.
Bán nhà không qua môi giới cần ghi nhớ một số điều sau đây

Bán nhà không qua môi giới cần ghi nhớ một số điều sau đây

Người dân tự bán nhà không qua môi giới cần hết sức lưu ý một số điều dưới đây để bảo đảm được giá cả và tiết kiệm công sức.
Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ngừng tiếp nhận bệnh nhân do có bác sĩ mắc Covid-19

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ngừng tiếp nhận bệnh nhân do có bác sĩ mắc Covid-19

Từ ngày 5/5, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 1, 2 sẽ tạm dừng tiếp nhận người bệnh do có bác sĩ mắc Covid-19.
Nhà đầu tư cần thận trọng trước sự bùng nổ của Dogecoin

Nhà đầu tư cần thận trọng trước sự bùng nổ của Dogecoin

Giá trị đồng Dogecoin đã tăng hơn 600% chỉ trong vài tuần và hơn 11.000% kể từ đầu năm. Các chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư không nên nhảy vào Dogecoin chỉ để kiếm tiền bởi nó có tính biến động cao và xu hướng hiện tại có thể đảo ngược bất cứ lúc nào.
Vợ chồng tỷ phú Bill Gates bắt đầu phân chia khối tài sản 146 tỷ USD ra sao?

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates bắt đầu phân chia khối tài sản 146 tỷ USD ra sao?

Cuộc ly hôn gây chấn động của vợ chồng tỷ phú Bill Gates, người giàu thứ 4 hành tinh đã đặt ra câu hỏi về việc phân chia khối tài sản 146 tỷ USD của cặp đôi này cũng như tương lai quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp