Hà Nội: Sắp cải tạo chung cư cũ Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh

Thứ hai, 03/05/2021 | 17:13 Theo dõi CFĐT trên
Hà Nội: Sắp cải tạo chung cư cũ Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)
Hà Nội: Sắp cải tạo chung cư cũ Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)

Theo Chương trình số 03 của Thành ủy Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2025", TP. Hà Nội đặt chỉ tiêu triển khai cải tạo và xây dựng lại 2-3 khu chung cư cũ và chuẩn bị triển khai các khu chung cư cũ còn lại.

Theo UBND TP. Hà Nội, việc cải tạo, xây dựng chung cư cũ còn nhiều vướng mắc, triển khai chậm. Sau 20 năm, Hà Nội mới chỉ có 1% chung cư cũ được cải tạo và sửa chữa trên tổng số hơn 1.500 căn chung cư cũ của thành phố.

3 khu chung cư cũ được đề xuất cải tạo, xây dựng lại trong giai đoạn 2021-2025, bao gồm: chung cư Giảng Võ, chung cư Thành Công, chung cư Ngọc Khánh. Đây là các khu chung cư cũ có nhà nguy hiểm cấp độ D, nguy hiểm đặc biệt, có nguy cơ sụp đổ, phải di dời khẩn cấp các hộ dân.

Đánh giá về công tác cải tạo chung cư cũ thời gian qua, Hà Nội đã hoàn thành cải tạo một số chung cư cũ C1 Thành Công, B6 Giảng Võ, Khu tập thể TW Đảng (260 Đội Cấn). Hiện nay, TP đang triển khai thủ tục cải tạo 14 dự án và tiến hành 5 đợt kiểm định, đánh giá phân loại được 378 nhà chung cư cũ, giao 19 nhà đầu tư đề xuất ý tưởng quy hoạch 30 khu chung cư cũ trong đó đã báo cáo 19 hồ sơ ý tưởng quy hoạch xây dựng lại các khu chung cư cũ. Trước đó, TP. Hà Nội đã lập Ban Chỉ đạo cải tạo chung cư cũ do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh làm Trưởng ban.

TP. Hà Nội cũng đặt vấn đề cải tạo chung cư theo 3 nhóm. Với nhóm 1 (tập hợp các chung cư cũ trong một khu tập thể có quy mô lớn hơn 2ha), ví dụ như khu Thành Công, quy mô khoảng 23ha, dự án cải tạo, tái thiết quy hoạch 1/500 cần đồng bộ giải pháp tái định cư tại chỗ, cho phép xây dựng cao tầng; giải phóng quỹ đất có diện tích đủ lớn để phát triển các chức năng dịch vụ, thương mại, hạ tầng du lịch… có thể đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án, đối ứng vốn… kết hợp với khai thác không gian ngầm, các khối đế của các toà nhà.

Nhóm thứ hai (mô hình như tiểu khu nhà ở, gồm 5-7 chung cư một nhóm, quy mô nhỏ hơn 2ha) sẽ thực hiện tương tự như nhóm 1. Trường hợp diện tích nhỏ, nằm xen cài trong khu dân cư, làng xóm, khó khả thi trong triển khai quy hoạch và khai thác đầu tư, sẽ thực hiện theo nhóm 3 là các chung cư riêng lẻ.

Nhóm này sẽ được thực hiện theo phương thức quy gom tái định cư tại chỗ vào một quỹ đất chung cư hiện có trên địa bàn quận; quỹ đất còn lại để phát triển công trình kinh doanh thương mại dịch vụ và nhà ở trong trường hợp được bổ sung quy mô dân số…

Dẫn lời Diễn đàn Doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đã có khung pháp lý rất rõ ràng đối với công cuộc tái thiết các khu chung cư cũ, Chính phủ cũng rất ủng hộ chủ trương thực hiện dứt điểm từng khu để đem lại bộ mặt khang trang cho các đô thị.

Trao đổi riêng với DDĐN, TSKH. KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng để cải tạo chung cư cũ thành công, ngoài việc quyết tâm chính trị mạnh mẽ còn cần có cơ chế đặc thù của Chính phủ cho cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội.

Theo ông Nghiêm, các nội dung lớn cần giải quyết, bao gồm: Xác định vai trò của công tác cải tạo chung cư cũ, tỷ lệ các hộ dân đồng thuận, lựa chọn CĐT ra sao, thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch có phân cấp cho thành phố hay không? Cơ chế tài chính ưu đãi về thuế, vốn vay, xác định cơ chế đền bù…

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Cơn ‘sốt đất’ đã có dấu hiệu hạ nhiệt

Cơn ‘sốt đất’ đã có dấu hiệu hạ nhiệt

Cơn "sốt đất" chóng mặt dường như đang có dấu hiệu dừng lại ở cả hai miền. Người dân cũng tỏ ra thận trọng hơn sau một thời gian giá tăng nóng.
Lâm Đồng: Kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án BĐS

Lâm Đồng: Kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án BĐS

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị các địa phương kiểm tra, báo cáo về hiện trạng sử dụng đất tại những khu đất được phân lô bán nền nhưng lại gắn mác dự án BĐS.
Vì sao giá chung cư Hà Nội vẫn chưa ‘hạ nhiệt’?

Vì sao giá chung cư Hà Nội vẫn chưa ‘hạ nhiệt’?

Nghiên cứu của đơn vị tư vấn thị trường cho thấy, trong quý 1 năm nay, giá căn hộ chung cư Hà Nội tiếp tục tăng 7% theo năm và 3% theo quý.
Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Số doanh nghiệp thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2021 là 44.166 doanh nghiệp, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là số doanh nghiệp thành lập mới cao nhất trong giai đoạn 4 tháng đầu năm từ trước đến nay.
Bản chất tiền ảo: Tiền tệ hay chứng khoán?

Bản chất tiền ảo: Tiền tệ hay chứng khoán?

Những năm gần đây, Phố Wall đã thay đổi quan điểm đối với bản chất tiền ảo, từ việc phủ nhận sang quan tâm thận trọng nhưng giới đầu tư chưa thực sự cởi mở do chưa phân định rõ tính pháp lý của loại tài sản này.
Top 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ năm 2021

Top 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ năm 2021

Mukesh Ambani đã tăng thêm gần 48 tỷ USD vào tài sản của mình kể từ năm ngoái, và giành lại danh hiệu tỷ phú giàu nhất Ấn Độ.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp