Bản chất tiền ảo: Tiền tệ hay chứng khoán?

Thứ hai, 03/05/2021 | 12:05 Theo dõi CFĐT trên

Những năm gần đây, Phố Wall đã thay đổi quan điểm đối với bản chất tiền ảo, từ việc phủ nhận sang quan tâm thận trọng nhưng giới đầu tư chưa thực sự cởi mở do chưa phân định rõ tính pháp lý của loại tài sản này.

Sự nhập nhằng giữa tiền tệ và chứng khoán khiến Phố Wall bối rối
Bản chất tiền ảo: Tiền tệ hay chứng khoán?

Bản chất tiền ảo là gì?

Giờ đây, tiền ảo không còn bị lên án như một công cụ đầu tư thay thế kỳ lạ nữa mà thay vào đó, các ngân hàng trung ương khắp thế giới cũng đang cân nhắc phát hành loại tài sản này.

Theo CNN Business, Bitcoin - “vàng số” lớn nhất thế giới hiện đang giao dịch ở mức giá hơn 50.000 USD. Còn đồng Dogecoin - tiền ảo khởi đầu là một trò đùa vui thì giờ đây cũng xếp vào nhóm đồng tiền lớn nhất thị trường.

Vào tháng trước, sàn tiền ảo Coinbase vừa có thương vụ IPO với mức định giá gần 100 tỷ USD. Thương vụ lịch sử này như gióng lên "hồi chuông" khiến các ngân hàng lớn của Phố Wall bừng tỉnh, giống như tiếng vang khi Netscape IPO hồi năm 1995 đối với ngành công nghệ. Tuy nhiên, tiền ảo chưa được pháp luật điều chỉnh khiến Phố Wall do dự.

Hiện chính phủ Mỹ vẫn chưa thể xác định bản chất tiền ảo là gì. Nếu là một loại tiền tệ thì tiền ảo hoàn toàn chưa được điều chỉnh bởi các quy định. Còn nếu là một loại chứng khoán như cổ phiếu hay các công cụ đầu tư khác thì tiền ảo nên được quy định ở mức độ khác.

Vào hồi tháng 12 năm ngoái, SEC đâm đơn kiện sàn tiền ảo Ripple cùng Ban giám đốc sàn này với cáo buộc bán cổ phiếu không đăng ký - dưới dạng tiền ảo XRP trị giá 1,3 tỷ USD và tới nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Trong vụ việc này, tiền ảo XRP được xem như một loại chứng khoán chứ không phải tiền tệ. Bởi vì nếu không như vậy thì luật chứng khoán đã không được áp dụng để giải quyết và Ripple phủ nhận điều này. 

Những trường hợp như thế này, cộng với sự thiếu chắc chắn trong quy định đối với các loại tiền ảo khác khiến các ngân hàng Phố Wall càng trở nên e dè khi tham gia vào thị trường này.  

E dè nhưng vẫn vào cuộc

Theo các nhà phân tích, sự không chắc chắn về quy định là điều đáng sợ đối với các công ty đang tìm cách nhảy vào "đường đua" tiền ảo. Tuy nhiên, các ngân hàng rồi cũng sẽ tham gia thị trường này. 

Hồi tháng 3/2021, Goldman Sachs đã tái khởi động bộ phận giao dịch tiền ảo và sẽ sớm cung cấp dịch vụ quản lý tài sản cá nhân cho khách hàng đầu tư tiền ảo. 

Tại sự kiện công bố lợi nhuận của công ty tháng trước, David Solomon, CEO của Goldman Sachs cho biết, sự trỗi dậy nhanh chóng của tiền ảo là tín hiệu cho thấy sẽ có sự xáo trộn và thay đổi lớn trong cách tiền tệ được lưu chuyển trên khắp thế giới. 

Trong khi đó, ông Daniel Pinto, Phó Chủ tịch JPMorgan cho biết, nếu nhu cầu của khách hàng tiếp tục tăng và tiền ảo không ngừng phát triển thì các ngân hàng sẽ không thể đứng bên lề. 

Ông Ebersole của hãng luật Bryan Cave Leighton Paisner cho biết: "Tốt nhất chúng ta nên xem tiền ảo như một sản phẩm tài chính mới mà các ngân hàng có thể giao dịch. Vậy liệu nó có cần các biện pháp quản lý tài chính mới không? Có thể là như vậy". 

Những ngân hàng tên tuổi lớn của Phố Wall đã kiếm lời từ cơn sốt tiền điện tử gần đây nhất. Chẳng hạn, Goldman là ngân hàng dẫn đầu tham gia thương vụ IPO của Coinbase và đã thu lời cho mình không nhỏ. Nhiều công ty niêm yết như Grayscale Bitcoin Trust, Tesla, MicroStrategy hay Nexon (Hàn Quốc)... đã rót hàng tỷ USD vào tiền ảo, trong đó chủ yếu là rót tiền vào đồng tiền ảo Bitcoin.

Đầu năm 2021, hãng xe điện Tesla tiết lộ đã chi 1,5 tỷ USD mua đồng Bitcoin và ước tính đã lãi 1 tỷ USD từ khoản đầu tư này. Vào cuối tháng 3 vừa qua, tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla cho biết, hãng này chính thức cho phép khách hàng mua xe điện bằng đồng Bitcoin. 

Tháng 10 năm ngoái, hãng phần mềm Square Inc. của tỷ phú Jack Dorsey - người sáng lập Twitter cũng đã chi 50 triệu USD mua đồng Bitcoin. Ngân hàng Bank of New York Mellon Corp. cho biết, họ sẽ bắt đầu xem đồng Bitcoin như các tài sản tài chính khác, còn Mastercard Inc. tuyên bố sẽ đưa đồng Bitcoin vào hệ thống thanh toán quốc tế của mình trong năm 2021 này.

Minh Hải
Theo VnMedia.vn Copy
VN-Index khó bứt phá trong tháng 5 vì quy luật ‘Sell in May’?

VN-Index khó bứt phá trong tháng 5 vì quy luật ‘Sell in May’?

Theo VNDirect, trong tháng 5 này, rủi ro đang tăng dần lên và chỉ số VN-Index khó có thể bứt phá mạnh khi thị trường thiếu vắng những thông tin hỗ trợ. “Sell in May and go away” là lựa chọn đang được ưa tiên của một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư.
Cổ phiếu nào ‘hưởng lộc’ khi giá lương thực liên tục tăng?

Cổ phiếu nào ‘hưởng lộc’ khi giá lương thực liên tục tăng?

Theo VNDirect, giá lương thực toàn cầu tăng, các công ty sản xuất gạo và đường sẽ mở rộng biên lợi nhuận gộp trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, các doanh nghiệp trong ngành đường còn được hưởng lợi từ quyết định mới về thuế chống bán phá giá.
Các startup của ‘Forbes Under 30 Asia 2021’ gọi vốn hàng trăm triệu USD

Các startup của ‘Forbes Under 30 Asia 2021’ gọi vốn hàng trăm triệu USD

Các nhà sáng lập của các startup dưới đây đều dưới độ tuổi 30 và lọt vào danh sách “Forbes Under 30 Asia” 2021 mà Forbes mới công bố.
Cơn ‘sốt đất’ đã có dấu hiệu hạ nhiệt

Cơn ‘sốt đất’ đã có dấu hiệu hạ nhiệt

Cơn "sốt đất" chóng mặt dường như đang có dấu hiệu dừng lại ở cả hai miền. Người dân cũng tỏ ra thận trọng hơn sau một thời gian giá tăng nóng.
Cô gái bán bức ảnh meme huyền thoại thuở nhỏ với giá 500.000 USD

Cô gái bán bức ảnh meme huyền thoại thuở nhỏ với giá 500.000 USD

Chắc hẳn ai cũng từng nhìn thấy bức ảnh meme huyền thoại này vài lần nhưng liệu bạn có biết được chủ nhân phía sau bức ảnh là ai?
Hà Nội: Người dân chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Hà Nội: Người dân chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Dù mức xử phạt đối với những người không đeo khẩu trang lên đến 3 triệu đồng nhưng nhiều người vẫn chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19, đặc biệt tại những nơi công cộng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp