VN-Index khó bứt phá trong tháng 5 vì quy luật ‘Sell in May’?

Chủ nhật, 02/05/2021 | 14:01 Theo dõi CFĐT trên

Theo VNDirect, trong tháng 5 này, rủi ro đang tăng dần lên và chỉ số VN-Index khó có thể bứt phá mạnh khi thị trường thiếu vắng những thông tin hỗ trợ. “Sell in May and go away” là lựa chọn đang được ưa tiên của một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư.

VN-Index khó bứt phá trong tháng 5 vì quy luật ‘Sell in May’?
VN-Index khó bứt phá trong tháng 5 vì quy luật ‘Sell in May’?

Kết thúc tháng 4/2021, diễn biến của thị trường cho thấy đà bứt phá của chỉ số VN-Index khi vượt qua vùng đỉnh lịch sử trên 1.200 điểm ngay trong những ngày đầu tháng nhờ dòng tiền chảy mạnh và sàn HOSE nâng số lượng lệnh xử lý và đồng thời giúp tình trạng nghẽn lệnh giảm bớt, qua đó góp phần thúc đẩy chỉ số VN-Index thiết lập đỉnh lịch sử mới tại mức trên 1.268 điểm trong phiên giao dịch hôm 20/4.

Tuy nhiên, kể từ đó đến cuối tháng, TTCK liên tục chứng kiến những đợt rung lắc dữ dội, đồ thị VN-Index trong phiên giao dịch luôn trong trạng thái như “tàu lượn” khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn lớn trong phán đoán giao dịch đầu tư và những dự báo của giới phân tích đã dần chuyển sang mức độ thận trọng cao hơn.

Đánh giá về triển vọng TTCK tháng 5/2021, Công ty chứng khoán VNDirect nhấn mạnh: rủi ro đang tăng dần lên và chỉ số VN-Index khó có thể bứt phá mạnh khi thị trường thiếu vắng những thông tin hỗ trợ. “Sell in May and go away” là lựa chọn đang được ưa tiên của một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư.

Theo VNDirect, TTCK còn bị tác động mạnh bởi 4 nguyên nhân: 

- Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong khu vực Đông Nam Á diễn biến khó lượng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ tư tại Việt Nam khi nguy cơ xâm nhập từ các nước láng giềng như Campuchia, Lào. Nếu dịch Covid-19 bùng phát trở lại sẽ ảnh hưởng lớn đến đà phục hồi kinh tế.

- Trong quý 2/2021, nguy cơ lạm phát tăng mạnh do giá xăng dầu trong mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Trước diễn biến mới của lạm phát, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải thận trọng trong việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

- TTCK dần bước vào vùng trống thông tin, không có nhiều thông tin hỗ trợ sau khi hầu hết các doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 1 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021.

- Bên cạnh đó, margin đang ở mức cao, một số công ty chứng khoán đã vượt trần cho vay ký quỹ. Ngoài ra, VNDirect cũng cho rằng, ngày 26/04/2021, P/E của chỉ số VN-Index ở mức 18,4 lần, cao hơn 11,5% so với mức bình quân 5 năm là 16,5 lần và cao hơn 6,4% so với thời điểm đầu năm 2021. P/E forward 2021 của VN-Index đang ở mức 16,3 lần. Mặt bằng định giá hiện tại của thị trường đang ở mức hợp lý, không còn rẻ nữa, TTCK cần thêm thời gian để kết quả kinh doanh cải thiện và kéo mặt bằng định giá về mức hấp dẫn hơn.

Trên cơ sở đó, VNDirect dự báo, chỉ số VN-Index dao động trong vùng từ 1.160-1.260 điểm trong tháng 5/2021. Nhà đầu tư nên chủ động hạ tỷ trọng cổ phiếu về ngưỡng an toàn để giảm thiểu rủi ro.

Mặc dù vậy, VNDirect cho rằng, TTCK vẫn được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố tích cực như Fed duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Trong cuộc họp gần nhất, ngày 27-28/4, Fed cam kết duy trì lãi suất thấp đến khi nền kinh tế tạo việc làm tối đa và lạm phát tăng lên trên 2% và tiếp tục duy trì chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD mỗi tháng (gói nới lỏng định lượng QE). Thị trường tài chính quốc tế tiếp tục hưởng lợi từ chính sách nởi lỏng tiền tệ của Fed.

Ngoài ra, tăng trưởng GDP Việt Nam quý 2 sẽ được khuếch đại từ mức nền thấp của cùng kỳ năm 2020. Trong báo cáo mới nhất, IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 6% trong năm nay, từ mức 5,5% trong báo cáo trước đó. Tại Việt Nam, VNDirect dự báo tăng trưởng GDP có thể cải thiện mạnh lên mức 7,5% so với cùng kỳ trong quý 2/2021 với điều kiện không để dịch Covid-19 bùng phát trong nước.

Mạnh Quỳnh
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu nào ‘hưởng lộc’ khi giá lương thực liên tục tăng?

Cổ phiếu nào ‘hưởng lộc’ khi giá lương thực liên tục tăng?

Theo VNDirect, giá lương thực toàn cầu tăng, các công ty sản xuất gạo và đường sẽ mở rộng biên lợi nhuận gộp trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, các doanh nghiệp trong ngành đường còn được hưởng lợi từ quyết định mới về thuế chống bán phá giá.
Các startup của ‘Forbes Under 30 Asia 2021’ gọi vốn hàng trăm triệu USD

Các startup của ‘Forbes Under 30 Asia 2021’ gọi vốn hàng trăm triệu USD

Các nhà sáng lập của các startup dưới đây đều dưới độ tuổi 30 và lọt vào danh sách “Forbes Under 30 Asia” 2021 mà Forbes mới công bố.
Kinh tế Việt Nam dự báo tăng mạnh trở lại trong năm 2021 - 2022

Kinh tế Việt Nam dự báo tăng mạnh trở lại trong năm 2021 - 2022

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2021 và 7,0% trong năm 2022 – đây là mức tăng trưởng mạnh và vững chắc có được nhờ thành công của Việt Nam trong việc kiềm chế đại dịch COVID-19.
Cô gái bán bức ảnh meme huyền thoại thuở nhỏ với giá 500.000 USD

Cô gái bán bức ảnh meme huyền thoại thuở nhỏ với giá 500.000 USD

Chắc hẳn ai cũng từng nhìn thấy bức ảnh meme huyền thoại này vài lần nhưng liệu bạn có biết được chủ nhân phía sau bức ảnh là ai?
Hà Nội: Nhiều quán game ngang nhiên mở cửa bất chấp lệnh cấm

Hà Nội: Nhiều quán game ngang nhiên mở cửa bất chấp lệnh cấm

Theo thông báo của UBND TP. Hà Nội, từ 0h ngày 30/4, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game tạm dừng cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19 khiến nhiều quán game vẫn ngang nhiên mở cửa cho khách vào chơi.
Nhà sản xuất Baby Shark, video top 1 youtube trở thành ‘kỳ lân’ tại Hàn Quốc

Nhà sản xuất Baby Shark, video top 1 youtube trở thành ‘kỳ lân’ tại Hàn Quốc

SmartStudy - công ty Hàn Quốc đứng sau "thánh ca trẻ em" Baby Shark, video top 1 youtube vừa trở thành “kỳ lân” thứ 13 của nước này khi được định giá 1.000 tỷ won (890 triệu USD) trong vòng gọi vốn mới nhất.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp