Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Thứ sáu, 17/02/2023 | 06:30 Theo dõi CFĐT trên

Độ rộng thị trường đã có chiều hướng tích cực cho thấy cơ hội ngắn hạn đang gia tăng trở lại, nhưng cơ hội giải ngân chưa rõ ràng cho nên các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm (Ảnh minh họa)

Có thể giao dịch T+ với các nhóm dầu khí, đầu tư công với tỷ trọng cổ phiếu hợp lý

CTCK Vietcombank - VCBS

Sau xu hướng giảm điểm trước đó, VN-Index có phiên hồi phục thứ 2 liên tiếp với thanh khoản giảm nhẹ, thể hiện lực cầu có phần do dự và thận trọng của nhà đầu tư.

Với việc 2 chỉ báo RSI và MACD trên khung đồ thị ngày cũng đồng loạt có dấu hiệu tạo đáy và hướng lên, cho thấy áp lực bán của thị trường ngắn hạn cũng dần hạ nhiệt.

Với kịch bản tích cực, thị trường có thể sẽ tìm thấy điểm cân bằng trong ngắn hạn quanh mốc 1.040-1.060 điểm trước khi có nhịp phục hồi dài hơi hơn.

Ngược lại, nếu áp lực bán mạnh bất ngờ quay trở lại, việc VN-Index tiếp tục giảm điểm về đáy cũ quanh 980-1.000 điểm là vẫn cần được tính đến mặc dù xác suất không cao.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trong ngắn hạn có thể chủ động giao dịch T+ với các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền như dầu khí, đầu tư công với tỷ trọng cổ phiếu hợp lý từ 15-20% tài khoản.

Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

CTCK Yuanta Việt Nam – FSC

FSC cho rằng thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động quanh đường trung bình 50 phiên. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, nhưng điểm tích cực là chỉ số VN-Index vẫn giữ được mức hỗ trợ 1.037 điểm. Độ rộng thị trường đã có chiều hướng tích cực cho thấy cơ hội ngắn hạn đang gia tăng trở lại, nhưng cơ hội giải ngân chưa rõ ràng cho nên các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, trên quan điểm thận trọng, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tạm dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp đối với các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn.

Tập trung vào nhóm cổ phiếu đang hút dòng tiền đầu cơ

CTCK MB - MBS

Thị trường phục hồi liền 2 phiên đã giúp VN-Index tăng nhẹ trong tuần này, cắt mạch giảm 2 tuần liên tiếp trước đó. Điều còn thiếu là thị trường hồi phục trên nền thanh khoản thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn thận trọng.

Các phiên giảm có thanh khoản cao trong khi các phiên tăng có thanh khoản thấp là dấu hiệu của nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật, nhịp nảy như vậy nằm trong xu hướng giảm chi phối.

Về kỹ thuật, VN-Index đã liên tiếp lấy lại các ngưỡng hỗ trợ MA50 và MA100 cho tín hiệu tích cực, trong kịch bản chỉ số này vượt vùng 1.062-1.064 điểm, dòng tiền sẽ quay trở lại. Nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu đang hút dòng tiền đầu cơ như: đầu tư công, dầu khí, thép, dệt may...

Xem thêm: PSD dự kiến chi hơn 30 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức 2022

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên tăng điểm khá thứ 2 liên tiếp với giá đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng siêu ngắn hạn có dấu hiệu tích cực hơn. Do đó, Aseansc kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.060 – 1.065 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.070 – 1.075 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Hạn chế mua đuổi trong các nhịp hồi phục hiện tại

CTCK Tân Việt - TVSI

Nhìn chung, VN-Index vẫn đang đi theo dự báo trước đó của chúng tôi với một nhịp hồi phục T+ để kiểm tra lại vùng cân bằng tuần trước đó bị phá vỡ ở quanh khu vực 1.060-1.075 điểm. Xu hướng thị trường sắp tới vẫn cần quan sát thêm mới có thể dự đoán rõ ràng hơn.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn đang là giảm điểm. Nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mua đuổi trong các nhịp hồi phục hiện tại.

Tăng tỷ trọng cổ phiếu đã có lợi nhuận sau 4 phiên mua thăm dò vừa qua

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Tuy tăng điểm, nhưng thanh khoản phiên hôm nay có sự sụt giảm nhẹ so với phiên hôm qua, cho thấy còn khá nhiều nhà đầu tư hoài nghi xu hướng hồi phục.

Còn chúng tôi cho rằng tín hiệu tích cực đã quay trở lại, đặc biệt theo quan sát của chúng tôi thì có khá nhiều cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau đã xuất hiện phiên bùng nổ từ nền tảng tích lũy.

Đây là tín hiệu cho thấy xu hướng tăng điểm đã xuất hiện, nhưng còn quá sớm nên chưa bùng nổ một cách rõ ràng.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm nắm giữ, đồng thời, mở thêm vị thế mua mới và gia tăng thêm tỷ trọng ở những cổ phiếu đã có lợi nhuận sau 4 phiên mua thăm dò vừa qua.

Xem thêm: TPBank đột ngột rời lịch chi trả cổ tức

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới khuyên không nên nới lỏng biện pháp ngăn chặn lạm phát

Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới khuyên không nên nới lỏng biện pháp ngăn chặn lạm phát

Lạm phát đang làm chậm tốc độ phát triển trên toàn thế giới, nhưng một số quỹ quản lý tiền tệ lớn nhất lại cho rằng chưa đến lúc loại bỏ các biện pháp phòng vệ trước áp lực giá. 
Chủ tịch chi nhánh của Fed: Lãi suất sẽ giảm trong năm 2024

Chủ tịch chi nhánh của Fed: Lãi suất sẽ giảm trong năm 2024

Patrick Harker, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh Philadelphia, hôm thứ Sáu cho biết, dữ liệu việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên được báo cáo vào tuần trước không làm thay đổi quan điểm của ông về kế hoạch lãi suất. 
BSC: Ba nhóm cổ phiếu đáng để đầu tư trong năm 2023

BSC: Ba nhóm cổ phiếu đáng để đầu tư trong năm 2023

Trong báo cáo triển vọng ngành của Công ty chứng khoán BIDV – BSC, năm 2022 là năm mà nhà đầu tư đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trước những cơn gió ngược chiều cả trong và ngoài nước. Cũng theo nhóm phân tích,  nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường trong năm 2023.
Berkshire Hathaway bán tháo TSMC, nâng vị thế tại Apple

Berkshire Hathaway bán tháo TSMC, nâng vị thế tại Apple

Chỉ vài tháng sau khi tiết lộ số cổ phần khổng lồ ở hãng chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), Berkshire Hathaway Inc. của Warren Buffett đã báo cáo bán phá giá gần như toàn bộ số cổ phần đó. 
Chuyên gia nêu 5 vấn đề cần giải quyết để xây dựng khung giá đất hiệu quả

Chuyên gia nêu 5 vấn đề cần giải quyết để xây dựng khung giá đất hiệu quả

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng quy trình định giá đất là một vấn đề nhạy cảm ở nhiều quốc gia, do đó đòi hỏi một hệ thống khung giá đất chính xác, hiệu quả và sát với giá thị trường.
Chứng khoán châu Á giảm sau khi lạm phát Mỹ tăng nóng hơn dự kiến

Chứng khoán châu Á giảm sau khi lạm phát Mỹ tăng nóng hơn dự kiến

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận xu hướng sụt giảm khi kết phiên giao dịch 15/2 sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố nóng hơn ước tính.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp