BSC: Ba nhóm cổ phiếu đáng để đầu tư trong năm 2023

Thứ bảy, 11/02/2023 | 18:05 Theo dõi CFĐT trên

Trong báo cáo triển vọng ngành của Công ty chứng khoán BIDV – BSC, năm 2022 là năm mà nhà đầu tư đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trước những cơn gió ngược chiều cả trong và ngoài nước. Cũng theo nhóm phân tích,  nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường trong năm 2023.

BSC: Ba nhóm cổ phiếu đáng để đầu tư trong năm 2023 (Ảnh minh họa)
BSC: Ba nhóm cổ phiếu đáng để đầu tư trong năm 2023 (Ảnh minh họa)

Năm 2023 được dự báo đối mặt nhiều khó khăn với dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại. 

Trong năm 2023, những cơn gió ngược chiều bao gồm áp lực lạm phát tăng lên, hoạt động xuất nhập khẩu chậm dần, môi trường lãi suất ở mức cao, rủi ro từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản sẽ tạo ra thách thức cho mục tiêu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy một số yếu tố tích cực đan xen có thể bù trừ cho các yếu tố bất lợi trên như tỷ giá duy trì mức ổn định, Trung Quốc mở cửa, và đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. BSC cho rằng các chỉ tiêu kinh tế hiện tại của Việt Nam cho thấy chúng ta vẫn đang ở trong giai đoạn giảm tốc, điển hình bởi đa số các dấu hiệu như lạm phát bắt đầu tăng, lãi suất huy động đã tăng và duy trì mức cao, giá cổ phiếu vẫn trong giai đoạn điều chỉnh.

Do đó, việc bước qua giai đoạn phục hồi sẽ cần thêm một số yếu tố quan trọng bổ sung bao gồm lãi suất huy động và cho vay cần tạo đỉnh và hạ nhiệt; lạm phát tạo đỉnh và giảm lại; và giá cổ phiếu hình thành xu hướng tăng bền vững.

BSC cho rằng, tăng trưởng lợi nhuận VN-Index gặp nhiều khó khăn với mức nền cao năm 2022, song vẫn duy trì mức tăng trưởng dương nhẹ 4% theo kịch bản tích cực mà BSC dự báo.

Dựa trên danh mục cổ phiếu BSC đang theo dõi (gần 70 cổ phiếu), tăng trưởng lợi nhuận của nhóm cổ phiếu tăng trưởng 6,8% so với mức cùng kỳ 2022. 

Trong đó, BSC chia làm ba nhóm.

Một là, nhóm cổ phiếu phòng thủ/ít chịu tác động từ chu kỳ kinh tế sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định hai chữ số bao gồm: điện, công nghệ thông tin và viễn thông.

Hai là, nhóm cổ phiếu có mức nền kết quả kinh doanh thấp trong năm 2022 chịu nhiều yếu tố sẽ có mức phục hồi đáng kể trong năm 2023 như vật liệu xây dựng, hàng không, bán lẻ, F&B.

Cuối cùng, nhóm cổ phiếu có mức nền kết quả kinh doanh cao trong năm 2022 chịu áp lực tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 gồm ngân hàng, thủy sản, dệt may, dầu khí (GAS và BSR), bất động sản, cảng biển và công nghiệp (hóa chất).

Xem thêm: Fed công bố kịch bản để kiểm tra các ngân hàng Phố Wall

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, định giá thị trường đang ở mức hấp dẫn trong nhiều năm trở lại đây cũng mở ra cơ hội tích lũy cổ phiếu trong dài hạn với mức định giá hợp lý. VN-Index đang giao dịch quanh mức 12 lần tiệm cận mức độ lệch chuẩn -2 lần, tương đương gần bằng mức định giá thấp nhất năm 2020 do dịch Covid-19.

Mặc dù, việc tăng trưởng lợi nhuận thấp trong năm 2023 sẽ hạn chế phần nào khả năng định giá ở mức cao hơn của VN-Index, tuy nhiên xét trên góc nhìn dài hạn, BSC cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt trong dài hạn(GDP 2023 dự phóng ước tính tăng 6,2%-6,7%), theo đó tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp sẽ dần phục hồi và quay lại quỹ đạo tăng trưởng tốt. BSC cho rằng đây là “thời điểm vàng” mở ra các cơ hội lớn để tích lũy các cổ phiếu tốt trong dài hạn.

So sánh với khu vực, định giá thị trường Việt Nam hiện tại vẫn đang thấp hơn mức dự phóng trung bình khu vực năm 2023 là 12,4 lần. Trong khi đó các yếu tố (1) Dư địa tăng trưởng lớn, (2) Cơ cấu dân số trẻ, (3) Thể chế chính trị ổn định, (4) Hiệu suất hoạt động kinh doanh ROE & ROA trong nhóm cao nhất khu vực và (5) Khả năng nâng hạng thị trường lên Emerging market tiếp tục sẽ là “chất xúc tác” cho thị trường đi lên trong giai đoạn dài hạn.

Theo nhóm phân tích, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường trong năm 2023. Trong giai đoạn thị trường hồi phục trong quý IV/2022, hiệu suất nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn duy trì mức tốt hơn đáng kể so với 2 nhóm còn lại.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dự kiến tiếp tục có thể duy trì tăng trưởng lợi nhuận dương trong năm 2023 như Ngân hàng, CNTT, Thép, Dầu Khí (loại trừ BSR và GAS), Bán lẻ - F&B sẽ có hiệu suất tốt hơn nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ dự kiến ghi nhận mức lợi nhuận sụt giảm như Thủy sản, dệt may, hóa chất.

Trong bối cảnh đó, Chứng khoán BSC cho rằng thị trường sẽ hoạt động với mức phân hóa mạnh giữa từng nhóm cổ phiếu. Do đó, khả năng lựa chọn các cổ phiếu và nguyên tắc quản trị rủi ro sẽ là “kim chỉ nam” giúp nhà đầu tư có thể vượt qua các con sóng trong năm 2023.

Xem thêm: Quỹ ngoại tỷ đô mua vào hơn 4 triệu cổ phiếu MWG

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
CEO JPMorgan: Còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát

CEO JPMorgan: Còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát

Giám đốc điều hành của ngân hàng JPMorgan Chase & Co., ngân hàng lớn nhất Mỹ, đã đưa ra lời cảnh báo rằng, không nên tuyên bố chiến thắng lạm phát quá sớm, đồng thời nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tăng lãi suất trên mức 5%.
Nhà kinh tế hàng đầu Mỹ: Kịch bản 'không hạ cánh' có thể gây ra một đợt bán tháo khác trên thị trường chứng khoán

Nhà kinh tế hàng đầu Mỹ: Kịch bản "không hạ cánh" có thể gây ra một đợt bán tháo khác trên thị trường chứng khoán

Nhà kinh tế hàng đầu Phố Wall Torsten Slok cho biết, một thị trường lao động nóng lên có thể giúp nền kinh tế Mỹ tránh được tình trạng chậm lại hoặc suy thoái, buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải điều chỉnh lãi suất tăng cao hơn dự tính. Và đây không phải là tin tốt cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam: 'BĐS gần như không tiếp cận được vốn tín dụng'

Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam: "BĐS gần như không tiếp cận được vốn tín dụng"

Trong khi NHNN VN khẳng định không siết tín dụng bất động sản thì Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nói rằng: "BĐS gần như không tiếp cận được vốn tín dụng".
Trung Quốc: Các khoản vay mới tăng lên mức kỷ lục

Trung Quốc: Các khoản vay mới tăng lên mức kỷ lục

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, các khoản vay mới trong tháng Một tăng gấp 3 lần so với tháng Mười Hai và cao hơn dự đoán 4.000 tỷ NDT của các nhà phân tích.
Đồng Rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD kể từ cuối tháng 4/2022

Đồng Rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD kể từ cuối tháng 4/2022

Đồng Rúp của Nga hôm thứ Năm trượt giá xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ cuối tháng 4 năm ngoái, do nhu cầu ngoại tệ của thị trường giảm và nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu của Nga giảm.
Đô thị hóa làm biến mất bản sắc truyền thống ở nông thôn

Đô thị hóa làm biến mất bản sắc truyền thống ở nông thôn

Do tốc độ đô thị hóa quá nhanh ảnh hưởng đến vấn đề xây dựng, kiến trúc nông thôn ngày càng mất bản sắc truyền thống, pha tạp, biến đổi cấu trúc, phá vỡ không gian....
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp