Nhà kinh tế hàng đầu Mỹ: Kịch bản "không hạ cánh" có thể gây ra một đợt bán tháo khác trên thị trường chứng khoán

Thứ bảy, 11/02/2023 | 17:44 Theo dõi CFĐT trên

Nhà kinh tế hàng đầu Phố Wall Torsten Slok cho biết, một thị trường lao động nóng lên có thể giúp nền kinh tế Mỹ tránh được tình trạng chậm lại hoặc suy thoái, buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải điều chỉnh lãi suất tăng cao hơn dự tính. Và đây không phải là tin tốt cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Nhà kinh tế hàng đầu Mỹ: Kịch bản
Nhà kinh tế hàng đầu Mỹ: Kịch bản "không hạ cánh" có thể gây ra một đợt bán tháo khác trên thị trường chứng khoán (Ảnh minh họa)

Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng cho biết, rủi ro là một kịch bản "không hạ cánh", điều này có nghĩa là thị trường tín dụng và chứng khoán Mỹ sẽ giảm nhiều hơn bởi vì tình hình này sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất cơ bản cao hơn mức mà những nhà đầu tư hoặc Ngân hàng Trung ương hiện đang mong đợi. 

Những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang nhằm làm chậm nền kinh tế và giảm lạm phát thường được ví như việc hạ cánh một chiếc máy bay phản lực khổng lồ. Các chuyên gia tài chính và giới chức Fed cũng thường xuyên bình luận về khả năng “hạ cánh mềm” – tức lạm phát hạ nhưng nền kinh tế không suy thoái, hoặc nguy cơ “hạ cánh cứng”, tức lạm phát giảm đi kèm với suy thoái.

Kịch bản “không hạ cánh” ngụ ý rằng Mỹ có thể tránh được sự giảm tốc kinh tế hoặc ít nhất là trì hoãn được một thời gian, nhưng đi kèm với rủi ro suy thoái về sau khi Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Đáng chú ý, kịch bản này đáng sợ với các công ty công nghệ và những doanh nghiệp dùng đòn bẩy cao. “Lãi suất cần phải tăng cao hơn và điều đó không tốt cho công nghệ, không tốt cho tăng trưởng cổ phiếu và không tốt cho Nasdaq”, Slok nói.

Nhìn về phía trước, rủi ro ở đây là lạm phát kéo dài dai dẳng và điều này khiến Fed sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn hẳn dự kiến thì mới đưa được lạm phát xuống mức mục tiêu 2%, chủ yếu là bởi mọi chỉ báo đều cho thấy thị trường lao động đang quá nóng.

Báo cáo việc làm tháng 1 được công bố vào thứ Sáu tuần trước cho thấy, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 517.000 việc làm, tăng mạnh hơn nhiều so với dự kiến, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4%, mức thấp nhất kể từ năm 1969. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở mức thấp trong lịch sử và số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vẫn ít.

Slok cho biết, trong khi các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất chẳng hạn như ô tô và hàng hóa, thì lĩnh vực dịch vụ - chiếm 80% nền kinh tế Mỹ - vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Nếu ngành dịch vụ cần lấp đầy nhân sự cho hàng trăm nghìn vị trí trống thì tăng trưởng tiền lương có nguy cơ sẽ khiến lạm phát kéo dài lâu.  

Tuy nhiên, có nhiều mối nguy hơn chỉ là thị trường lao động. 

Xem thêm: Chủ tịch chi nhánh của Fed: Dấu hiệu của thị trường nhà ở Mỹ có thể “làm cho công việc của chúng ta khó khăn hơn”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Slok nhận định, sự căng thẳng trên thị trường lao động đang có dấu hiệu dịu bớt. Lãi suất vay thế chấp vẫn còn cao nhưng đã hạ từ các mức đỉnh gần nhất.

Các nhà môi giới bất động sản cho biết khách mua nhà tiềm năng đang dần xuất hiện trở lại. Điều này có nghĩa là thị trường nhà đất sẽ mạnh lên trong những tháng tới, dẫn đến việc tác động tích cực kể từ khi ngành này suy yếu có thể sẽ biến mất.

Ông nói, việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc khi nước này dỡ bỏ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có thể đẩy giá hàng hóa tăng trở lại, đồng thời góp phần gây áp lực lên giá cả sau vài tháng ghi nhận lạm phát chậm lại. Slok cũng cho hay, ông sẽ không ngạc nhiên khi thấy lãi suất của quỹ Liên bang đạt đỉnh khoảng 5,5%.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong tháng 1 nhưng chỉ số S&P 500 vẫn mắc kẹt trong thị trường gấu từ năm 2022 đến nay. S&P 500 đã lao dốc khi Fed tăng lãi suất từ gần 0 lên 4%. Động thái của Fed khiến lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng mạnh và giá cổ phiếu trượt dài, đặc biệt là các cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ.

Ông Slok lập luận rằng trong năm nay, nếu Fed phải tăng lãi suất quyết liệt hơn dự đoán của thị trường thì xu hướng chính của năm ngoái sẽ lặp lại, đồng nghĩa với việc trái phiếu và cổ phiếu sẽ tiếp tục có một năm khó khăn.

Năm ngoái, cả hai loại tài sản thường diễn biến trái chiều này đồng loạt lao dốc, làm vô hiệu hóa danh mục đầu tư truyền thống 60/40 từng giúp che chắn cho nhà đầu tư trong những giai đoạn thị trường suy giảm.

Xem thêm: Chủ tịch Fed: Lạm phát đang bắt đầu giảm, nhưng lãi suất vẫn có khả năng tăng

Thục San (Theo Market Watch)
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam: 'BĐS gần như không tiếp cận được vốn tín dụng'

Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam: "BĐS gần như không tiếp cận được vốn tín dụng"

Trong khi NHNN VN khẳng định không siết tín dụng bất động sản thì Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nói rằng: "BĐS gần như không tiếp cận được vốn tín dụng".
VDSC: Thị trường thiếu vắng động lực hỗ trợ mới

VDSC: Thị trường thiếu vắng động lực hỗ trợ mới

Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HOSE: VDS) cho rằng việc VN-Index đã tăng 10,3% trong tháng 1 sẽ làm hạn chế dư địa tăng giá trong tháng 2. 
“Việc đánh thuế căn hộ chung cư giá 50 triệu đồng/m2 khá phức tạp và phải xem xét nhiều khía cạnh”

“Việc đánh thuế căn hộ chung cư giá 50 triệu đồng/m2 khá phức tạp và phải xem xét nhiều khía cạnh”

Đó là khẳng định của bà Trang Bùi, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield khi trao đổi với chúng tôi về đề xuất đánh thuế cao đối với căn hộ chung cư giá 50 triệu đồng/m2 đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến.
Tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Nga giảm tới 45,2%

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Nga giảm tới 45,2%

Nga đã rơi từ vị trí 12 xuống vị trí 14 trong bảng xếp hạng các nhà cung cấp nguyên liệu và hàng hóa quan trọng nhất cho Đức.
TP.HCM: Cải thiện mức sống cho cán bộ, áp dụng nhiều biện pháp ngăn tham nhũng vặt

TP.HCM: Cải thiện mức sống cho cán bộ, áp dụng nhiều biện pháp ngăn tham nhũng vặt

Các đơn vị, địa phương tại TP.HCM đã có nhiều giải pháp nhằm phòng, chống hiệu quả nạn tham nhũng vặt, trong đó quan trọng nhất là yếu tố con người.
Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản miền Trung

Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản miền Trung

Thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa thoát khỏi tình trạng trầm lắng nếu không muốn nói là đóng băng sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp