“Việc đánh thuế căn hộ chung cư giá 50 triệu đồng/m2 khá phức tạp và phải xem xét nhiều khía cạnh”

Thứ tư, 08/02/2023 | 06:30 Theo dõi CFĐT trên

Đó là khẳng định của bà Trang Bùi, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield khi trao đổi với chúng tôi về đề xuất đánh thuế cao đối với căn hộ chung cư giá 50 triệu đồng/m2 đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến.

- Tại đề xuất ban hành Luật Thuế bất động sản đang được Bộ Tư pháp tổng hợp lấy ý kiến, cơ quan có thẩm quyền đề nghị đánh thuế cao đối với căn hộ chung cư giá trên 50 triệu đồng/m2. Đồng thời, tách riêng đất ở và nhà ở để đánh thuế bất động sản theo phương thức luỹ tiến. Quan điểm của bà về việc này thế nào?

Dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 đang được Bộ Tư pháp tổng hợp ý kiến hoàn thiện chính sách thuế đối với bất động sản Việt Nam đang thu hút rất nhiều sự quan tâm trong những ngày qua. 

Theo quan sát của chúng tôi, một đơn vị tư vấn bất động sản toàn cầu, chúng tôi thấy rằng việc đánh thuế sở hữu bất động sản, đặc biệt là căn hộ chung cư kháphổ biến ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc áp dụng luật này đối với căn hộ chung cư giá trên 50 triệu đồng/m2 tại Việt Nam sẽ khá phức tạp và chúng ta cần phải xem xét nhiều khía cạnh. 

Hiện tại, thách thức lớn nhất đối với chúng ta khi áp dụng luật điều luật này tại Việt Nam là có thể xây dựng một hệ thống để nhận biết giá trị của bất động sản thay đổi thế nào theo từng năm. 
 

Trang Bùi, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield
Trang Bùi, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield

- Theo bà việc đánh thuế nhà đất như đề nghị trên sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản?

Những chính sách thuế trên có thể khiến các bất động sản cao cấp giảm sức hấp dẫn đối với những người mua nhà tìm kiếm cơ hội đầu tư ngắn hạn. Nhưng đối với những nhà đầu tư dài hạn, hiệu suất cho thuê vẫn tốt thì việc này không quá ảnh hưởng. 

Mặt khác, việc tăng thuế đất có khả năng sẽ đẩy các nhà đầu tư chuyển hướng sang mua bất động sản dưới ngưỡng. Điều này sẽ đi ngược với mục đích của kiến nghị là muốn gia tăng số lượng nhà ở bình dân cho người dân địa phương. 

Chính vì vậy, chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ ủng hộ các kênh đầu tư xây dựng và phát triển dự án mới nhằm tạo ra nhiều nguồn cung để cân bằng thị trường.

- Xung quanh việc đề nghị áp thuế với  căn hộ có giá từ trên 50 triệu đồng/m2, nhiều người cho rằng ở thời điểm này là phù hợp nhưng 3 -5 nữa có khả năng đã lỗi thời. Quan điểm của bà về việc này thế nào?

Theo quan điểm của tôi, chúng ta cần phải nghiên cứu khá kỹ lưỡng về vấn đề này, kể cả việc áp dụng Luật Thuế bất động sản vào thời điểm này hay thập kỷ tiếp theo. 

Chúng ta có thể tham khảo theo mô hình của Singapore, thuế bất động sản tính trên giá trị tổng tài sản, ngưỡng tính thuế hàng năm là 30.000 đô la Singapore. Đối với bất động sản cho thuê, thuế áp dụng theo lũy tiến sẽ là 11%-27% vào năm 2023 và 12%-36% vào năm 2024. Đối với bất động sản mua để ở là 5%-23% vào năm 2023 và 6%-32% vào năm 2024. Mức thuế này chỉ áp dụng cho phần giá trị vượt quá ngưỡng hàng năm. 

Mặc dù việc tăng thuế bất động sản làm tăng chi phí nắm giữ tài sản, nhưng không vì vậy mà làm giảm nhu cầu sở hữu bất động sản tại đây. Giả sử một bất động sản đầu tư có giá trị hàng năm là 30.000 đô la Singapore, mức đóng thuế vào năm 2024 sẽ chỉ là 600 đô la Singapore.

- Còn cơ sở hạ tầng thì sao? Để đánh thuế được, cần phải có một hệ thống cơ sở dữ liệu hạ tầng rất lớn? Theo bà, cơ sở hạ tầng hiện nay của chúng ta có đủ lực để triển khai?

Theo tôi nghĩ những điều luật mới, cần phải có sự tham gia của các cấp chính quyền và các sở ban ngành liên quan, cũng như các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản chuyên nghiệp để có thể xây dựng một hệ thống phù hợp có thể áp dụng vào thực tiễn.

Trở lại với hệ thống hiện tại của Việt Nam, hiện tại các thủ tục mua bán bất động sản vẫn phải thực hiện trên hệ thống văn bản, giấy tờ, việc áp dụng công nghệ thông tin vẫn còn rất hạn chế. 

Giả sử như tôi mua một bất động sản chuyển nhượng lại từ một tài sản ban đầu có giá dưới ngưỡng, làm thế nào để chính quyền xác định giá trị thực sự tôi phải trả ở hiện tại mà không phải thông qua việc xem xét lại một loạt các tài liệu, giấy tờ liên quan? Rõ ràng, việc này sẽ rất khó khăn và mất thời gian nếu như không có sự trợ giúp của hệ thống công nghệ thông tin. 

Tôi cho rằng để thực hiện việc này hiệu quả trong toàn bộ hệ thống, chúng ta cần phải thiết lập một hệ thống thông tin để lưu trữ tất cả các hồ sơ về các loại hình bất động sản, giao dịch bất động sản, nguồn cung và giá trị của từng loại bất động sản của từng khu vực. Tuy nhiên, sẽ vẫn còn thách thức khi các bên tự thỏa thuận giảm giá trị bất động sản trên giấy tờ nhằm tránh thuế.

- Theo bà, việc đánh thuế cao với bất động sản có hạn chế các giao dịch lướt sóng, đẩy giá và tránh được tình trạng đầu cơ bất động sản?

Hiện tại, thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và đang rất hấp dẫn. Có rất nhiều nhà đầu tư mua bất động sản, chính vì vậy, vẫn còn quá sớm để nói rằng việc đánh thuế cao với bất động sản sẽ làm hạn chế các giao dịch lướt sóng, đẩy giá và tránh được tình trạng đầu cơ bất động sản. 

Mặc dù kiến nghị này có thể làm chậm các giao dịchnhà ở thứ hai nếu nhà đầu tư chưa tìm được hình thức kinh doanh trên tài sản đó hoặc chưa có giải pháp thanh khoản, do phải nắm giữ nhiều tài sản hơn và chịu thuế hằng năm nhiều hơn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thu nhập cao vẫn sẽ có nhiều khả năng hấp thụ việc tăng thuế bất động sản, và khi bất động sản được kinh doanh tốt, nhà đầu tư vẫn thu được lợi. 

Dưới góc nhìn của một công ty tư vấn bất động sản, tôi cho rằng chúng ta cần phải tiến hành các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để có thể đánh giá mức độ ảnh hưởng của điều luật này trên thị trường bất động sản.

- Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Minh Quân (thực hiện)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/2: Giải ngân dần ở vùng hỗ trợ 1.050 – 1.055 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/2: Giải ngân dần ở vùng hỗ trợ 1.050 – 1.055 điểm

Về kỹ thuật, vùng hỗ trợ đối với chỉ số VN-Index ở khu vực 1.045 -1.055 điểm, nhà đầu tư nên căn cứ vào các ngưỡng hỗ trợ của cổ phiếu để xử lý vị thế khi thị trường không giữ được vùng hỗ trợ như trên.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/2: VEA, PLX, NT2

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/2: VEA, PLX, NT2

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 8/2, bao gồm: VEA, PLX, NT2. 
Agriseco: 5 cổ phiếu tiềm năng trong tháng 2/2023

Agriseco: 5 cổ phiếu tiềm năng trong tháng 2/2023

Báo cáo cập nhật mới đây của CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco, HOSE: AGR) đã gợi ý 5 cổ phiếu đầu tư trong tháng 2 với các tiêu chí lựa chọn là cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành, tài chính lành mạnh, kết quả kinh doanh quý I/2023 dự kiến tốt hoặc có câu chuyện tăng trưởng giai đoạn tới cũng như đang có mức định giá không đắt đỏ.
Vì sao Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tỉnh Nghệ An bị bắt?

Vì sao Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tỉnh Nghệ An bị bắt?

Giám đốc, 2 Phó Giám đốc cùng nhiều cán bộ, nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi nhận hối lộ và môi giới hối lộ...
Đô thị hóa làm biến mất bản sắc truyền thống ở nông thôn

Đô thị hóa làm biến mất bản sắc truyền thống ở nông thôn

Do tốc độ đô thị hóa quá nhanh ảnh hưởng đến vấn đề xây dựng, kiến trúc nông thôn ngày càng mất bản sắc truyền thống, pha tạp, biến đổi cấu trúc, phá vỡ không gian....
Các tổ chức tín dụng vẫn cấp tín dụng cho bất động sản với mức tăng trưởng cao và đang có dư nợ lớn

Các tổ chức tín dụng vẫn cấp tín dụng cho bất động sản với mức tăng trưởng cao và đang có dư nợ lớn

Đây là khẳng định của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tại Hội nghị Tín dụng Bất động sản tổ chức sáng nay (8/2).
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp