VDSC: Thị trường thiếu vắng động lực hỗ trợ mới

Thứ tư, 08/02/2023 | 14:29 Theo dõi CFĐT trên
VDSC: Thị trường thiếu vắng động lực hỗ trợ mới (Ảnh minh họa)
VDSC: Thị trường thiếu vắng động lực hỗ trợ mới (Ảnh minh họa)

Trong báo cáo chiến lược đầu tư tháng 2, Công ty chứng khoán Rồng Việt – VDSC kỳ vọng xu hướng chủ đạo của thị trường theo kịch bản cơ sở là đi ngang trong phần lớn thời gian của nửa đầu năm do chưa có nhiều động lực hỗ trợ, trong khi cũng không có các rủi ro đáng kể nào. Do đó, việc chỉ số đã tăng 10,3% trong tháng một sẽ làm hạn chế dư địa tăng giá trong tháng hai.

Trên thực tế, phiên giảm mạnh đầu tháng với thanh khoản cao đã kết thúc xu hướng phục hồi ngắn hạn. Cùng với đó, việc thị trường điều chỉnh là cần thiết để thu hút dòng tiền trong bối cảnh chưa có động lực mới từ các yếu tố cơ bản. Trong kịch bản cơ sở, VDSC kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.010- 1.100.

Đội ngũ chuyên gia cho rằng thị trường đang trong trạng thái thiếu vắng động lực hỗ trợ mới.

Một là, chính sách tiền tệ của Fed diễn ra đúng với dự báo. Trên thực tế, việc Fed và các NHTW khác tăng lãi suất đúng như dự đoán đã không tạo ra nhiều thay đổi lớn lên tâm lý thị trường. Điểm cộng là các nhà tạo lập chính sách của Fed bắt đầu thừa nhận rằng lạm phát đã bắt đầu hạ nhiệt.

Trong khi lạm phát tại Mỹ có những tín hiệu tích cực hơn dự báo trong các tháng tới sẽ là chất xúc tác mang tính thời điểm cho thị trường, chính sách tiền tệ của Fed sẽ ít khả năng có sự thay đổi lớn cho đến năm 2024 khi dự báo PCE lõi vẫn ở mức 3,5% trong năm nay, cao hơn mức mục tiêu 2%.

Ngoài ra, sức khỏe của nền kinh tế Mỹ dường như vẫn chưa rơi vào trạng thái quá yếu để khiến Fed phải thay đổi mức lãi suất cuối của mình. Trong tháng 1/2023, số việc làm mới tăng mạnh đột biến 517 nghìn, so với với tăng bình quân tháng của năm 2022 là 404 nghìn, và tỷ lệ thất nghiệp giảm về mức 3.4%).

Hai là, tỷ giá trong nước và chỉ số DXY không có nhiều biến động sau khi Fed tăng lãi suất. Trong ngắn hạn, công ty chứng khoán này cho rằng, áp lực lên tỷ giá đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) là không lớn khi tốc độ tăng lãi suất của Fed chậm hơn, vốn đã được dự báo từ trước, làm giảm áp lực rút ròng đồng USD tại các quốc gia và thặng dư thương mại lớn trong tháng một.

Xem thêm: Agriseco đưa ra các chiến lược đầu tư hiệu quả trong năm 2023

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ba là, lợi nhuận quý IV/2022 đang kém hơn so với kỳ vọng. 

Theo thống kê dữ liệu 370 doanh nghiệp thuộc sàn HOSE, xu hướng chung ở hầu hết các ngành là tăng trưởng bắt đầu giảm tốc trong quý 4/2022. Tổng doanh thu (bao gồm tổng thu nhập hoạt động đối với ngành Ngân hàng) chỉ tăng 7% YoY, trong khi LNST cho cổ đông công ty mẹ giảm 27% YoY. 

Tính chung cả năm, tăng trưởng doanh thu và LNST lần bị kéo lùi về mức 17% YoY và 6% YoY. Trong khi thị trường vẫn đang “tiêu hóa” những dữ liệu KQKD Q4-2022 kém khả quan, khoảng trống thông tin về KQKD phía trước (cho tới khi mùa ĐHCĐ và KQKD Q1-2023 lần lượt diễn ra) cũng khiến rủi ro điều chỉnh của thị trường cao hơn trong tháng 2 này.

Bốn là, LNST tăng trưởng âm trong quý gần nhất, cùng với đợt tăng giá trong tháng 1, khiến định giá P/E của VN- Index thị trường tăng lên mức 14.0x. Đây là mức cao nhất kể từ cuối quý 3 năm ngoái trong khi vẫn chưa có tín hiệu thực sự tích cực nào. Trong ngắn hạn, khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn, phù hợp với chiến lược mua tích lũy vùng giá thấp.

Cuối cùng, VDSC nhận định dòng tiền cũng chưa mang tính hỗ trợ cho chỉ số trong ngắn hạn. Phần lớn thời gian từ đầu năm tới nay, chuỗi mua ròng của tổ chức nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

"Dòng vốn ngoại có thể sẽ tiếp tục nâng đỡ nhóm vốn hóa lớn và chỉ số như đã làm trong nhịp tăng trước Tết, nhưng sẽ khó hình thành một đợt tăng mới bền vững khi dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư cá nhân đã liên tục rút ròng sau các đợt hiện thực hóa lợi nhuận trong thời gian gần đây”, VDSC nêu quan điểm.

Theo đó, VN-Index cần một nhịp điều chỉnh lành mạnh để thu hút dòng tiền quay trở lại và tạo động lực cho một đợt tăng mới bền vững hơn khi các sự thay đổi trong nền tảng vĩ mô được kỳ vọng sẽ diễn ra tích cực hơn trong nửa cuối năm.

Xem thêm: PYN Elite: VN-Index sẽ cán mốc 1.450 điểm vào cuối 2023

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
“Việc đánh thuế căn hộ chung cư giá 50 triệu đồng/m2 khá phức tạp và phải xem xét nhiều khía cạnh”

“Việc đánh thuế căn hộ chung cư giá 50 triệu đồng/m2 khá phức tạp và phải xem xét nhiều khía cạnh”

Đó là khẳng định của bà Trang Bùi, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield khi trao đổi với chúng tôi về đề xuất đánh thuế cao đối với căn hộ chung cư giá 50 triệu đồng/m2 đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/2: Giải ngân dần ở vùng hỗ trợ 1.050 – 1.055 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/2: Giải ngân dần ở vùng hỗ trợ 1.050 – 1.055 điểm

Về kỹ thuật, vùng hỗ trợ đối với chỉ số VN-Index ở khu vực 1.045 -1.055 điểm, nhà đầu tư nên căn cứ vào các ngưỡng hỗ trợ của cổ phiếu để xử lý vị thế khi thị trường không giữ được vùng hỗ trợ như trên.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/2: VEA, PLX, NT2

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/2: VEA, PLX, NT2

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 8/2, bao gồm: VEA, PLX, NT2. 
Vì sao Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tỉnh Nghệ An bị bắt?

Vì sao Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tỉnh Nghệ An bị bắt?

Giám đốc, 2 Phó Giám đốc cùng nhiều cán bộ, nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi nhận hối lộ và môi giới hối lộ...
Tỉ lệ thất nghiệp ở Nga thấp kỷ lục bất chấp làn sóng rời Nga của các công ty phương Tây

Tỉ lệ thất nghiệp ở Nga thấp kỷ lục bất chấp làn sóng rời Nga của các công ty phương Tây

Bất chấp làn sóng tháo chạy ồ ạt của các công ty phương Tây khỏi thị trường Nga vì cuộc chiến ở Ukraine, tỷ lệ thất nghiệp ở Nga năm 2022 đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 3,7%.
Đô thị hóa làm biến mất bản sắc truyền thống ở nông thôn

Đô thị hóa làm biến mất bản sắc truyền thống ở nông thôn

Do tốc độ đô thị hóa quá nhanh ảnh hưởng đến vấn đề xây dựng, kiến trúc nông thôn ngày càng mất bản sắc truyền thống, pha tạp, biến đổi cấu trúc, phá vỡ không gian....
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp