PYN Elite: VN-Index sẽ cán mốc 1.450 điểm vào cuối 2023

Thứ bảy, 28/01/2023 | 16:28 Theo dõi CFĐT trên

PYN Elite, quỹ Phần Lan đang tập trung đầu tư vào thị trường Việt Nam mới đây đã cập nhật những đánh giá mới nhất về thị trường chứng khoán Việt trong năm 2023.

PYN Elite: VN-Index sẽ cán mốc 1.450 điểm vào cuối 2023 (Ảnh minh họa)
PYN Elite: VN-Index sẽ cán mốc 1.450 điểm vào cuối 2023 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ông Petri Deryng, người đứng đầu quản lý quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - Pyn Elite Fund cho rằng, vào tháng 11/2022, chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức thấp nhất là 911 điểm, sau đó đã phục hồi về mốc 1.100 điểm. 

Pyn Elite Fund tin rằng chỉ số này sẽ đi lên trong ba năm tới, được thúc đẩy bởi tăng trưởng thu nhập, nhưng cũng do việc điều chỉnh lãi suất của Việt Nam và thực tế là các biện pháp kỷ luật gây sốc cho thị trường chứng khoán sẽ được hoãn lại. Định giá sẽ ở mức hợp lý hơn. Thị trường vẫn đang giao dịch dưới mức trung bình lịch sử với tỷ lệ P/E từ 10x- 11x.

Bên cạnh đó, mùa thu năm ngoái, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đối diện nhiều khó khăn, xuất phát từ việc có nhiều yếu tố khó đoán định và không có người mua. Diễn biến này đẩy lãi suất trái phiếu doanh nghiệp tạm thời lên mức 28%. Kể từ tháng 11/2022 cho tới nay, lãi suất trung bình đã quay trở lại mức 13 – 14%.

"Tuy còn nhiều yếu tố bất ổn, nhưng chúng tôi tin rằng thị trường đã trở lại trạng thái bình thường", PYN Elite cho biết.

Sau khi Fed tăng lãi suất với tốc độ chóng mặt, đồng USD lên giá quá cao so với các đồng tiền châu Á. Vẫn còn quá sớm để kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ giảm vào năm 2023. Sự mất giá của đồng đô la được định giá quá cao bắt đầu vào cuối năm 2022, có thể sẽ tiếp tục trong hai năm tới, vì không còn đợt tăng lãi suất đáng chú ý nào nữa và sau đó kỳ vọng sẽ giảm xuống giá.

Xem thêm: Phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2022, Việt Nam không đối diện thách thức từ lạm phát, nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn phải nâng lãi suất để quản lý tỷ giá và duy trì thanh khoản thị trường. Theo đó, với việc USD đã điều chỉnh, 2023 sẽ là năm dễ thở hơn với cơ quan này.

Ngoài ra, hoạt ng xuất khẩu của các quốc gia châu Á đi xuống kể từ mùa thu năm 2022 và sẽ kéo dài tới đầu năm nay. PYN Elite cho rằng xuất khẩu của Việt Nam cũng sẽ đi xuống trong quý I, nhất là khi doanh thu bán lẻ và nhu cầu tại thị trường Mỹ giảm.

PYN Elite dự báo xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm 5% trong năm 2023. Lần gần đây nhất Việt Nam chứng kiến xuất khẩu đi xuống là năm 2029. Tuy nhiên, trong năm nay, GDP của Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,4% và thị trường chứng khoán tăng 57%.

Cho cả năm 2023, Pyn Elite Fund kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh ở mức hợp lý (+5,5%), bất chấp xuất khẩu cả năm có thể giảm 5%. Các khoản đầu tư công của Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu trong nước và nhu cầu của người tiêu dùng tư nhân cũng sẽ tăng lên theo từng năm. Đối với các doanh nghiệp niêm yết, tăng trưởng thu nhập bình quân có thể đạt 14%. VnIndex do đó có thể cán mốc 1.450 điểm vào cuối năm.

Xem thêm: Bull trap là gì? Cách tránh bull trap

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Agriseco đưa ra các chiến lược đầu tư hiệu quả trong năm 2023

Agriseco đưa ra các chiến lược đầu tư hiệu quả trong năm 2023

Trong năm 2023, nhóm cổ phiếu phòng thủ, cổ phiếu hưởng lợi từ Trung Quốc mở cửa và đầu tư công sẽ là tâm điểm đầu tư đặt trong từng kịch bản có thể xảy ra của VN-Index. 
BSC: Hai kịch bản 2023 cho VN-Index

BSC: Hai kịch bản 2023 cho VN-Index

Các nhà phân tích của Chứng khoán BIDV (BSC) sử dụng phương pháp dự báo EPS, P/E và xem xét tính toán phù hợp theo phương pháp cổ phiếu trọng số lớn để dự báo VN-Index.
Trung tướng Tô Ân Xô: Tình hình an ninh, trật tự trước và trong Tết được đảm bảo

Trung tướng Tô Ân Xô: Tình hình an ninh, trật tự trước và trong Tết được đảm bảo

Ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đã nói về những kết quả nổi bật của lực lượng Công an nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết.
Làn sóng di cư của giới nhà giàu Trung Quốc gia tăng khi “zero-COVID' kết thúc

Làn sóng di cư của giới nhà giàu Trung Quốc gia tăng khi “zero-COVID" kết thúc

Quyết định dỡ bỏ các hạn chế đi lại do dịch bệnh Covid-19 của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang đẩy nhanh làn sóng di cư của những cư dân giàu có, những người có thể đẩy hàng tỷ USD dòng vốn chảy ra nước ngoài khi đổ tiền vào bất động sản và tài sản ở nước ngoài.
Thái Lan giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế 3,8% trong năm 2023

Thái Lan giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế 3,8% trong năm 2023

Thái Lan vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức 3,8%, nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch và nhu cầu nội địa, dù xuất khẩu dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại.
Tập đoàn Boeing có kế hoạch thuê thêm 10.000 nhân viên trong năm 2023

Tập đoàn Boeing có kế hoạch thuê thêm 10.000 nhân viên trong năm 2023

Boeing dự kiến sẽ thuê thêm 10.000 nhân viên để thực hiện kế hoạch tăng số lượng giao máy bay chở khách loại 737 MAX, từ 374 chiếc vào năm 2022 lên đến khoảng 450 chiếc trong năm nay.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp