Làn sóng di cư của giới nhà giàu Trung Quốc gia tăng khi “zero-COVID" kết thúc

Thứ bảy, 28/01/2023 | 15:50 Theo dõi CFĐT trên

Quyết định dỡ bỏ các hạn chế đi lại do dịch bệnh Covid-19 của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang đẩy nhanh làn sóng di cư của những cư dân giàu có, những người có thể đẩy hàng tỷ USD dòng vốn chảy ra nước ngoài khi đổ tiền vào bất động sản và tài sản ở nước ngoài.

Làn sóng di cư của giới nhà giàu Trung Quốc gia tăng khi “zero-COVID' kết thúc (Ảnh minh họa)
Làn sóng di cư của giới nhà giàu Trung Quốc gia tăng khi “zero-COVID" kết thúc (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia tư vấn nhập cư cho biết, theo các cuộc phỏng vấn của họ, kể từ khi chính sách “zero-Covid” kết thúc vào tháng 12, nhiều người giàu có của Trung Quốc đã bắt đầu tìm hiểu về bất động sản hoặc lên kế hoạch di cư. Xu hướng này đang trở thành rủi ro lớn với tình trạng chảy máu chất xám ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Ngoài ra, dòng vốn chảy ra nước ngoài có thể gây áp lực cho thị trường tài chính nước này.

Trong hai năm qua, những lần điều chỉnh quy định của Bắc Kinh đối với một số ngành như công nghệ, bất động sản và giáo dục, cũng như nỗ lực thúc đẩy "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã khiến nhóm người giàu nước này lo sợ.

Công ty luật nhập cư Canada Sobirovs nhận thấy nhu cầu của khách hàng Trung Quốc di cư đến các nước Bắc Mỹ ngày càng tăng. Feruza Djamalova - luật sư tại Sobirovs, cho biết: "Tôi thấy rằng, 6 tháng qua đã khiến mọi người lo ngại và số lượng đăng ký tư vấn đã tăng đột biến. Giờ đây, các khách hàng ở Trung Quốc của chúng tôi sẵn sàng rời đi càng sớm càng tốt."

Trước đại dịch, Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng dòng vốn 150 tỷ USD "tháo chạy" ra nước ngoài, nhưng số tiền này còn có thể cao hơn vào năm 2023 do họ không thể ra nước ngoài trong 3 năm qua, theo Alicia Garcia Herrero - nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis.

Garcia Herrero cho biết: “Trung Quốc sẽ phải đối mặt với dòng tiền chảy ra lớn trong năm nay và điều này có thể sẽ gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ và tài khoản vãng lai”.

Bà cho biết, dòng vốn “tháo chạy” có thể không lớn hơn những năm trước nếu nhiều người không thể rút tiền, tuy nhiên vẫn có thể ảnh hưởng đến lực lượng lao động, năng suất và tăng trưởng.

Trung Quốc có số lượng người siêu giàu lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ, với hơn 32.000 người nắm giữ khối tài sản trên 50 triệu USD, theo báo cáo tháng 9 của Credit Suisse Group.

Việc giới nhà giàu tìm cách ra nước ngoài đã bắt đầu tư năm ngoái. Khoảng 10.800 Trung Quốc giàu có đã di cư vào năm 2022, nhiều nhất kể từ năm 2019 và cao thứ 2 sao Nga, theo World Wealth, hãng tình báo dữ liệu toàn cầu của công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners.

Henley nhận thấy các câu hỏi từ khách hàng Trung Quốc về vấn đề di cư tăng hơn gấp 4 lần trong những ngày sau khi nước này mở cửa trở lại so với tuần trước đó. Tỷ lệ di cư trong giai đoạn đầu của đại dịch ở mức thấp, nhưng tăng gấp đôi vào năm 2022.

Xem thêm: Đà phục hồi kinh tế Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Juwai IQI, một công ty bất động sản hỗ trợ các thương vụ quốc tế cho khách hàng châu Á, cho biết số lượng yêu cầu từ người mua Trung Quốc giảm 26% vào năm 2021 và giảm 11% vào năm 2022, nhưng tăng 55% vào năm 2023.

Denny Ko, một luật sư nhập cư ở Hồng Kông, người tư vấn cho các khách hàng Trung Quốc giàu có, nói rằng, những người thực sự giàu có đã có sẵn các kế hoạch dự phòng trong nhiều năm và những người đang tìm kiếm lựa chọn ở hiện tại thường là tầng lớp thấp hơn, bao gồm thương lưu, trung lưu, doanh nhân và giám đốc điều hành cấp cao.

Các tìm kiếm và đề cập từ khóa về “di cư” trên Wechat gần như tăng gấp 5 lần vào ngày 26/12, lên 110,7 triệu lượt, sau khi Trung Quốc hạ cấp đại dịch Covid-19 xuống loại bệnh có mối đe dọa thấp hơn và tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi biện pháp kiểm dịch.

Trong bối cảnh giới nhà giàu tìm cách đầu tư ở nước ngoài, các ngân hàng tư cũng nắm bắt cơ hội, mở văn phòng để "theo đuổi" dòng vốn. Họ đã thuê địa điểm ở Singapore để phục vụ khách hàng Trung Quốc nhà giàu đang đầu tư vào thành phố này. "Cơn lũ" vốn đã khiến mọi thứ ở Singapore tăng chóng mặt, từ biệt thự, thẻ hội viên câu lạc bộ golf cho đến doanh số bán xe sang.

JPMorgan Chase & Co. và Julius Baer Group Ltd. là một trong số các ngân hàng có văn phòng ở cả những địa điểm khác, như khu vực Vịnh San Francisco và Zurich có nhân viên nói tiếng Quan thoại, nguồn tin thân cận tiết lộ. Đại diện của Julius Baer xác nhận họ có nhân viên nói tiếng Quan thoại ở Thụy Sĩ để phục vụ nhóm khách hàng giàu có đến từ châu Á - Thái Bình Dương.

Trong số những người muốn rời đi có Dahua, người có gia đình điều hành một doanh nghiệp dược phẩm ở miền trung Trung Quốc.  Đây là không phải lần đầu tiên, nhưng cô hy vọng mình có thể ra nước ngoài ngay bây giờ. Nỗ lực lấy thẻ xanh trước đó của Dahua đã gặp trở ngại khi cô trở về Trung Quốc trước đại dịch và không đáp ứng yêu cầu về thời gian sinh sống ở Mỹ.

Hiện tại, Dahua đang cân nhắc về chương trình ở Canada, cho phép người nộp đơn theo học tại đó và có thường trú nhân sau khi làm việc vài năm. Cô chia sẻ, rất nhiều đồng nghiệp và bạn bè của cô đã di cư hoặc đang tích cực tìm hiểu về lựa chọn này.

Trung Quốc lại có quy định kiểm soát vốn chặt chẽ. Công dân đại lục chỉ có thể chuyển số tiền NDT tương đương 50.000 USD sang ngoại tệ mỗi năm. Tuy nhiên, khi quốc gia này mở cửa trở lại thì dòng tiền cũng nhanh chóng "chạy" theo hoạt động du lịch.

Chen Zhiwu - giáo sư ngành tài chính tại Đại học Hong Kong, cho hay: "Nếu vài triệu người ra khỏi Trung Quốc và đi du lịch trong năm nay, điều này có thể khiến dự trữ ngoại hối của nước này mất hàng chục tỷ USD."

Chen ước tính rằng, dòng outflow này có thể đạt từ 100 tỷ USD đến 200 tỷ USD trong năm nay. Ông cho rằng, dòng vốn chảy ra sẽ tạo "áp lực giảm giá" với đồng NDT, song NHTW vẫn có thể can thiệp để giữ đồng tiền này ở mức ổn định.

Tuy nhiên, theo Iris Pang - nhà kinh tế trưởng Trung Quốc đại lục tại ING Groep, các gia đình Trung Quốc vẫn gặp khó khăn khi ra nước ngoài, vì kinh tế có khả năng suy thoái ở một số nơi phổ biến như châu Âu và Mỹ nên khả năng tìm việc của họ có thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chính sách nhập cư cũng được thắt chặt ở mọi như từ Bồ Đào Nha đến Malta.

Xem thêm: Các nhà kinh tế dự báo lạc quan về Trung Quốc giữa sự hỗn loạn vì COVID-19

Thục San (Theo Japan Times)
Theo VnMedia.vn Copy
Thái Lan giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế 3,8% trong năm 2023

Thái Lan giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế 3,8% trong năm 2023

Thái Lan vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức 3,8%, nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch và nhu cầu nội địa, dù xuất khẩu dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại.
Quốc tế cam kết tài trợ 30 tỷ USD để sản xuất lương thực tại châu Phi

Quốc tế cam kết tài trợ 30 tỷ USD để sản xuất lương thực tại châu Phi

Theo ước tính của Liên hợp quốc, Lục địa Đen đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, hơn 20% dân số châu Phi, tương đương 278 triệu người, đối mặt với nạn đói.
Liên minh châu Âu quyết định gia hạn trừng phạt về kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng

Liên minh châu Âu quyết định gia hạn trừng phạt về kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng

Các lệnh trừng phạt này được gia hạn thường xuyên trong 8 năm qua và được mở rộng đáng kể vào tháng 2/2022, liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.
Phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước niêm yết trong phiên giao dịch sáng nay, 28/1, đã tăng thêm tới 200 ngàn đồng/lượng so với giá giao dịch cuối giờ chiều qua...
Agriseco đưa ra các chiến lược đầu tư hiệu quả trong năm 2023

Agriseco đưa ra các chiến lược đầu tư hiệu quả trong năm 2023

Trong năm 2023, nhóm cổ phiếu phòng thủ, cổ phiếu hưởng lợi từ Trung Quốc mở cửa và đầu tư công sẽ là tâm điểm đầu tư đặt trong từng kịch bản có thể xảy ra của VN-Index. 
BSC: Hai kịch bản 2023 cho VN-Index

BSC: Hai kịch bản 2023 cho VN-Index

Các nhà phân tích của Chứng khoán BIDV (BSC) sử dụng phương pháp dự báo EPS, P/E và xem xét tính toán phù hợp theo phương pháp cổ phiếu trọng số lớn để dự báo VN-Index.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp