Các nhà kinh tế dự báo lạc quan về Trung Quốc giữa sự hỗn loạn vì COVID-19

Thứ năm, 12/01/2023 | 10:25 Theo dõi CFĐT trên

Việc Trung Quốc bất ngờ mở cửa trở lại một cách nhanh chóng sau nhiều năm hạn chế vì đại dịch COVID đã gây sốc cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và chuyên gia y tế. Quốc gia này có khả năng phải gánh chịu hàng triệu ca nhiễm và hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày. Một quan chức ước tính rằng 90% cư dân trong một tỉnh đã nhiễm COVID.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy  nhiên, các nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc có thể nhanh chóng vượt qua làn sóng COVID và bắt đầu tăng trưởng kinh tế trở lại sau nhiều năm áp dụng các biện pháp kiểm soát đại dịch như phong tỏa nhanh và cách ly kéo dài đã kéo GDP của nước này đi xuống. Các ngân hàng cũng chỉ ra những tuyên bố từ các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc rằng chính phủ sẽ tập trung vào việc hỗ trợ nền kinh tế và giảm mức độ đàn áp các công ty công nghệ tư nhân nhằm củng cố cho những dự đoán lạc quan hơn của họ về nền kinh tế Trung Quốc.

Các ngân hàng nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc

Trong một ghi chú nghiên cứu được công bố mới đây, các nhà kinh tế tại Morgan Stanley đã nâng dự báo GDP của Trung Quốc năm 2023 lên 5,7%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley đã nhận định như sau: “Nỗi đau ngắn hạn của việc mở cửa nhanh chóng trở lại có thể sẽ được bù đắp bằng sự phục hồi sớm hơn và mạnh mẽ hơn”. “Thị trường đang đánh giá thấp tác động sâu rộng của việc mở cửa trở lại,” các nhà kinh tế cho biết thêm.

Các tổ chức tài chính khác cũng đã nâng cấp dự báo GDP của họ kể từ khi Trung Quốc từ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch khắc nghiệt.

Goldman Sachs đã tăng dự báo GDP năm 2023 của Trung Quốc lên 5,2% vào giữa tháng 12 sau khi Bắc Kinh đảo chiều chính sách COVID một cách đầy bất ngờ. Ngân hàng đầu tư Mỹ đã không tăng dự báo kể từ đó nhưng trong một lưu ý nghiên cứu được công bố hồi đầu tuần, ngân hàng này cho biết họ sẵn sàng đưa ra dự báo lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Các nhà kinh tế của BlackRock dự báo mức tăng trưởng GDP 6% ở Trung Quốc vào năm 2023 trong một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm 9/1 và điều này giúp “làm giảm tốc độ suy thoái toàn cầu”. Tuy nhiên, các nhà kinh tế của công ty quản lý tài sản này cảnh báo rằng sự phục hồi tăng trưởng sẽ chỉ là thoáng qua, nói rằng họ “không mong đợi mức độ hoạt động kinh tế ở Trung Quốc quay trở lại xu hướng trước COVID, ngay cả khi hoạt động trong nước khởi động lại.”

Các tổ chức cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc

Các tổ chức kinh tế quốc tế lại tỏ ra ít lạc quan về nền kinh tế Trung Quốc hơn các ngân hàng đầu tư. Vào tháng 12, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết họ dự kiến ​​​​tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ đạt 4,3% vào năm 2023, cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP trước đó là 4,5% cho nước này. Ngân hàng Thế giới cho biết dự đoán của họ "chịu rủi ro lớn" vì lý do có thể có "khả năng hạn chế đi lại mới" và "căng thẳng dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản."

Vào tháng 11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo rằng Trung Quốc sẽ có mức tăng trưởng GDP 4,4% vào năm 2023. Tuần trước, Giám đốc điều hành IMF Kristina Georgieova cảnh báo rằng đợt bùng phát COVID của Trung Quốc có thể kéo nền kinh tế thế giới đi xuống. Bà nói: “Tác động đối với tăng trưởng của Trung Quốc sẽ là tiêu cực, tác động đến khu vực sẽ là tiêu cực, tác động tiêu cực đến tăng trưởng toàn cầu sẽ là tiêu cực”.

Có một sự đồng thuận trong dự đoán của các nhà kinh tế của Bloomberg rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay.

Bắc Kinh sẽ công bố mục tiêu GDP cho năm 2023 vào tháng 3. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 5,5% cho năm 2022, mặc dù tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình ước tính rằng nền kinh tế Trung Quốc chỉ có thể tăng trưởng 4,4%.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/1: Thị trường sẽ có áp lực điều chỉnh giảm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/1: Thị trường sẽ có áp lực điều chỉnh giảm

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường sẽ có áp lực điều chỉnh giảm với lực bán được thúc đẩy bởi vùng kháng cự 1.060 – 1.065 điểm của VN-Index.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/1: VGC, MSB, GMD

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/1: VGC, MSB, GMD

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 12/1, bao gồm: VGC, MSB, GMD.
Jerome Powell: Fed có thể phải đưa ra quyết định khó khăn để bình ổn giá

Jerome Powell: Fed có thể phải đưa ra quyết định khó khăn để bình ổn giá

Hôm qua (ngày 10/1), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ông Jerome Powell đã nhấn mạnh rằng, các nhà chính trị gia không nên gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương trong cuộc chiến chống lạm phát. 
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 12/1

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 12/1

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 12/1 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Phạt và truy thu thuế hơn 900 triệu đồng đối với MDG

Phạt và truy thu thuế hơn 900 triệu đồng đối với MDG

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Miền Đông (HOSE: MDG).
VC7 nhận án phạt do vi phạm trong giao dịch

VC7 nhận án phạt do vi phạm trong giao dịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn BGI (HNX: VC7).
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp