Bull trap là gì? Cách tránh bull trap

Thứ tư, 25/01/2023 | 18:54 Theo dõi CFĐT trên
Bull trap là gì? Cách tránh bull trap (Ảnh minh họa)
Bull trap là gì? Cách tránh bull trap (Ảnh minh họa)

Khái niệm bull trap

Bull trap là thuật ngữ kết hợp giữa từ “bull” (thường gặp trong Bull market) và “trap” (bẫy). 

Bull Trap hay còn gọi là Bẫy tăng giá là thuật ngữ phổ biến trong thị trường chứng khoán, mô tả một tín hiệu giả, đánh lừa nhà đầu tư rằng thị trường đang có dấu hiệu phục hồi và bắt đầu tăng trở lại sau một chu kỳ giảm giá trước đó, thu hút nhiều nhà đầu tư muốn "bắt đáy", liên tục mua vào. 

Tuy nhiên, chuyển động đi lên chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và giá cổ phiếu tiếp tục giảm khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng.

Bull trap là bẫy rủi ro mà nhà đầu tư khó tránh khỏi khi tham gia đầu tư chứng khoán, đặc biệt là những nhà đầu tư mới F0, còn thiếu kinh nghiệm và tâm lý chưa vững vàng.

Lưu ý, bull trap thường xuất hiện trong xu hướng thị trường Downtrend tại các ngưỡng kháng cự. Một trong những điều tồi tệ nhất của Bull Trap là bạn sẽ không nhận ra mình đang sập bẫy thị trường cho đến khi có thiệt hại đáng kể. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn cho rằng giá chỉ quay lại retest sau đó sẽ tăng lên nên thiệt hại càng nặng nề hơn.

Nguyên nhân gây ra bull trap

Nhiều nhà đầu tư cùng bắt đáy

Bẫy tăng giá có thể xuất hiện sau khi thị trường suy thoái dường như đã cạn kiệt. Trong bối cảnh của sự sụt giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư tranh thủ cơ hội để bắt đáy. Những lần thúc đẩy mua này có đẩy giá lên trên mức kháng cự nhưng yếu tố tăng giá này không duy trì được lâu và thị trường lại tiếp tục đi xuống.

Cá mập, cá voi thao túng thị trường

Một số nhà đầu tư hoặc tổ chức có tiềm lực tài chính lớn (cá mập – đội lái) liên tục mua một mã cổ phiếu để tạo cơn sốt tăng giá ảo. Nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt những người mới tham gia thị trường (F0) thiếu kinh nghiệm khi thấy giá tăng sẽ thực hiện mua đuổi. Khi đạt ngưỡng kỳ vọng, cá mập bắt đầu xả hàng để thu lời. Đến nay, nhiều trường hợp làm giá, thao túng thị trường đã bị cơ quan chức năng bắt giữ hoặc xử phạt theo luật.

Sự kiện, tin tức có yếu tố bất ngờ

Khi thị trường có một tin tốt hay sự kiện bất ngờ, nhiều nhà đầu tư tin rằng giá sẽ tăng và ồ ạt mua vào khiến cho giá tăng tạm thời. Nhưng ngay sau đó tin tức được đính chính hoặc sự kiện không có tầm ảnh hưởng mạnh giá lại quay đầu đi xuống dẫn đến Bull Trap.

Xem thêm: Cách đọc bảng giá chứng khoán

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dấu hiệu nhận biết bull trap

Giá kiểm tra mức kháng cự nhiều lần

Việc giá kiểm tra mức kháng cự nhiều lần mà không thể vượt qua được cho thấy mức kháng cự này rất mạnh, áp lực tăng yếu. Khi này giá có bứt phá trên ngưỡng kháng cự, thì cũng không có khả năng duy trì động lượng. Do đó, khi thấy một vùng giá đi ngang,  giá chạm kháng cự nhiều lần và xu hướng chính là Downtrend đang mạnh mẽ thì đây chắc chắn là bẫy Bull Trap cần tránh.

Xuất hiện nến xanh dài ngay trước khi thị trường rẽ theo hướng khác

Nếu bạn nhận thấy một cây nến màu xanh dài bất thường vượt qua ngưỡng kháng cự thì đây có thể là do “cá mập” đang cố tình thao túng thị trường để thu hút nhà đầu tư tham gia thị trường. Khi giá đạt đến mức mong muốn, họ sẽ ồ ạt bán ra và thị trường lập tức trượt dài khiến các nhà đầu tư phải đối diện với Bull Trap.

Mô hình hai đỉnh

Khi nhìn biểu đồ thống kê, nếu bạn thấy mô hình hai đỉnh giống chữ M thì đó là cảnh báo cho xu hướng đảo chiều tăng giảm.

Cách tránh rơi vào bull trap

Một là, nắm vững các kiến thức đầu tư Forex sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ các hình thái của biểu đồ giá trong quá trình giao dịch. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể dễ dàng phân tích được mức cung cầu, tình hình thị trường đang biến động ra sao, các yếu tố nào đang ảnh hưởng đến giá để hạn chế sự đánh lừa từ các bull trap.

Hai là, cần giữ vững tâm lý khi giao dịch, tránh bị cuốn vào lối chơi của số đông. Trường hợp này hay thường gặp ở các nhà đầu tư mới. Khi thấy nhiều người tham gia vào một xu hướng sẽ hoang mang và quên đi nhận định của mình dẫn đến tình trạng thua lỗ khi đầu tư.

Ba là, sử dụng các công cụ chốt lời (take profit) và cắt lỗ khi tham gia bất kỳ giao dịch nào. Đôi khi nhà đầu tư nhận định sai, rơi vào bẫy của Bull Trap thì các công cụ này sẽ giảm một phần thiệt hại đáng kể.

Cuối cùng, nhà đầu tư cần chờ đợi những tín hiệu chính xác từ khối lượng giao dịch để vào lệnh.

Xem thêm: Quỹ hoán đổi danh mục là gì? Lợi ích khi đầu tư

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng thế giới tăng cao nhất 9 tháng, hướng tới ngưỡng 1.940 USD/ounce

Giá vàng thế giới tăng cao nhất 9 tháng, hướng tới ngưỡng 1.940 USD/ounce

Giá vàng đã đạt mức cao nhất trong 9 tháng trong phiên giao dịch tại thị trường New York vào thứ Ba, 23/1 tức rạng sáng ngày 24/1 theo giờ Việt Nam.
Xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cách nào?

Xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cách nào?

Bộ Tài chính trình Chính phủ 2 phương án sửa Nghị định liên quan đến việc xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp vì còn nhiều ý kiến trái chiều...
Năm 2023, nên bỏ tiền vào 'giỏ' đầu tư nào?

Năm 2023, nên bỏ tiền vào 'giỏ' đầu tư nào?

Năm mới 2023 được kỳ vọng sẽ có những chính sách tích cực giúp phục hồi, phát triển kinh tế nhanh chóng, do đó, cơ hội đầu tư cũng trở nên sáng sủa.
Kinh tế Eurozone lần đầu tiên tăng trưởng trở lại sau 6 tháng suy giảm

Kinh tế Eurozone lần đầu tiên tăng trưởng trở lại sau 6 tháng suy giảm

Theo S&P Global, chỉ số Flash PMI (chỉ số dự báo trước chỉ số PMI - chỉ số nhà quản trị mua hàng) của Eurozone trong tháng 1/2023 đã tăng lên 50,2 điểm so với 49,3 điểm trong tháng 12 vừa qua.
Thái Lan đang phát triển ngành công nghệ tài chính như thế nào?

Thái Lan đang phát triển ngành công nghệ tài chính như thế nào?

Bước sang năm 2023, ngành công nghệ tài chính của Thái Lan sẽ tiếp tục đạt được nhiều tiến bộ và thành công hơn nữa.
Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

Trong số các thị trường chính, xuất khẩu sang Mỹ giảm 3,9% so với một năm trước đó và xuất khẩu sang Đông Nam Á giảm 19,0%.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp