Giá vàng thế giới tăng cao nhất 9 tháng, hướng tới ngưỡng 1.940 USD/ounce

Thứ tư, 25/01/2023 | 07:39 Theo dõi CFĐT trên

Giá vàng đã đạt mức cao nhất trong 9 tháng trong phiên giao dịch tại thị trường New York vào thứ Ba, 23/1 tức rạng sáng ngày 24/1 theo giờ Việt Nam.

Trong phiên giao dịch, giá vàng tháng 2 tăng 8,1 USD, lên 1.936,6 USD/ounce. Sự mất giá gần đây của đồng đô la Mỹ trên thị trường ngoại hối là một phần nguyên nhân khiến vàng tăng giá. Trong phiên giao dịch, giá vàng tháng 2 tăng 8,1 USD, lên 1.936,6 USD/ounce.

Tuy nhiên, những người theo dõi thị trường lâu năm đang đặt câu hỏi: liệu các nhà giao dịch kim loại có cảm nhận được bối cảnh địa chính trị sẽ nóng lên đáng kể trong những tháng tới hay không?

Một bài báo được đăng tải trên tờ Wall Street Journal với nội dung: "Hy vọng về sự phục hồi của thị trường xoay quanh lạm phát giảm mạnh”. Điều này có thể hiểu, nếu lạm phát nóng trở lại, thị trường sẽ gặp rắc rối lớn. Có thể các nhà giao dịch vàng cũng đang cảm nhận được kịch bản đó có thể xảy ra.

Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá lên của vàng tương lai có lợi thế kỹ thuật tổng thể vững chắc trong ngắn hạn. Giá đang trong xu hướng tăng 2,5 tháng trên biểu đồ thanh hàng ngày.

Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra một hợp đồng tương lai đóng cửa vào tháng Hai trên mức kháng cự vững chắc ở mức 2.000 USD/ounce. Mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo của Bears là đẩy giá hợp đồng tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1885 USD/ounce.

Mức kháng cự đầu tiên được nhìn thấy ở mức cao qua đêm là 1943,8 USD/ounce và sau đó là 1950 USD/ounce.

Tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang sẽ tổ chức cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở liên bang đầu tiên trong năm, nơi rất có thể họ sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất tiếp theo. Một người ủng hộ tiếp tục tăng lãi suất với tốc độ nhanh là Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester. Tuần trước, bà Loretta Mester đã nhận xét: "Tôi chỉ nghĩ rằng chúng ta cần tiếp tục và chúng ta sẽ thảo luận tại cuộc họp về những việc cần làm”.

Giá vàng có khởi đầu năm tốt nhất kể từ năm 2012

Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường vàng đã đạt được một cột mốc quan trọng, khi giá chỉ qua một đêm đã tăng lên trên 1940 USD/ounce.

Trong khi vàng giảm nhẹ so với mức cao nhất qua đêm, giá đã tăng gần 20% so với mức thấp nhất trong hai năm được thấy vào tháng 11/2022.

Cùng với trạng thái thị trường giá lên, cho đến nay, kim loại quý này đã tăng 100 USD/ounce trong tháng đầu tiên của năm 2023, cho thấy một khởi đầu tốt nhất kể từ năm 2012.

Theo các nhà phân tích, đà tăng mới của vàng xuất hiện khi lợi suất trái phiếu vẫn thấp và đồng đô la Mỹ tiếp tục giao dịch ở mức thấp nhất trong 7 tháng.

Các nhà phân tích lưu ý rằng kỳ vọng thay đổi lãi suất tiếp tục đè nặng lên đồng bạc xanh. Chỉ số đô la Mỹ tiếp tục dao động ở mức thấp nhất trong bảy tháng ở 102 điểm. Các thị trường đều được định giá đầy đủ trong đợt tăng 25 điểm cơ bản từ Cục Dự trữ Liên bang vào tháng tới.

"Kim loại quý màu vàng đang tìm thấy nhu cầu mới từ các nhà giao dịch và nhà đầu tư nhìn thấy triển vọng được cải thiện khi những cơn gió ngược trong năm ngoái, từ việc tăng lãi suất đến tăng sản lượng và đồng đô la, trở thành những cơn gió ngược khi việc tăng lãi suất cuối cùng tạm dừng trong khi lợi suất và đồng đô la yếu đi trong bối cảnh lo ngại về triển vọng kinh tế” - Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết.

Hansen nói thêm rằng ông nhìn thấy tiềm năng giá cao hơn vì vàng đã từng chứng kiến ​​những đợt phục hồi đáng kể trong lịch sử sau khi lãi suất đạt đỉnh. Ông nói: "Thị trường hiện đang dự báo một hoặc hai đợt tăng lãi suất nữa của Mỹ trước khi dừng lại ở mức hoặc dưới 5%. Nếu lịch sử lặp lại, vàng có thể tăng giá đáng kể hơn nữa".

Mặc dù mức 1.940 USD đang chứng tỏ là mức kháng cự hơi khó khăn đối với vàng, nhưng Jeremy Naylor, nhà phân tích thị trường tại I.G., cho biết nếu giá phá vỡ, sẽ không có nhiều yếu tố cản trở giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nói rằng ông đang theo dõi mức kháng cự 1950 USD/ounce nhưng nói thêm rằng kim loại quý có một số động lượng đáng kể.

Ông nói: "Kim loại quý chắc chắn vẫn đang trên đà tăng trưởng, đảm bảo tăng 5 tuần liên tiếp và có thể tăng cao hơn nếu các yếu tố thúc đẩy cơ bản không thay đổi. Đồng đô la yếu hơn và dữ liệu kinh tế yếu kém của Hoa Kỳ có thể tiếp tục làm dịu nhu cầu đối với vàng trong vài ngày tới".

Mặc dù giá vàng đang ở trong một thị trường tăng giá kỹ thuật, nhưng một số nhà phân tích lưu ý rằng nó đang trở nên quá mức về mặt kỹ thuật và một số hợp nhất ở mức hiện tại có thể là lành mạnh. Hansen lưu ý rằng một yếu tố kìm hãm thị trường vàng vẫn là nhu cầu giảm đối với các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Năm 2023, nên bỏ tiền vào 'giỏ' đầu tư nào?

Năm 2023, nên bỏ tiền vào 'giỏ' đầu tư nào?

Năm mới 2023 được kỳ vọng sẽ có những chính sách tích cực giúp phục hồi, phát triển kinh tế nhanh chóng, do đó, cơ hội đầu tư cũng trở nên sáng sủa.
Áp lực giảm, tỷ giá USD/VND quay về chuỗi ngày ổn định

Áp lực giảm, tỷ giá USD/VND quay về chuỗi ngày ổn định

Khoảng 2 tháng cuối năm 2022, thị trường ngoại tệ liên tiếp đón nhận những tin vui từ cả trong lẫn ngoài nước, cộng thêm quan điểm điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước, căng thẳng tỷ giá nhanh chóng khép lại. Đến nay, đã có một vài quan điểm lạc quan cho rằng chuỗi ngày ổn định của tỷ giá USD/VND sẽ còn kéo dài trong cả năm 2023...
Những yếu tố tác động đến giá cổ phiếu

Những yếu tố tác động đến giá cổ phiếu

Giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau, điều này sẽ tác động đến lợi nhuận của nhà đầu tư. Vì vậy, tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu giúp nhà đầu tư cần đưa ra các quyết định chuẩn xác và giảm thiểu được rủi ro trong đầu tư. 
Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

Trong số các thị trường chính, xuất khẩu sang Mỹ giảm 3,9% so với một năm trước đó và xuất khẩu sang Đông Nam Á giảm 19,0%.
Kinh tế Eurozone lần đầu tiên tăng trưởng trở lại sau 6 tháng suy giảm

Kinh tế Eurozone lần đầu tiên tăng trưởng trở lại sau 6 tháng suy giảm

Theo S&P Global, chỉ số Flash PMI (chỉ số dự báo trước chỉ số PMI - chỉ số nhà quản trị mua hàng) của Eurozone trong tháng 1/2023 đã tăng lên 50,2 điểm so với 49,3 điểm trong tháng 12 vừa qua.
Chuyên gia kinh tế Vũ Quốc Tuấn: Không đâu ở nước mình không thể làm giàu

Chuyên gia kinh tế Vũ Quốc Tuấn: Không đâu ở nước mình không thể làm giàu

“Nếu đặt lợi ích của đất nước, của người dân lên trên hết, trước hết, thì quyết định dù khó thế nào cũng sẽ thanh thoát, kể cả với người đề xuất cũng như lãnh đạo quyết định”, chuyên gia kinh tế Vũ Quốc Tuấn chia sẻ.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp