Những yếu tố tác động đến giá cổ phiếu

Thứ ba, 24/01/2023 | 10:46 Theo dõi CFĐT trên

Giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau, điều này sẽ tác động đến lợi nhuận của nhà đầu tư. Vì vậy, tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu giúp nhà đầu tư cần đưa ra các quyết định chuẩn xác và giảm thiểu được rủi ro trong đầu tư. 

Những yếu tố tác động đến giá cổ phiếu (Ảnh minh họa)
Những yếu tố tác động đến giá cổ phiếu (Ảnh minh họa)

Trong mỗi phiên giao dịch giá cổ phiếu luôn biến động không ngừng do chịu nhiều ảnh hưởng từ những yếu tố vi mô và vĩ mô. Tuy nhiên, việc biết được những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, giúp bạn đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, nhà đầu tư cần xem xét tổng quan các yếu tố này để có thể  giá cổ phiếu trước khi ra quyết định đầu tư. 

Nền kinh tế thị trường

Sự biến động lên xuống của nền kinh tế thị trường tác động không nhỏ đến giá cổ phiếu tại thị trường chứng khoán. Cụ thể, khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, tối ưu lợi nhuận và tăng khả năng quay vòng vốn, từ đó có những ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu. Từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nhờ vào tiềm năng trả cổ tức cho cổ đông cao hơn.

Ngược lại, nếu nền kinh tế thị trường có dấu hiệu suy thoái, khủng hoảng hay lạm phát cao gây khó khăn cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Từ đó, dẫn đến giá cổ phiếu cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực và các nhà đầu tư có xu hướng bán tháo cổ phiếu để cắt lỗ, chuyển sang các công cụ đầu tư ít rủi ro hơn. Vì vậy, có thể nói nền kinh tế thị trường đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết thị giá trên thị trường chứng khoán.

Tình hình chính trị

Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng cao, các doanh nghiệp trên thế giới cũng có xu hướng hợp tác kinh doanh, đầu tư sâu rộng hơn. Tình hình chính trị sẽ có sự chi phối nền kinh tế trong nước, qua đó gây ra tác động nhất định đến giá cổ phiếu trên thị trường. Khi tình hình chính trị của đất nước ổn định thì nhà đầu tư mới có đủ tự tin để tiếp tục đầu tư. Ngược lại nếu chính trị trở nên bất ổn, nhà đầu tư trở nên e ngại thì giá cổ phiếu cũng sẽ có xu hướng giảm đi. 

Xem thêm: Thung lũng Silicon: Nhân viên đổ xô bán cổ phiếu khi định giá giảm mạnh

Báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Nếu kết quả hoạt động kinh doanh của công ty thể hiện rằng họ đang phát triển tốt qua doanh thu, lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng cao và có khả năng tiếp tục trong tương lai. Thì giá cổ phiếu của họ sẽ được các nhà đầu tư quan tâm và lựa chọn giao dịch một cách nhanh chóng. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường rất quan tâm đến kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp để định giá cổ phiếu. Ngược lại, nếu kết quả kinh doanh giảm sút thì giá cổ phiếu sẽ giảm do công ty đó không giành được lòng tin của các nhà đầu tư. Vì thế, đây là một trong các yếu tố ảnh hưởng khá mạnh đến giá cổ phiếu. 

Quy luật cung cầu

Cổ phiếu cũng chịu tác động bởi quy luật cung cầu trên thị trường tương tự các loại hàng hóa khác. Nếu số lượng nhà đầu tư mua cổ phiếu (cầu) nhiều hơn lượng nhà đầu tư bán cổ phiếu đó (cung) thì giá của cổ phiếu đó sẽ có xu hướng tăng lên và ngược lại. Quy luật cung cầu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu. Việc theo dõi quy luật cung cầu trên thị trường và nhạy bén trước những thông tin tài chính giúp nhà đầu tư có thể có cơ hội mua thấp bán cao và thu về cho mình lợi nhuận tối ưu khi đầu tư. 

Thông tin truyền thông

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang có cổ phiếu trên sàn giao dịch họ rất ngại những thông tin truyền thông xấu. Giá cổ phiếu cũng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các thông tin truyền thông về doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đang có cổ phiếu trên sàn nhưng vướng phải những tin tức truyền thông xấu (ví dụ như trốn thuế, sản phẩm trục trặc không tốt..v.v.) sẽ khiến niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp bị giao động, nhà đầu tư sẽ ra sức bán để tránh rủi ro từ đó cổ phiếu doanh nghiệp đó sẽ có xu hướng giảm mạnh. Có rất nhiều trường hợp giá cổ phiếu bị ảnh hưởng mạnh bởi các thông tin truyền thông. 

Đáng chú ý như mã cổ phiếu MWG của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động giá đóng cửa ngày 16/7/2021 là 168,100 ngàn đồng. Sau khi dính phải các lùm xùm tăng giá ở các cửa hàng Bách Hóa Xanh thì đến ngày 19/7/2021 giá cổ phiếu đã giảm xuống 156,500 ngàn đồng. Tức giảm 6,9% sau khi có các thông tin truyền thông không mấy tích cực. Do đó truyền thông cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu mà nhà đầu tư cần xem xét. 

Xem thêm: Hơn 41,5 triệu cổ phiếu GPC chính thức giao dịch trên UPCoM

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
ECB sẵn sàng tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong hai tháng 2 và 3

ECB sẵn sàng tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong hai tháng 2 và 3

Một thành viên Hội đồng thống đốc ECB cho biết ECB sẵn sàng tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong hai tháng 2 và 3/2023, và sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong hai tháng sau đó.
Thị trường chứng khoán châu Á đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần

Thị trường chứng khoán châu Á đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,3% lên 26.906,04 điểm, bất chấp bình luận của Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki rằng Nhật Bản đang đối mặt với tình hình tài chính “tồi tệ chưa từng thấy."
Quỹ hoán đổi danh mục là gì? Lợi ích khi đầu tư 

Quỹ hoán đổi danh mục là gì? Lợi ích khi đầu tư 

VQuỹ hoán đổi danh mục (ETF, Exchange Traded Fund) là quỹ hoạt động mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu, như chỉ số chứng khoán.
Brazil và Argentina bắt đầu kế hoạch chuẩn bị cho đồng tiền chung

Brazil và Argentina bắt đầu kế hoạch chuẩn bị cho đồng tiền chung

Bộ trưởng Tài chính Argentina Sergio Massa cho biết các bên sẽ đưa ra quyết định chính thức về việc bắt đầu nghiên cứu những tham số cần thiết cho một đồng tiền chung.
Cách thanh toán số thúc đẩy tăng trưởng từ năm 2023

Cách thanh toán số thúc đẩy tăng trưởng từ năm 2023

Tại Đông Nam Á, khoảng 6/10 người chưa thể truy cập đầy đủ vào tài khoản ngân hàng và chỉ một phần nhỏ các giao dịch là không dùng tiền mặt.
Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên tăng hơn 3 lần trong năm 2022

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên tăng hơn 3 lần trong năm 2022

Các chuyến hàng xuất khẩu của Trung Quốc đến Triều Tiên trong năm 2022 đã tăng 247,5% so với năm trước đó lên 894 triệu USD với các mặt hàng chính như dầu đậu nành, lốp cao su, thuốc chữa bệnh...
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp