Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới khuyên không nên nới lỏng biện pháp ngăn chặn lạm phát

Thứ ba, 14/02/2023 | 13:53 Theo dõi CFĐT trên
Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới khuyên không nên nới lỏng biện pháp ngăn chặn lạm phát (Ảnh minh họa)
Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới khuyên không nên nới lỏng biện pháp ngăn chặn lạm phát (Ảnh minh họa)

BlackRock Inc., AllianceBernstein Holding LP và Pacific Investment Management Co. cảnh báo thị trường hiện có thể đang quá lạc quan về tốc độ đi xuống của giá cả. Nhiều nhà đầu tư đã rút tiền từ các quỹ ETF theo dõi nợ Chính phủ (có liên quan đến lạm phát) trong tháng 1, đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp. Đây cũng là chuỗi dài nhất trong ít nhất 6 năm trở lại đây và tổng dòng tiền chảy ra lên tới 10,8 tỷ USD. 

Các quỹ trên tin rằng lạm phát cuối cùng sẽ xuống thấp hơn, bởi tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và giá cả hàng hoá công nghiệp đều đã giảm bớt. Điều họ lo lắng là tốc độ và mức độ hạ nhiệt của lạm phát.

John Taylor, Giám đốc tại AllianceBernstein, cho biết: “Bất chấp tỷ lệ lạm phát vẫn neo ở ngưỡng cao, mọi người dường như cho rằng lạm phát đang đi xuống và nghĩ họ không cần các biện pháp bảo vệ nữa”.

Kỳ vọng lạm phát trung hạn ở Mỹ - được thể hiện qua chênh lệch lợi suất trái phiếu 5 năm thông thường và trái phiếu không bị ảnh hưởng bởi lạm phát - đã giảm xuống 2,5% so với mức cao nhất của năm ngoái là 3,76%. Một thước đo tương tự đối với thị trường toàn cầu cho thấy, kỳ vọng lạm phát hiện đang ở mức dưới 2%, giảm từ mức 3,12% trong tháng 4 - mức cao nhất trong ít nhất 10 năm trở lại đây.

Xem thêm: CEO JPMorgan: Còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

BlackRock - công ty quản lý tài sản toàn cầu của Mỹ - vẫn kiên định với khuyến nghị là các nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng đáng kể các trái phiếu liên quan đến lạm phát. Gần đây, AllianceBernstein cũng mua thêm chứng khoán được bảo vệ khỏi lạm phát của Bộ Tài chính Mỹ, hay còn gọi là TIP.

Giới đầu tư đã nhận được một bài học tàn khốc về rủi ro khi đánh giá thấp lạm phát vào năm 2022. 

Chứng khoán toàn cầu chứng kiến ​​18 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa bị “bay màu”, trong khi trái phiếu Kho bạc Mỹ có năm tồi tệ nhất khi các ngân hàng trung ương đua nhau tăng lãi suất để khống chế lạm phát.

Ngoài ra, Wei Li, chiến lược gia đầu tư tại bộ phận nghiên cứu của BlackRock, cũng hết sức ngạc nhiên về mức độ mà các nhà đầu tư đang đặt cược vào tăng trưởng kinh tế, tốc độ chậm lại của lạm phát và kế hoạch cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Ở kịch bản cơ sở, bà Li dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái nhẹ và lạm phát sẽ duy trì trên mức mục tiêu trong thời gian dài. “Lạm phát cao dai dẳng không chỉ là hiện tượng của mỗi Mỹ, mà nó đang xảy ra trên khắp các thị trường phát triển”.

BlackRock dự đoán lạm phát tại Mỹ sẽ đạt trung bình khoảng 3,5% trong 5 năm tới và sau đó hạ xuống 3% khi dân số già hoá làm thu hẹp lực lượng lao động, bất ổn địa chính trị làm giảm hiệu quả kinh tế và các nước chuyển sang mô hình công nghiệp ít phát thải hơn.

Bà Wei Li nói: “Theo BlackRock, do những thay đổi và chuyển dịch mang tính cơ cấu mà lạm phát trong tương lai sẽ duy trì ở mức cao hơn so với giai đoạn trước đại dịch. Giá hàng hoá đảo chiều giúp việc đưa lạm phát từ mức đỉnh 9,1% hồi tháng 6/2022 xuống khoảng 4% là mục tiêu dễ dàng. Tuy nhiên, ổn định lạm phát xuống dưới mức 3% có thể sẽ khó nhằn hơn nhiều”.

Ở một diễn biến khác, lạm phát lõi ở châu Âu hồi tháng 1 vẫn bị “mắc kẹt” ở mức kỷ lục 5,2% và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất mọi thời đại là 6,6%.

Trong khi đó, tại Mỹ, một số người tin rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ trở nên diều hâu hơn sau báo cáo việc làm mới. Tháng 1 vừa qua, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm hơn 517.000 việc làm và chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp tụt xuống mức 3,4% - mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Xem thêm: Các nhà hoạch định chính sách của Fed kêu gọi tăng lãi suất để đánh bại lạm phát

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Xu hướng vẫn đang rất xấu

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Xu hướng vẫn đang rất xấu

Thanh khoản trong phiên hôm nay tăng khá mạnh so với ba phiên trước đó, cộng với biên độ giảm lớn là một tín hiệu xấu cho thấy xu hướng đang trở nên ảm đạm hơn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/2: HT1, PNJ, BSR

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/2: HT1, PNJ, BSR

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 14/2, bao gồm: HT1, PNJ, BSR.
Chủ tịch chi nhánh của Fed: Lãi suất sẽ giảm trong năm 2024

Chủ tịch chi nhánh của Fed: Lãi suất sẽ giảm trong năm 2024

Patrick Harker, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh Philadelphia, hôm thứ Sáu cho biết, dữ liệu việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên được báo cáo vào tuần trước không làm thay đổi quan điểm của ông về kế hoạch lãi suất. 
Thay đổi thẩm quyền, thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoạt động kiểm định

Thay đổi thẩm quyền, thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoạt động kiểm định

Nghị định 4/2023/NĐ-CP đã sửa đổi thủ tục cấp, cấp lại Giấy chứng nhận đủ Điều kiện hoạt động kiểm định.
Vì sao nguyên Chủ tịch HĐTV Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam bị bắt?

Vì sao nguyên Chủ tịch HĐTV Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam bị bắt?

Ông Nguyễn Đức Thái - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng 3 bị can khác bị bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm trong mua sắm thiết bị giáo dục.
Đồng rúp trượt xuống mức thấp nhất trong 9 tháng

Đồng rúp trượt xuống mức thấp nhất trong 9 tháng

Đồng rúp của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng so với đồng đô la Mỹ (USD) trên Sàn giao dịch Moscow vào ngày hôm qua (13/2), sau giao dịch biến động vào tuần trước và dự đoán về các biện pháp trừng phạt mới của EU.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp