Chủ tịch chi nhánh của Fed: Lãi suất sẽ giảm trong năm 2024

Thứ hai, 13/02/2023 | 15:34 Theo dõi CFĐT trên

Patrick Harker, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh Philadelphia, hôm thứ Sáu cho biết, dữ liệu việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên được báo cáo vào tuần trước không làm thay đổi quan điểm của ông về kế hoạch lãi suất. 

Chủ tịch chi nhánh của Fed: Lãi suất sẽ giảm trong năm 2024 (Ảnh minh họa)
Chủ tịch chi nhánh của Fed: Lãi suất sẽ giảm trong năm 2024 (Ảnh minh họa)

Harker cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Reuters: “Điều thúc đẩy việc tăng lãi suất của chúng tôi hiện nay là lạm phát và chúng tôi bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu ban đầu đang chỉ ra rằng, lạm phát chuẩn bị có chiều hướng đi xuống”.

“Tại thời điểm này, chúng tôi có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và kiểm soát lạm phát mà không gây thiệt hại quá mức cho thị trường lao động”, vị quan chức nhấn mạnh.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản và 50 điểm cơ bản vào năm ngoái trong nỗ lực đưa lạm phát trở lại ngưỡng mục tiêu 2%. Tại cuộc họp đầu tiên của năm 2023, Fed đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Lãi suất chuẩn tại Mỹ hiện nằm trong phạm vi 4,5 - 4,75%.

Sau khi Fed công bố tăng lãi suất, Mỹ cũng công bố báo cáo việc làm gây kinh ngạc cho giới hoạch định chính sách và thị trường khi thị trường lao động nước này có thêm 517.000 việc làm trong tháng 1/2022, gấp gần 3 lần so với ước tình của các nhà phân tích. 

Dữ liệu việc làm đặt ra câu hỏi rằng liệu mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản có phải bước đi phù hợp và liệu sự vững vàng của thị trường lao động sau khi Fed mạnh tay thắt chặt chính sách có khiến ngân hàng trung ương này trở nên diều hâu hơn trong tương lai.

Xem thêm: Chủ tịch chi nhánh của Fed: Dấu hiệu của thị trường nhà ở Mỹ có thể “làm cho công việc của chúng ta khó khăn hơn”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các quan chức Fed hy vọng việc tăng lãi suất của họ sẽ cân bằng cân bằng cung - cầu của nền kinh tế, đồng thời kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên từ mức quá thấp hiện nay là 3,4%.

Ông Harker, một thành viên có quyền bỏ phiếu của Uỷ ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan ấn định lãi suất của Fed, cho biết ông vẫn chọn tăng 25 điểm cơ bản cho cuộc họp tháng 1, ngay cả khi ông đã đọc báo cáo việc làm trước cuộc họp.

Các quan chức Fed khác đã lập luận bảo vệ mức tăng lãi suất gần đây, nhưng Chủ tịch Jerome Powell đã lưu ý tại một sự kiện hồi đầu tuần này rằng, nếu dữ liệu việc làm và lạm phát vẫn nóng thì “có thể Fed sẽ phải làm nhiều hơn nữa”.

Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia nói: “Tôi nghĩ việc hạ lãi suất sẽ không diễn ra trong năm nay. Song, vào năm 2024, chúng ta có thể bắt đầu thấy lãi suất quỹ liên bang giảm dần”.

Mặt khác, ông Harker nhấn mạnh lần nữa rằng ông không tin nền kinh tế Mỹ sẽ sắp rơi vào suy thoái. Ông cảnh báo nhà đầu tư không nên sử dụng các thước đo đơn giản như mối quan hệ giữa lợi suất trái phiếu hay tỷ lệ thất nghiệp làm công cụ dự đoán triển vọng kinh tế.

Harker cho biết ông hy vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,5% so với mức hiện tại do tác động của chính sách của Fed. Sau đó, tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ giảm bớt.

Xem thêm: Chủ tịch Fed: Lạm phát đang bắt đầu giảm, nhưng lãi suất vẫn có khả năng tăng

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/2: Thị trường lùi về vùng hỗ trợ 1.050 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/2: Thị trường lùi về vùng hỗ trợ 1.050 điểm

Hiện tại, cần cân nhắc rủi ro tại các cổ phiếu chưa có nền tích lũy, đồng thời đang chịu áp lực bán lớn hoặc đánh mất vùng hỗ trợ.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/2: IDC, KDH, PVD

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/2: IDC, KDH, PVD

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/2, bao gồm: IDC, KDH, PVD.
BSC: 4 yếu tố thúc đẩy bất động sản khu công nghiệp

BSC: 4 yếu tố thúc đẩy bất động sản khu công nghiệp

Trong Báo cáo Triển vọng ngành quý I/2023, Chứng khoán BIDV (BSC) đã đưa ra khuyến nghị khả quan đối với các nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp (KCN) trong năm 2023 dựa trên 4 yếu tố.
Cải tạo chung cư cũ: Cơn đau đầu kéo dài

Cải tạo chung cư cũ: Cơn đau đầu kéo dài

Dù đã có nhiều nỗ lực trong việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn, song chính quyền TP.HCM vẫn gặp rất nhiều khó khăn…
Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản miền Trung

Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản miền Trung

Thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa thoát khỏi tình trạng trầm lắng nếu không muốn nói là đóng băng sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Ăn nên làm ra, Sabeco kế hoạch “thu nạp” hai công ty

Ăn nên làm ra, Sabeco kế hoạch “thu nạp” hai công ty

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã lên kế hoạch nâng sở hữu CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn và CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tân thành công ty con sau khi ghi nhận lãi gần 5.500 tỷ đồng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp