Số ca mắc mới và số xã phường "đổi màu" cấp độ dịch đang tăng

Thứ bảy, 06/11/2021 | 10:02 Theo dõi CFĐT trên

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và xã phường "đổi màu" cấp độ dịch đều tăng là thông tin được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với 120 điểm cầu tại các địa phương, tổ chức chiều ngày 5/11.

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, trong 7 ngày qua (29/10-4/11), cả nước ghi nhận 40.490 ca mắc mới COVID-19, tăng 12.632 ca so với 7 ngày trước đó. Số mắc trong cộng đồng, cả nước ghi nhận 18.073 ca mắc trong cộng đồng, tăng 6.324 ca so với 7 ngày trước.

Về thực hiện công bố cấp độ dịch COVID-19 theo Nghị quyết 128 tính đến ngày 17h00 ngày 4/11/2021, cả nước có 7.161 xã, phường cấp độ 1 (67,5%); 3.087 xã, phường cấp độ 2 (29,1%); 247 xã, phường cấp độ 3 (2,3%); 106 xã, phường cấp độ 4 (1%).

Trong vòng 1 tuần qua, đã có sự thay đổi về số lượng cấp độ dịch phạm vi xã, phường như sau: giảm 142 xã, phường cấp độ 1, 2 (giảm 103 xã, phường cấp độ 1, giảm 39 xã, phường cấp độ 2); tăng 142 xã, phường cấp độ 3, 4 (tăng 102 xã, phường cấp độ 3; tăng 39 xã, phường cấp độ 4). Số xã, phường tăng cấp độ 4 xảy ra ở 4 khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Hơn 81% người dân đã tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19

Thông tin tại cuộc họp cũng cho biết đến nay cả nước đã tiêm được 86.438.153 liều vaccine phòng COVID-19, đã có 32,5 triệu người tiêm 1 liều và 26,9 triệu người tiêm đủ 2 liều.

Trong tuần (từ 27/10-03/11), cả nước đã triển khai tiêm được 7,6 triệu liều vaccine (giảm khoảng 300.000 liều so với tuần trước đó), trung bình mỗi ngày tiêm được khoảng 1,1 triệu liều…

Một số tỉnh đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi là TP HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình… (hiện đã tiêm được hơn 800.000 liều vaccine).

Trên cả nước, tỷ lệ tiêm ít nhất 01 liều vaccine là 81,2% và tỷ lệ tiêm đủ 02 liều vaccine là 37,3% dân số từ 18 tuổi trở lên.

13/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine cho trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên là: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Bình Dương.

Có 11/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ đủ 02 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt trên 50% là Long An (94,8%), Quảng Ninh (86,8%), TP HCM (80,1%), Khánh Hòa (84,5%), Đồng Nai (74,5%), Lạng Sơn (71,1%), Bình Dương (67,6%), Hà Nội (65,7%), Bắc Ninh (56,9%), Hà Nam (52,2%) và Ninh Bình (51,2%).

Có 5/63 tỉnh còn lại có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine dưới 50% dân số từ 18 tuổi trở lên là Sơn La (42%), Nghệ An (43,6%), Thanh Hóa (45,4%), Nam Định (46,9%), Cao Bằng (48,7%).

Liên quan đến công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, tại cuộc họp lãnh đạo Sở Y tế một số địa phương nằm trong nhóm tỷ lệ tiêm chủng thấp (số tiêm so với số vaccine đã phân bổ) trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine đã giải thích do việc nhập liệu tiêm chủng chưa theo kịp tốc độ tiêm chủng và cho biết đang nhanh chóng phối hợp với các Sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ nhập liệu.

Các địa phương cũng đề nghị Bộ Y tế phân bổ thêm vaccine để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Về việc này, GS.TS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, ngay khi có vaccine về, Viện sẽ báo cáo Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo về việc phân bổ cho các địa phương trên cơ sở kế hoạch dự trù các tỉnh, thành đã gửi về. Do đó, các địa phương cần tiêm chủng cho người trên 18 tuổi ngay số vaccine đã được phân bổ. Vaccine tiêm cho trẻ em của các địa phương sẽ phân bổ theo đợt riêng.

Hình ảnh cuộc họp trực tuyến chiều 6/11
Hình ảnh cuộc họp trực tuyến chiều 5/11

Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, các tỉnh, thành phố trong cả nước nghiên cứu kỹ mục 1, Công điện 1.700 ngày 25/10 để ban hành hướng dẫn cụ thể ở địa phương vừa phù hợp với Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

Tại công điện này, Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao (như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...);

Tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19…

"Các tỉnh, thành phố được thực hiện theo cơ chế mở căn cứ trên thực tiễn rà soát người về từ vùng dịch của địa phương mình"- Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại cộng đồng, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị các địa phương phê duyệt phương án phòng chống dịch để doanh nghiệp đảm bảo sản xuất, trong đó lưu ý hướng dẫn việc xét nghiệm của công nhân phải phù hợp, hiệu quả, tránh lãng phí.

Về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, Thứ trưởng đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên) đảm bảo an toàn, hiệu quả; đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng, tăng tốc nhập dữ liệu tiêm chủng. Triển khai tiêm mũi 2 cho những trường hợp đã tiêm mũi 1 đủ thời gian; triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Trong tiêm chủng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh để lẫn các loại vaccine, phải tuân thủ "3 tra, 5 chiếu"'- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nêu rõ, lãnh đạo Bộ Y tế đã giao cho các đơn vị chuyên môn rà soát lại về tiêm chủng của các địa phương, số vaccine đã tiêm, số còn lại. Đề nghị 63 tỉnh, thành phố, đặc biệt là 19 tỉnh, thành phố phía Nam ra soát lại ngay nhân lực tiêm chủng, nếu thiếu báo ngay về Bộ Y tế trước 17h ngày 6/11. Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng đã thống nhất địa phương nào cần, Bộ Quốc phòng sẽ điều lực lượng quân y đến hỗ trợ.

"Nếu chúng tôi không nhận được báo cáo theo đúng thời hạn, coi như địa phương không cần hỗ trợ. Khi đó địa phương để xảy ra tiêm chủng chậm, Bộ Y tế sẽ điều chuyển vaccine sang nơi khác và lãnh đạo Sở Y tế sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh về việc điều chuyển vaccine"- Thứ trưởng Bộ Y tế nhắc lại.

Về điều trị, các địa phương rà soát, đánh giá lại hệ thống điều trị, làm sao phân tầng điều trị hợp lý, làm sao để đưa vào bệnh viện điều trị với thời gian phù hợp nhất, tỷ lệ thấp nhất.

Hoàng Hải
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội nâng cấp độ dịch, người dân đến/về thành phố như thế nào?

Hà Nội nâng cấp độ dịch, người dân đến/về thành phố như thế nào?

Người dân đến/về Hà Nội không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, người dân cần tuân thủ việc khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương khi di chuyển vào Hà Nội.
Hà Nội cập nhật phân vùng cấp độ dịch Covid-19, có địa phương cấp độ 3

Hà Nội cập nhật phân vùng cấp độ dịch Covid-19, có địa phương cấp độ 3

Hà Nội vừa công bố chi tiết phân vùng nguy cơ dịch theo các cấp độ với 579 xã, phường, thị trấn; đặc biệt, có 2 xã, thị trấn chuyển thành cấp độ 3.
Bộ Y tế yêu cầu y tế các địa phương sẵn sàng đáp ứng dịch ở cấp độ 4

Bộ Y tế yêu cầu y tế các địa phương sẵn sàng đáp ứng dịch ở cấp độ 4

Bộ Y tế vừa có công điện gửi lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo sở Y tế chuẩn bị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4…
Bắc Kinh siết bất động sản, nhiều địa phương thất thu

Bắc Kinh siết bất động sản, nhiều địa phương thất thu

Việc Bắc Kinh siết bất động sản và ghìm cương giá địa ốc đang khiến tình hình tài chính của nhiều địa phương ở nước này bị tổn hại.
Một tài khoản bị hack hơn 10 triệu USD Bitcoin trên sàn Coinbase

Một tài khoản bị hack hơn 10 triệu USD Bitcoin trên sàn Coinbase

Sau một thông báo cảnh báo, toàn bộ số tiền ảo trị giá gần 11,6 triệu USD, tức khoảng 206 Bitcoin, đã bị cuỗm khỏi tài khoản người dùng.
Giá vàng tăng chóng mặt, vượt qua mốc 1.800 USD/ounce

Giá vàng tăng chóng mặt, vượt qua mốc 1.800 USD/ounce

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/11), giá vàng tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh và vượt qua mốc 1.800 USD/ounce. Đây là phiên tăng mạnh thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp