Bộ Y tế yêu cầu y tế các địa phương sẵn sàng đáp ứng dịch ở cấp độ 4

Thứ ba, 26/10/2021 | 06:17 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Y tế vừa có công điện gửi lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo sở Y tế chuẩn bị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 

Theo đó, để bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến sẵn sàng đáp ứng các cấp độ dịch COVID-19, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch củng cố hệ thống khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm đáp ứng công tác khám, chữa bệnh thường quy và điều trị COVID-19, trong đó có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị người mắc COVID-19 và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc tỉnh, thành phố (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4, đồng thời bảo đảm trang bị đủ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực tương ứng với số giường ICU tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

Củng cố hạ tầng kỹ thuật về ô xy y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến để bảo đảm cung cấp ô xy y tế tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn và hệ thống ô xy trung tâm để cung cấp ô xy hóa lỏng, khí nén, đủ số vỏ chứa ô xy như bồn, bình và chai khí ô xy y tế tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến quận, huyện trở lên;

Hoàn chỉnh kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng để đáp ứng khi có dịch xảy ra;

Xây dựng các chỉ số cụ thể để làm căn cứ đánh giá triển khai kế hoạch, bao gồm các chỉ số về số giường hồi sức tích cực, hạ tầng kỹ thuật ô xy y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

Xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, các địa phương cần triển khai thực hiện kế hoạch củng cố hệ thống khám chữa bệnh, bao gồm:

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có kế hoạch thiết lập khu điều trị COVID-19 ngay trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiện tại để sẵn sàng vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị COVID-19, thực hiện chuyển tuyến khi vượt quá năng lực chuyên môn; Thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý điều trị chặt chẽ ngay tại khu điều trị COVID-19, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 cho các trường hợp có triệu chứng nghi mắc COVID-19 và xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ để phát hiện ca bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

Đào tạo, tập huấn chuyên môn về hồi sức cấp cứu cơ bản và nâng cao cho bác sĩ và điều dưỡng đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị, để bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, y tế Bộ, ngành, y tế tư nhân thực hiện được các kỹ thuật hồi sức cấp cứu cơ bản; các bệnh viện đa khoa từ tuyến quận, huyện trở lên thực hiện được các kỹ thuật hồi sức cấp cứu nâng cao, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và một số bệnh viện chuyên khoa (như truyền nhiễm, phổi..) thực hiện được kỹ thuật tim phổi nhân tạo, lọc máu…;

Tiếp tục và tăng cường chỉ đạo đào tạo, tập huấn chuyên môn về chẩn đoán và điều trị COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho tất cả cán bộ y tế.

Công điện của Bộ Y tế gửi các địa phương cũng đề nghị triển khai các giải pháp để tăng cường chất lượng công tác khám, chữa bệnh và điều trị dịch bệnh; rà soát bảo đảm chỉ định và thời gian điều trị nội trú phù hợp; tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh (như ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đặt lịch khám qua hẹn; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh…); thực hiện kê đơn cấp thuốc điều trị ngoại trú cho tối đa là 3 tháng đối với các bệnh mạn tính đã điều trị ổn định; đa dạng các loại hình khám bệnh, chữa bệnh như khám, chữa bệnh từ xa.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương đầu tư nguồn lực để bảo đảm triển khai hiệu quả kế hoạch củng cố hệ thống khám bệnh, chữa bệnh (đặc biệt là các khoa Hồi sức tích cực) đáp ứng công tác khám, chữa bệnh thường quy và thu dung, điều trị COVID-19, giảm tỷ lệ vong do bệnh tật và COVID-19; Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch của Sở Y tế và các đơn vị liên quan.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày 25/10: Hà Nội ghi nhận 18 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 15 ca trong cộng đồng

Ngày 25/10: Hà Nội ghi nhận 18 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 15 ca trong cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 24/10 đến 18h ngày 25/10, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận 18 ca bệnh Covid-19, trong đó, 15 ca cộng đồng, 3 ca khu cách ly.
Hà Nội: Thêm 2 nữ nhân viên Bệnh viện trung ương Quân đội 108 dương tính

Hà Nội: Thêm 2 nữ nhân viên Bệnh viện trung ương Quân đội 108 dương tính

Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tính đến chiều 25/10, bệnh viện ghi nhận thêm 2 ca dương tính đều là F1, được cách ly tại bệnh viện từ ngày 20/10.
Tổng Giám đốc WHO: Đại dịch Covid-19 sẽ chấm dứt khi thế giới chọn chấm dứt nó

Tổng Giám đốc WHO: Đại dịch Covid-19 sẽ chấm dứt khi thế giới chọn chấm dứt nó

Đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc khi tất cả các nước bắt đầu sử dụng các công cụ y tế sẵn có một cách hiệu quả, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.
Bất chấp khủng hoảng, Evergrande tiếp tục nối lại công việc xây dựng bất động sản

Bất chấp khủng hoảng, Evergrande tiếp tục nối lại công việc xây dựng bất động sản

Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc vừa thông báo đã nối lại công việc với hơn 10 dự án ở 6 thành phố, trong đó có Thâm Quyến. Một số dự án đang vào giai đoạn hoàn thiện nội thất, trong khi số còn lại vừa hoàn thành xây thô.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 26/10: TCB, GDT, BVH, FCN

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 26/10: TCB, GDT, BVH, FCN

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 26/10, bao gồm: TCB, GDT, BVH, FCN.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/10: Cơ hội tích lũy cổ phiếu

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/10: Cơ hội tích lũy cổ phiếu

Trong ngắn hạn, VN-Index có khả năng kiểm tra lại ngưỡng 1.380 điểm. Khối ngoại bán ròng mạnh mẽ hơn 1000 tỷ đồng trên sàn HSX, với VJC bị bán hơn 400 tỷ.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp