Bắc Kinh muốn tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả nợ cho Evergrande

Thứ năm, 28/10/2021 | 11:03 Theo dõi CFĐT trên

Động thái là một dấu hiệu nữa cho thấy Bắc Kinh không muốn trực tiếp ra tay giải cứu "quả bom nợ" này, cho dù cuộc khủng hoảng Evergrande đang lan sang các doanh nghiệp địa ốc khác và phủ bóng đen lên thị trường BĐS Trung Quốc.

Bắc Kinh muốn tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả nợ cho Evergrande
Bắc Kinh muốn tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả nợ cho Evergrande

Nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu tỷ phú Hứa Gia Ấn sử dụng khối tài sản cá nhân để giải toả bớt cuộc khủng hoảng nợ ở China Evergrande Group – công ty bất động sản khổng lồ do ông Hứa sáng lập và điều hành, nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Nguồn tin nói rằng chỉ đạo trên được Bắc Kinh đưa ra với ông Hứa sau khi Evergrande trễ hạn thanh toán tiền lãi của một lô trái phiếu USD vào hôm 23/9. Tuy nhiên, sau thời gian ân hạn 30 ngày, Evergrande đã trả được khoản lãi này vào cuối tuần trước, theo đó tạm thời ngăn chặn rủi ro vỡ nợ về mặt kỹ thuật.

Chính quyền các địa phương Trung Quốc đang theo dõi các tài khoản ngân hàng của Evergrande để đảm bảo rằng tiền mặt của công ty được sử dụng để hoàn tất các dự án dang dở và không được dùng để thanh toán cho các chủ nợ.

Dấu hiệu Bắc Kinh không muốn giải cứu Evergrande

Dấu hiệu Bắc Kinh không muốn giải cứu Evergrande
Dấu hiệu Bắc Kinh không muốn giải cứu Evergrande

Việc yêu cầu ông Hứa dùng tiền túi để trả nợ cho Evergrande là một dấu hiệu nữa cho thấy Bắc Kinh không muốn trực tiếp ra tay giải cứu Evergrande, cho dù cuộc khủng hoảng nợ của công ty này đang lan sang các doanh nghiệp địa ốc khác và phủ bóng đen lên thị trường bất động sản Trung Quốc.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng đang tăng cường giám sát đối với giới tỷ phú nước này, như một phần trong nỗ lực nhằm đạt tới mục tiêu “thịnh vượng chung” về rút ngắn khoảng cách giàu nghèo mà Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh thời gian gần đây.

Hiện chưa rõ khối tài sản của ông Hứa có đủ lớn và đủ độ thanh khoản để giảm đáng kể lượng nghĩa vụ nợ lên tới hơn 300 tỷ USD ở thời điểm tháng 6 của Evergrande hay không. Trái phiếu USD của công ty này hiện đang giao dịch với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với mệnh giá do các nhà đầu tư lường trước khả năng Evergrande sẽ phải trải qua một cuộc tái cơ cấu nợ lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc.

Khối tài sản ròng cá nhân của ông Hứa đã giảm còn khoảng 7,8 tỷ USD từ mức đỉnh là 42 tỷ USD vào năm 2017, theo dữ liệu từ xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index. Tuy nhiên, không ai có thể xác nhận con số này.

Ngoài ra, phần lớn tài sản của ông Hứa được biết là nằm ở cổ phần kiểm soát của ông trong Evergrande và cổ tức dưới dạng tiền mặt mà ông nhận được từ công ty kể từ khi Evergrande lên sàn chứng khoán ở Hồng Kông vào năm 2009. Ông Hứa đã “bỏ túi” khoảng 8 tỷ USD cổ tức trong vòng 1 thập kỷ qua nhờ chính sách cổ tức hào phóng của Evergrande, theo ước tính của Bloomberg. Hiện không rõ ông có dùng số tiền cổ tức này để tái đầu tư hay không.

Việc Evergrande thoát bờ vực vỡ nợ vào tuần trước đã khiến giới quan sát ngạc nhiên, khi công ty bất ngờ thanh toán được 83,5 triệu USD tiền lãi của lô trái phiếu USD ngay trước khi thời kỳ ân hạn kết thúc vào hôm 23/10. Hiện chưa rõ Evergrande huy động số tiền này từ đâu. Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, ông Hứa đã nhất trí dùng tiền túi để rót vào một dự án chung cư đầu tư bằng tiền từ phát hành trái phiếu, nhằm đảm bảo dự án hoàn thành và nhà đầu tư trái phiếu được thanh toán đầy đủ.

“Bài kiểm tra” tiếp theo đối với Evergrande sẽ là khoản lãi trái phiếu USD hết thời gian ân hạn vào ngày 29/10. Ngoài ra, công ty còn có một lượng nợ lớn phải thanh toán vào năm 2022, trong đó có khoảng 7,4 tỷ USD trái phiếu phát hành trong và ngoài nước.

Nỗ lực bán tài sản lấy tiền trả nợ của Evergrande trong những tháng gần đây gần như chưa đạt kết quả gì, cho dù ông Hứa đã rao bán cổ phần trong những công ty con từng là niềm tự hào của ông như công ty ô tô điện, công ty nước đóng chai,...

Tuần trước, Evergrande cho biết đã chấm dứt cuộc đàm phán bán lại cổ phần trong công ty con về quản lý bất động sản. Thương vụ đổ vỡ cho dù chính quyền Quảng Đông, nơi Evergrande đặt trụ sở, giúp dàn xếp một thoả thuận – nguồn thạo tin tiết lộ.

Xem thêm: Hơn 1 năm từ pha ‘lỡ miệng’ của Jack Ma, vốn hóa Alibaba chạm đáy kỷ lục

Quyết tâm siết kiểm soát thị trường bất động sản của Trung Quốc

Quyết tâm siết kiểm soát thị trường bất động sản của Trung Quốc
Quyết tâm siết kiểm soát thị trường bất động sản của Trung Quốc

Cách đây mới 1 năm, sự giúp đỡ từ những người bạn giàu có của ông Hứa, đã đủ để công ty vượt qua một giai đoạn căng thẳng về thanh khoản, sau khi kế hoạch niêm yết cửa sau (back-door listing) cho một công ty con ở đại lục thất bại. Giờ đây, “đế chế” bất động sản của ông Hứa đang là một trong những “nạn nhân” lớn nhất của việc Bắc Kinh triển khai chiến lược giảm nợ trong nền kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản để ngăn nguy cơ hình thành bong bóng trên thị trường nhà đất.

Trong tháng 8, Bộ Nhà ở và Phát triển nông thôn - đô thị của Trung Quốc đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc tại các địa phương giám sát nguồn quỹ của các dự án Evergrande trong các tài khoản uỷ thác. Dưới sự giám sát gia tăng này, các nguồn tiền của Evergrande phải được sử dụng để hoàn thành các dự án đang dang dở.

Evergrande hiện còn chưa xây xong 1,6 triệu căn hộ mà khách hàng đã đặt cọc để mua. Doanh số bán nhà của công ty này giảm 97% trong mùa cao điểm năm nay, khiến dòng tiền càng thêm thắt chặt.

Khủng hoảng nợ Evergrande đã ảnh hưởng đến toàn thị trường bất động sản Trung Quốc. Tâm lý người mua nhà ở nước này trở nên bi quan và trong tháng 9, giá nhà ở Trung Quốc lần đầu tiên giảm trong 6 năm.

Tuần trước, cơ quan giám sát ngân hàng của Trung Quốc tuyên bố giữ vững quyết tâm kiềm chế thị trường bất động sản, cho dù các chính sách này gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp địa ốc vay nợ nhiều như Evergrande. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho rằng rủi ro từ vụ Evergrande là “có thể kiểm soát” và sẽ không lan rộng.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Thuế bất động sản: Con đường tiến tới ‘thịnh vượng chung’ của Trung Quốc?

Thuế bất động sản: Con đường tiến tới ‘thịnh vượng chung’ của Trung Quốc?

Sau gần 2 thập kỷ Bắc Kinh đưa ra ý tưởng về thuế bất động sản thì giờ đây, Trung Quốc đang tiến gần hơn bao giờ hết đến việc áp thuế đối với những người sở hữu bất động sản.
Trung Quốc gặp khó trong tham vọng tự chủ chip bán dẫn

Trung Quốc gặp khó trong tham vọng tự chủ chip bán dẫn

Thời gian qua, nhiều hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc đã đẩy mạnh phát triển chip bán dẫn của riêng họ. Một động thái cho thấy nỗ lực hướng tới mục tiêu trở thành tự chủ trong lĩnh vực chip bán dẫn của Trung Quốc.
CEO Mark Zuckerberg: Tài liệu rò rỉ vẽ nên bức tranh sai lệch về Facebook

CEO Mark Zuckerberg: Tài liệu rò rỉ vẽ nên bức tranh sai lệch về Facebook

CEO Mark Zuckerberg thừa nhận về sự tồn tại của các tài liệu bị rò rỉ. Tuy nhiên, ông cũng cáo buộc rằng những thế lực đang sử dụng có chọn lọc các tài liệu này để vẽ nên bức tranh sai lệch về Facebook.
Sức hấp dẫn của Bitcoin đang giảm đi, thị trường ‘đỏ lửa’

Sức hấp dẫn của Bitcoin đang giảm đi, thị trường ‘đỏ lửa’

Bitcoin giảm hơn 2,5% trong 24h qua. Đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện đang giao dịch ở mức 59.147 USD. Thị trường tiếp tục “đỏ lửa”.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 28/10: FPT, FRT, HII, KMR

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 28/10: FPT, FRT, HII, KMR

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 28/10, bao gồm: FPT, FRT, HII, KMR.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/10: Tiếp tục quán tính tăng điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/10: Tiếp tục quán tính tăng điểm

Dự báo trong phiên giao dịch ngày mai, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.425 - 1.430 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.435 - 1.440 điểm.
Mua bán nhà khu đô thị Vạn Phúc - Kinh nghiệm 'xương máu' về BĐS

Mua bán nhà khu đô thị Vạn Phúc - Kinh nghiệm "xương máu" về BĐS

Bất động sản luôn là một lĩnh vực hấp dẫn với nhiều người. Với sự phát triển của các khu đô thị, thị trường bất động sản càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong đó, mua bán nhà khu đô thị Vạn Phúc được xem là một trong những điểm nóng trên thị trường BĐS. Nếu bạn đang có ý định mua bán nhà tại khu đô thị này, hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết và kinh nghiệm quan trọng trong bài viết này.
Novaland, TPbank và Ricons ký kết hợp tác triển khai hoàn thiện dự án The Grand Manhattan, thắp sáng niềm tin về sự hồi phục của thị trường bất động sản trong năm 2023

Novaland, TPbank và Ricons ký kết hợp tác triển khai hoàn thiện dự án The Grand Manhattan, thắp sáng niềm tin về sự hồi phục của thị trường bất động sản trong năm 2023

Ngày 19/04/2023, Novaland cùng ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và công ty CP đầu tư xây dựng Ricons (Ricons) đã ký kết thỏa thuận về việc hợp tác triển khai xây dựng hoàn thiện dự án Tổ hợp căn hộ - thương mại dịch vụ The Grand Manhattan (quận 1, TP.HCM).
Eurowindow Twin Parks - Tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng 'tại gia' giữa Thủ đô

Eurowindow Twin Parks - Tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng "tại gia" giữa Thủ đô

Sở hữu hệ thống vườn hoa, cây xanh và đường nội khu lát đá cao cấp, Eurowindow Twin Parks như một công viên thứ hai nằm đối diện công viên trung tâm Gia Lâm rộng gần 30ha, mang đến cho cư dân không gian sống đậm chất nghỉ dưỡng tại gia.
Bất ngờ với căn hộ chất lượng cách phố cổ 15 phút di chuyển

Bất ngờ với căn hộ chất lượng cách phố cổ 15 phút di chuyển

Hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng hiện đại khu vực và chỉ mất 15 phút để di chuyển đến phố cổ, cư dân Eurowindow River Park không chỉ nắm giữ cuộc sống chất lượng mà còn thuận tiện sinh hoạt, học tập, làm việc. 
Cafe Khởi nghiệp