CEO Mark Zuckerberg thừa nhận về sự tồn tại của các tài liệu bị rò rỉ. Tuy nhiên, ông cũng cáo buộc rằng những thế lực đang sử dụng có chọn lọc các tài liệu này để vẽ nên bức tranh sai lệch về Facebook.
CEO Mark Zuckerberg thừa nhận về sự tồn tại của các tài liệu bị rò rỉ. Tuy nhiên, ông cũng cáo buộc rằng những thế lực đang sử dụng có chọn lọc các tài liệu này để vẽ nên bức tranh sai lệch về Facebook.
“Những lời chỉ trích có thiện chí giúp chúng tôi trở nên tốt hơn. Nhưng những gì chúng tôi đang thấy là sự nỗ lực phối hợp giữa các bên trong việc sử dụng có chọn lọc các tài liệu bị rò rỉ để vẽ nên một bức tranh sai lệch về công ty của chúng tôi”, Zuckerberg nói. “thực tế là Facebook có một nền văn hóa cởi mở, khuyến khích thảo luận và nghiên cứu về công việc của mình để có thể đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề phức tạp”.
Những phát ngôn của CEO Facebook được đưa ra trong bối cảnh hàng chục ngàn trang tài liệu nội bộ bị rò rỉ bởi cựu quản lý Frances Hauge cùng các tiết lộ gây chấn động.
Theo sau đó, Facebook bị “ngập” trong các bài viết tiêu cực đến từ 17 tổ chức tin tức tại Mỹ cũng như phải đối diện với các áp lực đến từ các cuộc điều trần với các nhà lập pháp Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
Các tài liệu cung cấp cái nhìn sâu sắc nhất về nhiều vấn đề lớn nhất của Facebook, bao gồm đấu tranh chống các phát ngôn thù địch và thông tin sai lệch, việc những kẻ buôn người sử dụng Facebook như một công cụ hoạt động và các nghiên cứu về tác hại của nền tảng mạng xã hội điều hành bởi Facebook đối với thanh thiếu niên…
Facebook đã bác bỏ nhiều báo cáo và cho rằng các báo cáo này đã gây hiểu lầm và công chúng có cái nhìn sai lệch về các nghiên cứu và hành động của công ty.
Trước đó, hồi đầu tháng này, Zuckerberg từng lên tiếng phủ nhận các cáo buộc và cố gắng làm mất uy tín của người tố cáo sau khi Haugen có phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ.
Tuy nhiên, một cựu nhân viên Facebook ẩn danh khác đã đệ đơn khiếu nại chống lại công ty lên SEC, với những cáo buộc tương tự như của Haugen.
Bất chấp các tin tức tiêu cực bủa vây, Facebook vẫn là “một cỗ máy kiếm tiền”. Trong quý 3, gã khổng lồ mạng xã hội này vẫn đạt 29 tỷ USD doanh thu, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong khi đó, lợi nhuận của công ty cũng ghi nhận ở mức gần 9,2 tỷ USD, tăng 17% so với năm trước.
Số người sử dụng nhóm ứng dụng của Facebook tiếp tục tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 3,6 tỷ người trong quý.
Kết quả này gần như phù hợp với dự đoán của các nhà phân tích Phố Wall. Cổ phiếu của Facebook (FB) đã tăng tới 3% trong phiên giao dịch hôm 25/10 sau khi báo cáo về doanh thu và lợi của của công ty này được công bố.
Facebook không còn xa lạ với những cuộc khủng hoảng PR. Và trong hầu hết các trường hợp, hoạt động kinh doanh của Facebook vẫn tiếp tục chạy tốt bất chấp sự phản đối kịch liệt từ các cơ quan quản lý và công chúng.
Nhưng lần này có thể khác. Mảng kinh doanh quảng cáo khổng lồ của Facebook đã ở trong tình trạng dễ bị tổn thương vì những thay đổi gần đây trong các quy tắc theo dõi ứng dụng của Apple.
Bản cập nhật phần mềm iOS 14.5 của Apple, có hiệu lực hồi tháng 4 đã yêu cầu người dùng cấp quyền rõ ràng cho các ứng dụng theo dõi hành vi của họ và bán dữ liệu cá nhân của họ, chẳng hạn như tuổi, vị trí, thói quen chi tiêu và thông tin sức khỏe cho các nhà quảng cáo.
Facebook đã mạnh mẽ chống lại những thay đổi này và cảnh báo các nhà đầu tư vào năm ngoái rằng bản cập nhật có thể làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ nếu nhiều người dùng từ chối bị theo dõi.
Trong khi phần lớn thế giới đang tập trung vào những tác hại của Facebook trong thế giới thực, công ty đã đề xuất với các nhà đầu tư các giải pháp trong tương lai.
Bắt đầu từ quý 4, công ty có kế hoạch thúc đẩy Facebook Reality Labs - bộ phận chuyên cung cấp các dịch vụ thực tế ảo và tăng cường như một mảng tách biệt với dòng ứng dụng của mình, bao gồm Instagram, WhatsApp và mạng xã hội cùng tên của Facebook.
Giám đốc tài chính Dave Wehner cho biết Facebook đang đầu tư rất nhiều vào bộ phận mới này đến mức nó có thể khiến lợi nhuận tổng thể của công ty năm 2021 giảm khoảng 10 tỷ USD.
Trong khi đó, Zuckerberg cũng chia sẻ rằng, lộ trình của Facebook trong tương lai sẽ tập trung vào các mảng sáng tạo, thương mại và xây dựng “vũ trụ ảo” metaverse.