HoREA: Giá nhà sẽ tăng cao nếu bắt buộc mua qua sàn

Thứ bảy, 13/11/2021 | 09:02 Theo dõi CFĐT trên

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), việc quy định 'bắt buộc' giao dịch nhà ở, công trình xây dựng phải qua sàn giao dịch bất động sản làm tăng giá bán nhà gây bất lợi cho người tiêu dùng.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã công bố đề cương sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bổ sung thêm một số quy định mới nhằm phù hợp với thị trường hiện tại, trong đó bổ sung quy định, chủ đầu tư dự án bất động sản phải thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê nhà ở, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, việc bỏ quy định giao dịch bất động sản phải qua các sàn giao dịch (theo luật Kinh doanh bất động sản 2006) đã dẫn đến nhiều hệ lụy như: tạo cơ sở cho việc hình thành nên các dự án ma, các vụ việc lừa đảo khách hàng từ chính các chủ đầu tư không tuân thủ quy định pháp luật; tạo ra khó khăn, thậm chí không quản lý được thông tin về thị trường bất động sản đúng với những gì đang diễn ra, trốn thuế…

Ảnh minh họa từ internet 
Ảnh minh họa từ internet 

Liên quan đến vấn đề này, ngày 10/11, HoREA đã có văn bản bổ sung góp ý đề cương Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) của Bộ Xây dựng.

HoREA cho rằng việc bổ sung quy định "chủ đầu tư dự án bất động sản phải thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê nhà ở, công trình xây dựng thông qua sàn" không phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về chống tiêu cực ngay trong công tác xây dựng pháp luật, không bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào, không để xảy ra tình trạng lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ.

Quy định này nếu được thông qua thì có nghĩa là chủ đầu tư “bắt buộc” phải thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua 100% sản phẩm nhà ở, công trình xây dựng của dự án bao gồm nhà ở, căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), căn hộ dịch vụ (serviced apartment), các loại hình công trình xây dựng đưa vào kinh doanh như các công trình thương mại, y tế, giáo dục, dịch vụ… đều phải thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Sẽ xâm phạm “quyền tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về hoạt động đầu tư kinh doanh, tự chủ kinh doanh, lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh, tự do tìm kiếm thị trường, khách hàng và ký kết hợp đồng” của chủ đầu tư dự án bất động sản được quy định tại Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 và là một bước đi “thụt lùi”, không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn.

Theo HoREA, việc quy định “bắt buộc” giao dịch nhà ở, công trình xây dựng phải qua sàn giao dịch bất động sản còn làm tăng giá bán nhà gây bất lợi cho người tiêu dùng.

“Phí dịch vụ của sàn giao dịch bất động sản hiện nay thường bằng khoảng trên dưới 2% giá trị hợp đồng và được chủ đầu tư tính vào giá bán nhà, công trình xây dựng mà người mua nhà, nhà đầu tư phải gánh chịu.

Do vậy, không thể quy định “bắt buộc” chủ đầu tư phải thực hiện giao dịch nhà ở, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch bất động sản, mà chỉ nên khuyến khích các bên thực hiện giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản", HoREA nhấn mạnh.

HoREA kiến nghị siết chặt quản lý hoạt động của "cò đất" thông qua chứng chỉ hành nghề

HoREA cho biết sàn giao dịch và các nhà môi giới bất động sản là một bộ phận của thị trường bất động sản và là cầu nối giữa chủ đầu tư dự án, chủ sở hữu tài sản là nhà ở, công trình xây dựng với người tiêu dùng, nhà đầu tư thứ cấp.

Đức Hoài
Theo VnMedia.vn Copy
Một số giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản

Một số giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản trong thời gian tới, Bộ Xây dựng đã đề nghị các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện một số giải pháp.
Căn hộ đắt nhất châu Á vừa được bán với giá hơn 82 triệu USD

Căn hộ đắt nhất châu Á vừa được bán với giá hơn 82 triệu USD

Một căn hộ ở Hồng Kông vừa được bán với giá 640 triệu Đôla Hồng Kông (HKD), tương đương 82,2 triệu USD, trở thành căn hộ đắt nhất châu Á tính theo đơn vị ft2. Đây được xem là một dấu hiệu nữa cho thấy sự sôi động của phân khúc thị trường bất động sản cao cấp ở Hồng Kông.
Quý III, doanh nghiệp bất động sản vẫn có lãi lớn

Quý III, doanh nghiệp bất động sản vẫn có lãi lớn

Mặc dù trải qua 4 làn sóng dịch Covid-19, đặc biệt là làn sóng thứ 4 bùng phát mạnh từ mấy tháng qua, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên một số doanh nghiệp bất động sản vẫn có lãi lớn và chủ yếu tập trung ở nhóm doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán, còn các công ty địa ốc chưa lên sàn hầu như khó có được kết quả kinh doanh tích cực.
'Gã khổng lồ' Alibaba phá kỷ lục doanh thu Ngày Độc thân

'Gã khổng lồ' Alibaba phá kỷ lục doanh thu Ngày Độc thân

Tổng khối lượng hàng hóa trong khoảng thời gian 11 ngày mở đợt sale của Alibaba đạt 540,3 tỷ NDT (84,54 tỷ USD), tăng hơn 8% cùng kỳ.
Elon Musk bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu Tesla để nộp thuế

Elon Musk bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu Tesla để nộp thuế

Theo một báo cáo mới công bố, CEO Elon Musk đang bán ra một lô cổ phiếu Tesla theo kế hoạch được triển khai từ ngày 14/9 . Số lượng cổ phiếu được bán ra là hơn 930.000 CP, trị giá hơn 1,1 tỷ USD.
Mới lên sàn, hãng xe điện ‘mới toanh’ Rivian đã chạm vốn hoá 100 tỷ USD

Mới lên sàn, hãng xe điện ‘mới toanh’ Rivian đã chạm vốn hoá 100 tỷ USD

Trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán New York ngày 10/11, giá cổ phiếu Rivian Automotive Inc. đã tăng tới 29%. Dù chốt phiên với mức tăng ít hơn, hãng xe điện còn ít tên tuổi này đã đạt mức vốn hoá lớn hơn cả hai hãng xe lớn nhất của Mỹ là GM và Ford Motor.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp