Tổng khối lượng hàng hóa trong khoảng thời gian 11 ngày mở đợt sale của Alibaba đạt 540,3 tỷ NDT (84,54 tỷ USD), tăng hơn 8% cùng kỳ.
Tổng khối lượng hàng hóa trong khoảng thời gian 11 ngày mở đợt sale của Alibaba đạt 540,3 tỷ NDT (84,54 tỷ USD), tăng hơn 8% cùng kỳ.
Ngày 11/11 hàng năm được coi là Ngày Độc Thân, cũng như mùa mua sắm giảm giá lớn nhất thế giới, đặc biệt là tại thị trường tỷ dân như Trung Quốc.
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 cũng như bị chính phủ siết chặt các hoạt động kinh doanh, những gã khổng lồ ngành thương mại điện tử Trung Quốc gồm Alibaba và JD.com vẫn lập kỷ lục bán hàng mới trên các nền tảng của mình vào ngày này.
Giá cổ phiếu của cả hai gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử này đều tăng sau trong phiên giao dịch sáng nay, Alibaba tăng khoảng 1% và JD tăng hơn 5% tại Hong Kong.
Doanh số bán hàng đạt kỷ lục, bất chấp những lo ngại về sức mua của người tiêu dùng lẫn những chính sách mới của chính phủ, thứ khiến nhiều Big Tech (những ông lớn ngành công nghệ Trung Quốc) gặp khó trong thời gian gần đây.
Trước đây, lễ hội mua sắm Ngày Độc Thân chỉ diễn ra trong vòng 24h ngày 11/11. Tuy nhiên, giờ đây mùa lễ hội mua sắm này được kéo dài trong nhiều giai đoạn và kết thúc vào cuối ngày 11/11. JD.com bắt đầu bán hàng vào cuối tháng 10 trong khi Alibaba cũng bắt đầu mở đợt sale từ đầu tháng 11. Khoảng thời gian kéo dài này đã giúp các công ty liên tục ghi nhận doanh số bán hàng tăng mạnh.
Gã khổng lồ Aibaba cho biết tổng khối lượng hàng hóa (GMV) trong khoảng thời gian 11 ngày mở đợt sale đạt tổng cộng 540,3 tỷ nhân dân tệ (84,54 tỷ USD), tăng hơn 8% so với mức 498,2 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, JD.com cho biết khối lượng giao dịch trên nền tảng của họ đạt tổng cộng 349,1 tỷ nhân dân tệ (54,6 tỷ USD) trong suốt thời gian mua sắm Lễ Độc thân, tăng 28% so với mức 271,5 tỷ nhân dân tệ được ghi nhận vào năm 2020.
GMV và lượng hàng giao dịch không được chuyển thành doanh thu trực tiếp cho JD và Alibaba. Đồng thời, họ cũng không tính đến các mặt hàng bị trả lại. Các số liệu được ghi nhận liên quan đến khối lượng giao dịch trên cả hai nền tảng của những công ty này. Điều này chứng tỏ nhu cầu và sức mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tăng, bất chấp việc phải trải qua giai đoạn khó khăn do sự bùng phát của đại dịch COVID-19.
Mặc dù vẫn ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục, nhưng mùa lễ hội mua sắm Ngày Độc Thân năm nay diễn ra ảm đạm hơn so với những năm trước. Các công ty công nghệ Trung Quốc tiếp tục phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng thúc đẩy chiến dịch "Thịnh vượng chung", giúp giảm bớt khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp trong xã hội nước này.
Cả JD và Alibaba đều đề cao trách nhiệm xã hội và môi trường trong sự kiện này, phù hợp với các ưu tiên của chính quyền Bắc Kinh.
Yang Guang, Phó Chủ tịch Alibaba chia sẻ trong một thông cáo báo chí: "Ngày hội mua sắm toàn cầu 11/11 năm nay, chúng tôi đã mang lại sự tăng trưởng ổn định và chất lượng, phản ánh nền kinh tế tiêu dùng năng động của Trung Quốc".
"Chúng tôi cũng tận dụng sức ảnh hưởng của ngày 11/11 như một nền tảng để thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty. Lễ hội mua sắm năm nay là một cột mốc có ý nghĩa như một phần trong cam kết của Alibaba nhằm hướng tới xây dựng một tương lai bền vững hơn".
Trong khi đó, người phát ngôn của gã khổng lồ JD.com tiết lộ lượng khí thải carbon mà công ty tạo ra trong suốt mùa lễ hội mua sắm năm nay đã giảm 26.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, nêu bật những điểm nhấn trong việc bảo vệ môi trường mà công ty hướng đến.
Ngày Độc Thân năm nay cũng là lễ hội mua sắm đầu tiên được tổ chức kể từ khi Bắc Kinh đưa ra mức phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD đối với Alibaba vào tháng 4 vì hành vi độc quyền, bao gồm cả việc buộc các thương gia chọn nền tảng của Alibaba làm kênh phân phối độc quyền. Đầu tháng 10, Meituan cũng bị phạt 533 triệu USD vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường thông qua các hành vi tương tự.
Theo thống kê từ JD.com, năm nay chứng kiến lượng khách hàng mua các sản phẩm xa xỉ và hàng hóa liên quan đến vật nuôi tăng đáng kể so với Ngày Độc Thân năm ngoái.
Ngoài ra, các sản phẩm Apple dường như đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng cao. JD cho biết lượng giao dịch iPhone đã vượt mức 100 triệu nhân dân tệ chỉ trong 2 giây sau đợt sale cuối cùng bắt đầu vào ngày 10/11.
Cả Alibaba và JD đều ghi nhận sự tăng trưởng ở những thị trường nhỏ tại Trung Quốc, trọng tâm đối với các công ty thương mại điện tử khi họ tìm cách phát triển cơ sở người dùng.
Lượng người dùng từ những thị trường nhỏ chiếm 77% tổng số người mua sắm trong suốt Ngày Độc thân, theo JD. Công ty này cho biết họ đã chứng kiến "tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nhanh chóng" từ các thị trường nhỏ trong lĩnh vực thiết bị gia dụng, thuốc và trang trí nhà cửa. Trong khi đó, doanh số bán hàng tại những thị trường nông thôn của Alibaba năm nay cũng tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.