Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse

Thứ tư, 15/12/2021 | 17:17 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, “gã khổng lồ” Alibaba đã đăng ký một công ty con mang tên Yuanjing Shengsheng nhằm phát triển game trên nền tảng metaverse. Đây được cho là nỗ lực của ông lớn Trung Quốc trong cuộc đua trên thị trường metaverse, nơi mà nhiều người cho rằng là tương lai của internet.

Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse
Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse

Alibaba lấn sân vào thế giới ảo metaverse

Theo công ty theo dõi dữ liệu Tianyancha, công ty mới thuộc sở hữu hoàn toàn của tập đoàn Alibaba, hoạt động kinh doanh chính là phát triển phần mềm và dịch vụ. Vốn điều lệ của Yuanjing Shengsheng là 1,6 triệu USD. 

Động thái này nhấn mạnh sự quan tâm của Alibaba đối với metaverse, một không gian ảo 3D nơi mọi người có thể nhập vai, chia sẻ, tương tác và giao dịch cùng nhau. Thị trường metaverse tại Trung Quốc đang nóng lên từng ngày với sự tham gia của các ông lớn công nghệ khác như Tencent Holdings, NetEase và Baidu.

Alibaba lấn sân vào thế giới ảo metaverse
Alibaba lấn sân vào thế giới ảo metaverse

Chenyu Cui, một nhà phân tích cấp cao về lĩnh vực game tại công ty tư vấn Omdia có trụ sở tại London nhấn mạnh: "Động thái mới này phản ánh chiến lược của Alibaba đối với metaverse đó là nỗ lực tận dụng ưu thế về công nghệ điện toán đám mây và công nghệ tiên tiến để thiết lập cơ sở hạ tầng thiết yếu cho thị trường mới mẻ này".

Yuanjing Shengsheng được thành lập chỉ hai tháng sau khi nhóm kinh doanh game trên nền tảng điện toán đám mây của Alibaba ra mắt một thương hiệu mới có tên tương tự. Tại thời điểm đó, Alibaba cho biết nền tảng này sẽ cung cấp các nguồn lưu trữ miễn phí cho những nhà phát triển trò chơi trên cloud quy mô vừa và nhỏ.

Cui cho biết, Alibaba đang phát triển công nghệ để thâm nhập vào thị trường metaverse, điều này có thể cho phép gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử có nền tảng cũng như công cụ khi thị trường metaverse được hoàn thiện hơn.

Cuộc chạy đua gay gắt trên thị trường metaverse Trung Quốc

Cuộc chạy đua trên thị trường metaverse tại Trung Quốc đã diễn ra một cách tương đối khốc liệt trong những tháng gần đây, ngay cả khi những lo ngại về quy định vẫn hiện hữu trên thị trường.

Cuối tuần trước, công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt sản phẩm metaverse đầu tiên trong tháng này, được gọi là Land of Hope, một không gian 3D ảo, đóng vai trò là trung tâm tương tác trực tuyến cho hội nghị các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Baidu vào cuối năm nay.

Đồng thời, đây cũng là hội nghị đầu tiên tại Trung Quốc được tổ chức dưới dạng 3D trên nền tảng công nghệ metaverse. Baidu tự hào rằng nền tảng của họ có thể xử lý, cho phép khoảng 100.000 người tham gia tương tác cùng một lúc.

Cuộc chạy đua gay gắt trên thị trường metaverse Trung Quốc
Cuộc chạy đua gay gắt trên thị trường metaverse Trung Quốc

Các Big Tech khác bao gồm Alibaba, Tencent và NetEase đều đã đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse để mở đường cho các kế hoạch trong tương lai xung quanh chủ đề này.

Theo công ty nghiên cứu kinh doanh Qichacha, gã khổng lồ Alibaba đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu các thuật ngữ tiếng Trung cho "Ali Metaverse", "Taobao Metaverse" và "DingDing Metaverse". Trong đó, Taobao là tên thị trường trực tuyến hàng đầu của Alibaba, trong khi DingTalk là ứng dụng trò chuyện của công ty này.

Tencent, chủ sở hữu của siêu ứng dụng đa năng WeChat, đồng thời là nhà điều hành hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đã đệ trình đăng ký gần 100 nhãn hiệu liên quan đến metaverse, bao gồm "QQ Metaverse", "QQ Music Metaverse" và "Kings Metaverse", tương ứng với tên của ứng dụng nhắn tin, nền tảng phát nhạc trực tuyến và nền tảng trò chơi di động của công ty là Honor of Kings.

Các nền tảng xem video trực tuyến Kuaishou và iQiyi, cũng như nhà sản xuất ô tô điện Li Auto, cũng đang tìm cách đăng ký nhãn hiệu metaverse của riêng họ.

Metaverse là một thuật ngữ do nhà văn người Mỹ Neal Stephenson đặt ra cho cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash năm 1992, đề cập đến một thế giới ảo sống động như thật, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí bằng các thiết bị bao gồm tai nghe thực tế ảo (VR), bảng điều khiển trò chơi điện tử và các tiện ích cung cấp công nghệ thực tế tăng cường (AR) như điện thoại thông minh và kính thông minh.

Theo Matthew Kanterman, nhà phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence, các khoản đầu tư và thông báo của ông lớn Alibaba về metaverse cho đến hiện tại vẫn chỉ xoay quanh vấn đề cơ sở hạ tầng, tận dụng kiến thức chuyên môn về điện toán đám mây và phân tích dữ liệu để cung cấp các công cụ cho những người khác xây dựng trải nghiệm metaverse.

"Những công ty mới này có thể giúp tập đoàn Alibaba tạo ra một trải nghiệm mới với chính khách hàng của mình. Ngoài ra, điều này cũng giúp Alibaba có tác động vào những lĩnh vực chính, có khả năng trở thành đề tài được bàn luận nhiều trong tương lai thay vì chỉ tập trung vào mảng thương mại điện tử cốt lõi. Dù vậy, vẫn còn quá sớm để nói về kết quả", Kanterman nhấn mạnh.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
CEO nào tại vị lâu nhất trong nhóm công ty S&P 500 của Mỹ?

CEO nào tại vị lâu nhất trong nhóm công ty S&P 500 của Mỹ?

Việc một công ty có CEO giữ chức lâu năm nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư bởi yếu tố này có thể tác động tới lợi nhuận của cổ phiếu.
Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc xuống mức thấp nhất gần 5 năm

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc xuống mức thấp nhất gần 5 năm

Cổ phiếu bất động sản của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất gần 5 năm sau thỏa thuận giữa hai đơn vị thuộc Shimao Group Holdings Ltd. Điều này làm dấy lên những lo ngại về quản trị công ty trong một lĩnh vực đang phải vật lộn với khủng hoảng thanh khoản.
Elon Musk tiếp tục bán hơn 900 triệu USD cổ phiếu Tesla

Elon Musk tiếp tục bán hơn 900 triệu USD cổ phiếu Tesla

CEO Tesla Elon Musk đã bán thêm 934.091 cổ phiếu công ty ô tô điện, trị giá khoảng 906,49 triệu USD, theo hồ sơ tài chính vào cuối ngày 13/12.
Những ‘kỳ lân’ lớn nhất thế giới, họ là ai?

Những ‘kỳ lân’ lớn nhất thế giới, họ là ai?

Hàng ngày, nhiều doanh nghiệp mới được thành lập trên khắp thế giới, nhưng chỉ những startup thành công nhất mới trở thành “kỳ lân” - các công ty khởi nghiệp lớn nhất với định giá trên 1 tỷ USD. Hiện có 35 startup "kỳ lân" được định giá hơn 10 tỷ USD, tính tới tháng 12/2021.
Chuyên gia cảnh báo xuất hiện siêu biến thể mới nếu Omicron 'kết hợp' Delta

Chuyên gia cảnh báo xuất hiện siêu biến thể mới nếu Omicron "kết hợp" Delta

Paul Burton, Giám đốc Y tế của nhà sản xuất vaccine Moderna, cảnh báo một siêu biến thể SARS-CoV-2 mới có thể sẽ xuất hiện nếu Omicron và Delta lây nhiễm cùng lúc cho một người nào đó.
Sau 2 năm đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã thay đổi ra sao?

Sau 2 năm đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã thay đổi ra sao?

Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch cuối cùng cũng có dấu hiệu phục hồi trở lại - ngay cả khi sự xuất hiện của biến thể Omicron Covid-19 khiến một số quốc gia phải thắt chặt hoạt động đi lại.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp