Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch cuối cùng cũng có dấu hiệu phục hồi trở lại - ngay cả khi sự xuất hiện của biến thể Omicron Covid-19 khiến một số quốc gia phải thắt chặt hoạt động đi lại.
Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch cuối cùng cũng có dấu hiệu phục hồi trở lại - ngay cả khi sự xuất hiện của biến thể Omicron Covid-19 khiến một số quốc gia phải thắt chặt hoạt động đi lại.
Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cùng nhu cầu đi lại tăng cao đã thúc đẩy nhu cầu du lịch toàn cầu trong năm 2021 khi các quốc gia rút lại các hạn chế về biên giới.
Dưới đây là 4 biểu đồ cho thấy ngành du lịch đã thay đổi như thế nào trong 2 năm đại dịch Covid-19:
Theo một phân tích của hãng nghiên cứu và tin tức du lịch Skift, sự phục hồi du lịch không đồng đều giữa các khu vực.
Kết luận này tới từ quá trình phân tích hơn 50 chỉ số khác nhau nhằm đo lường sự phục hồi trên các khu vực, bao gồm lượt tìm kiếm du lịch, cũng như tỷ lệ lấp đầy khách sạn, doanh thu mỗi đêm và số lượt hủy phòng.
Wouter Geerts, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Skift cho biết: “Những gì chúng tôi phát hiện ra là có mối tương quan rất chặt chẽ giữa số lượng ca bệnh Covid-19 mới và sự phục hồi của du lịch”.
Ông nói: “Khi các mắc Covid-19 gia tăng, các biên giới có xu hướng đóng cửa, các chốt chặn cục bộ có hiệu lực và việc đi lại sẽ giảm ngay lập tức”.
Các quốc gia Bắc Mỹ như Mỹ và Mexico vẫn “cởi mở” hơn và điều đó tạo thuận lợi cho ngành du lịch của họ. Ngược lại, chiến lược “zero Covid” trên khắp châu Á đã kìm hãm hoạt động du lịch cho đến thời điểm này.
Trong những tuần gần đây, nhiều quốc gia bao gồm Mỹ, Canada, Anh và Singapore đã chuyển sang hạn chế các chuyến bay từ miền nam châu Phi sau khi Tổ chức Y tế Thế giới công bố Omicron - một chủng Covid-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi.
Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, các hãng hàng không đã báo cáo lỗ ròng vào năm 2020 và xu hướng đó dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay.
IATA cho biết doanh thu toàn cầu của hành khách (RPK) dự kiến sẽ tăng, nhưng chỉ ở mức khoảng 40% so với trước Covid-19. RPK là một chỉ số ngành hàng không cho biết số km đã đi của hành khách.
Fitch Ratings đã hạ dự báo RPK toàn cầu cho năm 2021 và 2022 với lý do lưu lượng truy cập quốc tế phục hồi chậm hơn dự kiến và việc đi công tác bị hạn chế. Cơ quan này cảnh báo rằng điều kiện hoạt động của các hãng hàng không sẽ còn nhiều biến động với sự xuất hiện của Omicron.
Fitch cho biết trong báo cáo tháng 11: “Mặc dù còn quá sớm để đánh giá tác động của Omicron, nhưng làn sóng Covid-19 và các phản ứng chính sách có thể dẫn đến hạn chế đi lại và làm đình trệ hoặc giảm tạm thời lưu lượng truy cập”.
Nhưng vào năm tới, Bắc Mỹ có thể trở thành khu vực duy nhất mà các hãng hàng không có lãi, IATA cho biết.
Cùng với lợi nhuận của các hãng hàng không, việc đặt phòng khách sạn cũng chậm được phục hồi vào năm 2021.
Theo dữ liệu do Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc thu thập, tỷ lệ đặt phòng khách sạn rất khác nhau giữa các khu vực.
Châu Âu là nơi phục hồi chậm nhất, với lượng đặt phòng khách sạn từ tháng 1 đến tháng 10/2021 vẫn thấp hơn 70% so với cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch, dữ liệu cho thấy.
Trung Đông phục hồi đáng kể nhất, với lượng đặt phòng từ tháng 1 đến tháng 10/2021 chỉ thấp hơn 13% so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu.
Mike Tansey, Giám đốc điều hành thị trường tăng trưởng du lịch tại công ty tư vấn Accenture cho biết, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin tăng với mùa du lịch châu Âu cao điểm là yếu tố góp phần chính vào sự phục hồi ở Trung Đông.
Trong khi đại dịch vẫn chưa kết thúc, một số người trong ngành du lịch vẫn lạc quan về sự phục hồi của ngành du lịch.
Choo Pin Ang, Giám đốc điều hành khu vực châu Á tại cổng thông tin du lịch trực tuyến Expedia, các chính phủ đã thực hiện “những hành động rất đáng khích lệ” để vực dậy ngành du lịch. Ông trích dẫn các ví dụ của Thái Lan và Malaysia, nơi đã thực hiện các bước để cho phép đi lại nhiều hơn.
″Đối với năm 2022, triển vọng tích cực hơn rất nhiều”, Choo nói với “Capital Connection” của CNBC vào tháng 10.
Các nhà nghiên cứu tại trang web du lịch Booking.com đã khảo sát hơn 24.000 người trưởng thành về những dự định và ưu tiên du lịch của họ vào năm 2022.
Nuno Guerreiro, Giám đốc khu vực Nam Á Thái Bình Dương tại Booking.com cho biết, một điểm khác biệt chính trong kết quả khảo sát so với khảo sát năm 2020 là liên quan đến công việc từ xa.
Guerreiro cho biết ngành công nghiệp du lịch vẫn chịu “áp lực đáng kể” khi các quốc gia phải vật lộn với những đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra. Nhưng điều cốt lõi rút ra là “du lịch vẫn là nền tảng đối với cuộc sống của mọi người".