Vốn hóa Alibaba ‘bốc hơi’ hơn 50% sau một năm, vận đen liệu đã hết?

Thứ ba, 30/11/2021 | 12:11 Theo dõi CFĐT trên

Alibaba Group Holding đã mất hơn một nửa giá trị thị trường kể từ khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc tạm dừng IPO Ant Group và ra lệnh cho gã khổng lồ fintech “đại tu" hoạt động kinh doanh của mình.

Vốn hóa Alibaba ‘bốc hơi’ hơn 50% sau một năm, ‘vận đen’ liệu đã hết?
Vốn hóa Alibaba ‘bốc hơi’ hơn 50% sau một năm, ‘vận đen’ liệu đã hết?

Trên sàn chứng khoán Hồng Kông, vốn hóa của Alibaba Group đã sụt hơn 50% sau một năm kể từ khi công ty con công nghệ tài chính Ant Group bị đình chỉ niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO), làm mất đi động lực tăng trưởng của hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc.

Vào cuối tháng 10/2020, vốn hóa của Alibaba đạt đỉnh 6.600 tỷ Đôla Hồng Kông (846 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại). Tuy nhiên, con số này hiện chỉ còn 2.800 tỷ Đôla Hồng Kông (khoảng 358 tỷ USD). Ngoài Hồng Kông, cổ phiếu Alibaba hiện cũng giao dịch trên sàn chứng khoán New York.

Theo ước tính của Nikkei Asia, định giá của Ant Group – đế chế công nghệ tài chính khổng lồ đứng sau ứng dụng thanh toán phổ biến tại Trung Quốc Alipay – cũng giảm xuống dưới 200 tỷ USD, từ mức hơn 300 tỷ USD trước thương vụ IPO “hụt” năm ngoái.

Ngôi sao hy vọng” của đế chế này đã lụi tàn?

Trong cuộc họp thông báo kết quả kinh doanh mới đây, CEO Daniel Zhang và các giám đốc điều hành khác của Alibaba đã phải đối mặt với nhiều câu hỏi hóc búa từ các nhà phân tích về kết quả mờ nhạt của quý trước. Khi được hỏi khi nào các hoạt động mới sẽ tạo ra lợi nhuận và liệu các nhóm hoạt động lợi nhuận kém có phải do các yếu tố vĩ mô, lãnh đạo Alibaba không đưa ra được câu trả lời rõ ràng.

Giám đốc tài chính Maggie Wu có lẽ là người đưa ra những thông tin gây bất ngờ nhất khi cho biết tăng trưởng doanh thu của Alibaba được dự báo sẽ giảm xuống còn 11 - 16% trong nửa cuối năm nay, giảm từ mức 41% của cả năm trước. Việc mất đi động lực tăng trưởng có thể kiến tăng trưởng doanh thu cả năm nay của tập đoàn này sụt xuống mức thấp kỷ lục 20 - 23%.

Vào khoảng thời gian này năm ngoái, kỳ vọng của thị trường với Alibaba cao hơn bao giờ hết với dự báo về một đợt IPO “khủng” của Ant Group cũng như nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao. Nhưng chỉ một năm sau, “ngôi sao hy vọng” của đế chế này đã lụi tàn.

Trong cuộc họp thông báo kết quả kinh doanh, Alibaba thông báo doanh thu kỷ lục trong dịp Lễ độc thân – sự kiện mua sắm lớn nhất tại Trung Quốc kết thúc vào ngày 11/11 - với 540,3 tỷ Nhân dân tệ (84,5 tỷ USD). Tuy nhiên, trên thực tế, con số kỷ lục này một phần bắt nguồn từ việc dịp lễ mua sắm này năm nay diễn ra lâu hơn nhiều so với năm 2020.

Trong quý 3, lợi nhuận hoạt động mảng thương mại điện tử của Alibaba giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự suy yếu trong mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn này.

Theo giới phân tích, vị trí dẫn đầu ngành khiến Alibaba vào tầm ngắm của các nhà quản lý và điều này mở ra cơ hội cho các đối thủ. Trong quý trước, lợi nhuận hoạt động mảng bán lẻ của JD.com, hãng thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc, sau Alibaba đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Hồi tháng 4, Alibaba lĩnh án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền khi gây áp lực buộc các nhà bán hàng trên nền tảng của mình không được làm ăn với các đối thủ. Chính điều này tạo cơ hội để JD.com thu hút thêm nhiều nhà bán hàng.

“Số phận” khác nhau của Alibaba và JD.com được phản ánh ở giá cổ phiếu của hai công ty ngay sau khi cả hai công bố kết quả kinh doanh. Trên sàn chứng khoán Hồng Kông, giá cổ phiếu Alibaba đã sụt ngay hơn 10% hôm 19/11, còn cổ phiếu JD.com tăng tới hơn 19%. Cũng giống Alibaba, JD.com hiện cũng niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

Alibaba vẫn chưa hết "vận đen"

Alibaba vẫn chưa hết
Alibaba vẫn chưa hết "vận đen"

Không chỉ trong mảng thương mại điện tử, Alibaba cũng đang gặp rắc rối ở các mảng khác. Pinduoduo, hiện là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ ba Trung Quốc, và Bytedance – công ty mẹ ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok, đều đang nhảy vào lĩnh vực dịch vụ thanh toán di động, đe dọa vị thế thống trị của cả Alibaba (với Alipay) lẫn Tencent (với WeChat Pay), trong đó đe đọa một trong những nguồn lợi nhuận chính của Alibaba.

Một mối đe dọa khác với đế chế của tỷ phú Jack Ma liên quan tới những người livestream để bán sản phẩm trên nền tảng của Alibaba. Không lâu sau dịp lễ Độc thân, 2 người có sức ảnh hưởng lớn trên nền tảng của Alibaba đã bị cáo buộc trốn thuế. Hai người này, có tổng cộng 25 triệu người theo dõi trên Weibo, đã bị phạt tổng cộng hơn 14 triệu USD.

Năm ngoái, một trong 2 người - Zhu Chenhui, có tên là Xueli Cherie trên mạng đã bán lượng hàng hóa trị giá gần 4 tỷ Nhân dân tệ trên nền tảng của Alibaba. Zhu sau đó lên tiếng xin lỗi và cho biết sẽ nghỉ phát trực tiếp một thời gian. Vụ bê bối trên có thể hủy hoại tương lai của Zhu trong lĩnh vực vốn trọng danh tiếng này.

Livestream là hình thức bán hàng mang lại nguồn thu béo bở cho cả những người ảnh hưởng như Zhu lẫn Alibaba. Nhưng các vấn đề liên quan tới thuế trong lĩnh vực này đang chịu sự giám sát nghiêm ngặt của các nhà chức trách Trung Quốc.

"Có thể sẽ có thêm nhiều vụ cáo buộc trốn thuế nữa trong thời gian tới”, một nguồn tin của Nikkei Asia cho biết.

Chiến dịch thúc đẩy sự “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tạo ra môi trường pháp lý khắc nghiệt hơn với Alibaba cũng như nhiều hãng công nghệ lớn khác của nước này.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Tài sản của Jack Ma ‘bốc hơi’ 30 tỷ USD từ đầu năm khi cổ phiếu Alibaba lao dốc

Tài sản của Jack Ma ‘bốc hơi’ 30 tỷ USD từ đầu năm khi cổ phiếu Alibaba lao dốc

Ở thời hoàng kim, khi giá cổ phiếu Alibaba lập kỷ lục ngày 27/10/2020, tài sản của Jack Ma từng chạm mốc 66,6 tỷ USD. Thế nhưng, chỉ vì một pha “lỡ miệng” mà tài sản của vị tỷ phú này không ngừng lao dốc.
Cổ phiếu Alibaba ‘bốc hơi’ hơn 11% sau báo cáo doanh thu gây thất vọng

Cổ phiếu Alibaba ‘bốc hơi’ hơn 11% sau báo cáo doanh thu gây thất vọng

Thông tin về kết quả kinh doanh gây thất vọng khiến giá cổ phiếu Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán New York giảm tới 11,13%, đóng cửa ở mức 143,6 USD/cổ phiếu. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất kể từ phiên ngày 5/10 của mã này.
'Gã khổng lồ' Alibaba phá kỷ lục doanh thu Ngày Độc thân

'Gã khổng lồ' Alibaba phá kỷ lục doanh thu Ngày Độc thân

Tổng khối lượng hàng hóa trong khoảng thời gian 11 ngày mở đợt sale của Alibaba đạt 540,3 tỷ NDT (84,54 tỷ USD), tăng hơn 8% cùng kỳ.
Làn sóng Covid-19 đe dọa sự phục hồi kinh tế châu Âu

Làn sóng Covid-19 đe dọa sự phục hồi kinh tế châu Âu

Sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm Covid-19 trên khắp châu Âu đang làm dấy lên lo ngại rằng đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế khu vực trong những tháng gần đây có thể bị phá hỏng trong mùa đông này.
Việt Nam là một trong 20 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới

Việt Nam là một trong 20 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới

Tổng Giám đốc WTO bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam nói chung. Từ năm 2007 khi gia nhập WTO đến nay, Việt Nam đã tăng trưởng GDP gấp 2 lần, giảm đói nghèo ấn tượng từ 14% xuống còn 2% và trở thành một trong 20 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.
OPEC tức tốc dời lịch họp để đánh giá tác động của ‘siêu biến chủng Omicron’

OPEC tức tốc dời lịch họp để đánh giá tác động của ‘siêu biến chủng Omicron’

OPEC và các đồng minh (tức OPEC+) đã dời hai phiên họp kỹ thuật từ đầu tuần này xuống giữa tuần để có thêm thời gian đánh giá tác động của siêu biến chủng Omicron đối với nhu cầu và giá dầu thô.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp