Tài sản của Jack Ma ‘bốc hơi’ 30 tỷ USD từ đầu năm khi cổ phiếu Alibaba lao dốc

Chủ nhật, 21/11/2021 | 10:41 Theo dõi CFĐT trên

Ở thời hoàng kim, khi giá cổ phiếu Alibaba lập kỷ lục ngày 27/10/2020, tài sản của Jack Ma từng chạm mốc 66,6 tỷ USD. Thế nhưng, chỉ vì một pha “lỡ miệng” mà tài sản của vị tỷ phú này không ngừng lao dốc.

Tỷ phú Jack Ma (Ảnh: Bloomberg)
Tỷ phú Jack Ma (Ảnh: Bloomberg)

Cổ phiếu của Alibaba giảm vào phiên cuối tuần, tiếp tục chuỗi bán tháo lớn mã này sau khi gã khổng lồ báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý 3/2021 gây thất vọng.

Trong phiên giao dịch 19/11, giá cổ phiếu giảm thêm 2,27% trên sàn chứng khoán New York (Mỹ), nối tiếp cú sụt 11,13% phiên trước đó. Trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), mã này cũng giảm lần lượt 10,7% và 5,3% trong hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần.

Cú lao dốc của cổ phiếu Alibaba bắt đầu từ ngày 18/11 sau khi gã khổng lồ này báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý 3/2021 không đạt dự báo của các nhà phân tích, đồng thời điểu chỉnh giảm dự báo tăng trưởng cả năm.

Theo đó, tài sản của Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba sụt giảm mạnh. Theo ước tính của Forbes , tài sản của Ma đã giảm thêm 350 triệu USD vào thứ Sáu. Tính từ đầu năm, tài sản của tỷ phú này đã giảm 30 tỷ USD xuống còn 38,6 tỷ USD.

Ở thời hoàng kim, tài sản của ông từng lên tới 66,6 tỷ USD, khi giá cổ phiếu Alibaba lập kỷ lục khoảng 317 USD/cổ phiếu vào ngày 27/10/2020.

2021 là một năm đầy sóng gió với tỷ phú từng giữ ngôi giàu nhất Trung Quốc này. Cũng là người sáng lập công ty công nghệ tài chính Ant Group, Jack Ma hiện sống hoàn toàn kín tiếng sau khi Chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh siết chặt kiểm soát với lĩnh vực công nghệ từ năm ngoái.

Vào tháng 10/2020, bài phát biểu chỉ trích mạnh mẽ hệ thống tài chính Trung Quốc của Jack Ma đã mở ra một giai đoạn đen tối cho gã khổng lồ thương mại điện tử do ông sáng lập.

Hơn một năm sau bài phát biểu này, Alibaba mất hơn 350 tỷ USD vốn hoá thị trường, cú mất mát giá trị lớn nhất mà cổ đông của một doanh nghiệp niêm yết phải hứng chịu trên phạm vi toàn cầu trong 1 năm qua, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Jack Ma gần như biến mất khỏi truyền thông sau khi nhà chức trách Trung Quốc đình chỉnh thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) của Ant Group, dự kiến huy động 35 tỷ USD vào tháng 11/2020. Tháng 4/2021, Alibaba lĩnh án phạt kỷ lục lên tới 2,8 tỷ USD, đây được xem là mức phạt cao nhất từng được đưa ra tại Trung Quốc vì lợi dụng vị thế thống trị để kinh doanh độc quyền. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Alibaba đã giảm gần 40%.

Từ đó đến nay, Bắc Kinh cũng liên tiếp có các động thái nhằm siết quản lý với các hãng công nghệ lớn, trong đó có Alibaba, Tencent, Baidu và ByteDance, công ty mẹ của TikTok, cáo buộc những công ty này kinh doanh độc quyền và thu thập một lượng lớn dữ liệu của người dùng.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2021, Alibaba cảnh báo rằng “môi trường pháp lý cũng như các quy định và quan ngại về bảo vệ dữ liệu, quyền riêng tư có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Alibaba”.

Theo John Freeman, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu chứng khoán tại CFRA, trước những động thái pháp lý từ Bắc Kinh, Alibaba có thể đối mặt nguy cơ bị hủy niêm yết.

Trong quý, Alibaba đạt doanh thu 200,69 tỷ Nhân dân tệ (31,4 tỷ USD), thấp hơn dự báo 204,93 tỷ Nhân dân tệ của hãng cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv, dù con số này tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trên cổ phiếu Alibaba trong quý đạt 11,2 Nhân dân tệ, giảm 38% so với cùng kỳ và thấp hơn dự báo 12,36 Nhân dân tệ của Refinitiv.

Bên cạnh đó, gã khổng lồ này cũng hạ dự báo doanh thu cho năm tài khóa hiện tại. Từ mức dự báo công bố trước đó là 930 tỷ Nhân dân tệ (tương đương tăng 29,5% so với năm trước), hiện tại Alibaba dự báo chỉ tăng trưởng khoảng 20-23% năm nay.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu Alibaba ‘bốc hơi’ hơn 11% sau báo cáo doanh thu gây thất vọng

Cổ phiếu Alibaba ‘bốc hơi’ hơn 11% sau báo cáo doanh thu gây thất vọng

Thông tin về kết quả kinh doanh gây thất vọng khiến giá cổ phiếu Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán New York giảm tới 11,13%, đóng cửa ở mức 143,6 USD/cổ phiếu. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất kể từ phiên ngày 5/10 của mã này.
'Gã khổng lồ' Alibaba phá kỷ lục doanh thu Ngày Độc thân

'Gã khổng lồ' Alibaba phá kỷ lục doanh thu Ngày Độc thân

Tổng khối lượng hàng hóa trong khoảng thời gian 11 ngày mở đợt sale của Alibaba đạt 540,3 tỷ NDT (84,54 tỷ USD), tăng hơn 8% cùng kỳ.
Thay đổi chiến lược Ngày Độc thân, Alibaba dường như đang tìm cách 'lấy lòng' Bắc Kinh

Thay đổi chiến lược Ngày Độc thân, Alibaba dường như đang tìm cách 'lấy lòng' Bắc Kinh

Những năm trở lại đây, Ngày Độc thân (11/11) được xem là sự kiện mua sắm trực tuyến hàng năm lớn nhất của Trung Quốc. Năm 2020, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, Alibaba đã đạt doanh thu kỷ lục là 498,2 tỷ nhân dân tệ (77,8 tỷ USD) bất chấp đại dịch Covid-19. 
Gần 20 thanh niên nam nữ đang 'thác loạn' trong karaoke thì bị bắt giữ

Gần 20 thanh niên nam nữ đang 'thác loạn' trong karaoke thì bị bắt giữ

17 đối tượng (gồm 9 nữ, 8 nam) đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Galaxy thì bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ...
Hà Nội: Sân bay thứ 2 sẽ được đặt ở đâu?

Hà Nội: Sân bay thứ 2 sẽ được đặt ở đâu?

Lãnh đạo Hà Nội vừa chỉ đạo nghiên cứu bổ sung sân bay thứ hai. Vị trí đặt sân bay này là điều mà nhiều người đang đặc biệt quan tâm...
Điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh

Điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp