Nhóm chủ đề
Làn sóng IPO 100 tỷ USD chuẩn bị bùng nổ trên thị trường xe điện

Làn sóng IPO 100 tỷ USD chuẩn bị bùng nổ trên thị trường xe điện

Xu hướng điện hóa diễn ra trên toàn cầu đã thúc đẩy một làn sóng IPO mạnh mẽ trong 3 năm qua từ các công ty xe điện. Dự kiến, làn sóng này có thể mang tới những phi vụ IPO trị giá 100 tỷ USD vào cuối năm 2023.

Patrick Steinemann, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư Global Mobility Group tại Bank of America cho biết, đầu tư ngày càng tăng trong lĩnh vực ô tô điện, từ pin đến sạc, đồng thời số lượng các đơn vị niêm yết trên sàn chứng khoán cũng tăng nhanh.

Steinemann cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Thế giới đã bắt đầu một làn sóng IPO và đầu tư mạnh mẽ vào xe điện, trên toàn bộ chuỗi giá trị của EV, gồm cả pin và sạc”.

Đợt IPO lớn nhất năm 2021 bắt nguồn từ lĩnh vực xe điện. Nhà sản xuất xe tải điện Rivian Automotive Inc. đã huy động được 13,7 tỷ USD khi niêm yết tại Mỹ vào đầu tháng này và cổ phiếu này đã tăng 47% so với giá chào bán.

Các thương vụ huy động vốn của các công ty lĩnh vực điện khí hoá trong năm 2021 (Nguồn: Bloomberg)
Các thương vụ huy động vốn của các công ty lĩnh vực điện khí hoá trong năm 2021 (Nguồn: Bloomberg)

Các nhà sản xuất xe điện đã trở thành “con cưng” của giới đầu tư qua những đợt tăng giá cổ phiếu ấn tượng, trong bối cảnh nhu cầu đối với xe điện ngày càng tăng. Công ty dẫn đầu ngành, Tesla Inc. đã tăng gần gấp đôi giá trị trong năm qua và hàng tỷ USD đã được huy động thông qua cả hai đợt IPO và bán cổ phiếu tiếp theo.

Nhà sản xuất ô tô điện và pin của Trung Quốc BYD Co. vào tháng trước đã huy động được 1,8 tỷ USD trong một đợt phát hành cổ phiếu tại Hồng Kông, đây là thương vụ thứ hai trong năm nay. Vào tháng 1, công ty do Warren Buffett hậu thuẫn đã kiếm thêm 3,9 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu mới.

Theo Bloomberg, 10 nhà sản xuất pin hàng đầu dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp ba công suất sản xuất của họ vào năm 2022 để đáp ứng các cam kết về nguồn cung trong tương lai và xác định vị thế của mình trước sự gia tăng nhu cầu sắp tới.

Steinemann cho biết: “Các công ty sản xuất pin sẽ trở thành một 'vũ trụ' riêng, họ đang bước vào giai đoạn đòi hỏi rất nhiều vốn để bắt kịp với sự tăng trưởng nhu cầu về xe điện. Cho đến nay, các công ty pin chủ yếu được vay nợ nhưng giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của họ sẽ được tài trợ thông qua một làn sóng IPO”.

Một trong những đợt IPO lớn nhất sẽ ra mắt ở châu Á vào năm tới và có khả năng trên toàn cầu, sẽ là công ty pin LG Energy Solution của LG Chem Ltd. tại Hàn Quốc, với khả năng huy động được khoảng 10 tỷ USD. Đây là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới sau Contemporary Amperex Technology Co của Trung Quốc.

LG Energy Solution đã tiếp tục quá trình IPO sau khi đạt được thỏa thuận về việc General Motors Co. thu hồi xe điện Chevrolet Bolt vào tháng 10. Hãng có kế hoạch nộp bản cáo bạch IPO vào đầu tháng 12 và nhận đơn đặt hàng của nhà đầu tư vào đầu năm sau.

Theo VnMedia.vn Copy