Nhóm chủ đề
'Kỳ lân' cho thuê khách sạn giá rẻ hoạt động tại 35 quốc gia chuẩn bị kế hoạch IPO tỷ USD

'Kỳ lân' cho thuê khách sạn giá rẻ hoạt động tại 35 quốc gia chuẩn bị kế hoạch IPO tỷ USD

OYO - Startup của Ritesh Agarwal, một founder 19 tuổi ở Ấn Độ đã ăn nên làm ra nhanh chóng và chuẩn bị cho kế hoạch IPO, dự kiến huy động 1 tỷ USD trong thời gian tới.

Chuỗi khách sạn OYO được điều hành bởi một trong những doanh nhân trẻ đầy tham vọng nhất của Ấn Độ đã xác nhận kế hoạch niêm yết cổ phiếu, cùng với một loạt các startup "kỳ lân" Ấn Độ khác lên sàn chứng khoán nước này trong năm nay.

OYO được hỗ trợ bởi SoftBank (SFTBF), đã đệ trình hôm 1/10 để chào bán lần đầu ra công chúng ở Mumbai.

Công ty startup này đang tìm cách huy động tới 70 tỷ rupee (khoảng 944 triệu USD) thông qua việc bán cổ phiếu mới, đồng thời đưa ra tùy chọn cho các nhà đầu tư hiện tại là bán một số cổ phiếu của họ với giá lên tới 14,3 tỷ rupee (193 triệu USD). Số tiền này sẽ được sử dụng một phần để trả một số khoản nợ của OYO, đồng thời giúp công ty tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới.

OYO - 'Kỳ lân' cho thuê khách sạn giá rẻ hoạt động tại 35 quốc gia chuẩn bị IPO nhằm huy động 1 tỷ USD
OYO - 'Kỳ lân' cho thuê khách sạn giá rẻ hoạt động tại 35 quốc gia chuẩn bị IPO nhằm huy động 1 tỷ USD

=> Xem thêm: Mua sắm trực tuyến bùng nổ ở Đông Nam Á, kỳ vọng dòng vốn lớn đổ vào fintech

Startup "kỳ lân" của thanh niên 19 tuổi ở Ấn Độ

OYO - có tên chính thức là Oravel Stays Limited - được thành lập vào năm 2012 bởi Ritesh Agarwal, một sinh viên 19 tuổi đã bỏ học đại học. OYO thực chất là một nền tảng đặt phòng khách sạn bình dân trên khắp Ấn Độ và kể từ đó, nó đã phát triển, phân nhánh sang hoạt động kinh doanh cho thuê và nhượng quyền tài sản. Hiện nay, OYO có hơn 157.000 phòng tại 35 quốc gia trên khắp châu Á, châu Âu và Mỹ.

Ritesh Agarwal - người sáng lập OYO
Ritesh Agarwal - người sáng lập OYO

Trong nhiều năm, OYO được biết đến là một công ty khởi nghiệp thành công rực rỡ nhất của Ấn Độ. Vào năm 2019, công ty này cho biết họ có tốc độ phát triển nhanh hơn so với 3 chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới cộng lại và hướng tới mục tiêu trở thành "chuỗi khách sạn lớn nhất và được ưa thích nhất trên thế giới".

Tuy nhiên, kể từ đó, startup của Ấn Độ cũng đồng thời vấp phải những câu hỏi về khả năng kiếm tiền và duy trì tốc độ tăng trưởng. Những vấn đề đó càng trở nên trầm trọng hơn vì niềm tin của các nhà đầu tư bị dao động với SoftBank sau vụ IPO thất bại của WeWork. Hơn nữa, hoạt động kinh doanh của OYO bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nên gián đoạn đáng kể.

=> Xem thêm: Những thất bại đau đớn trong đầu tư của Warren Buffett

IPO trong thời điểm đứng trước nhiều nguy cơ

Tháng 1 năm ngoái, OYO đã thông báo về việc sa thải nhân viên, nói rằng họ cần ưu tiên lợi nhuận, tăng trưởng dài hạn và quản trị công ty mạnh mẽ hơn để thực hiện các mục tiêu chung. Trong một bản báo cáo được công bố hôm 1/10, startup này tiết lộ rằng cho tới nay họ vẫn chưa thu được lợi nhuận vì đại dịch. 

Hơn nữa, công ty cũng bị buộc phải cắt giảm quy mô theo nhiều cách khác nhau. Nguồn tin từ một người quen thuộc cho biết, công ty được định giá khoảng 9 tỷ USD - giảm nhiều so với mức định giá trước đó là 10 tỷ USD hồi năm 2019.

=> Xem thêm: Warren Buffett khởi nghiệp từ bán kẹo cao su lúc 6 tuổi, còn các tỷ phú khác thì sao?

IPO trong thời điểm đứng trước nhiều nguy cơ
IPO trong thời điểm đứng trước nhiều nguy cơ

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng startup này vẫn có nền tảng vững chắc với một loạt các nhà đầu tư tài chính, bao gồm Quỹ Tầm nhìn của SoftBank, sở hữu gần 47%. Cá nhân Agarwal nắm giữ khoảng 8%, trong khi Sequoia Capital và Airbnb cũng là những nhà đầu tư đáng tin cậy.

OYO gần đây đã hợp tác với Microsoft, cho phép các chủ khách sạn của mình sử dụng công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo của tập đoàn này. Startup cũng có kế hoạch tạo trải nghiệm "phòng thông minh", cung cấp cho khách hàng các tùy chọn dịch vụ khách sạn ảo trên khắp thế giới.

SoftBank đã kêu gọi nhiều công ty mà mình đầu tư tiến hành IPO. Giám đốc điều hành Masayoshi Son gần đây đã mô tả việc IPO là cách để "thu hoạch những quả trứng vàng".

OYO không xác định rõ ràng thời điểm IPO trong tuyên bố của mình nhưng nhiều nguồn tin khẳng định kế hoạch sẽ được thực hiện vào cuối năm 2021.

=> Xem thêm: SoftBank bất ngờ rót 200 triệu USD vào 1 startup Australia

Theo VnMedia.vn Copy