Nhóm chủ đề
Những thất bại đau đớn trong đầu tư của Warren Buffett

Những thất bại đau đớn trong đầu tư của Warren Buffett

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đôi khi cũng mắc sai lầm, quan trọng là ông dám thẳng thắn thừa nhận và học hỏi từ những sai lầm đó để cải thiện quyết định đầu tư về sau.
Những thất bại đau đớn trong đầu tư của Warren Buffett
Những thất bại đau đớn trong đầu tư của Warren Buffett

Mua Berkshire Hathaway

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2010 với Becky Quick trên CNBC, Warren Buffett coi việc mua lại Berkshire là sai lầm đầu tiên và tai hại nhất cuộc đời mình.

Buffett giải thích rằng ông đầu tư lần đầu tiên vào Berkshire Hathaway vào năm 1962 khi nó còn là một công ty dệt may thất bại. Ông nghĩ rằng mình sẽ kiếm được lợi nhuận khi nhiều nhà máy đóng cửa hơn. Vì vậy, Buffett đã chất đầy hàng vào kho. Hơn thế, Buffett cay nghiệt đã mua quyền kiểm soát công ty, sa thải người quản lý và cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh dệt may trong 20 năm nữa. Buffett ước tính rằng động thái này đã tiêu tốn của ông 200 tỷ USD.

Lời khuyên đầu tư ở đây là đừng để cảm xúc ảnh hưởng đến các quyết định tài chính.

=> Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett: ‘Tôi chưa một lần mua cổ phiếu IPO trong 63 năm’

Mua Công ty Dệt Waumbec

Mua Công ty Dệt Waumbec
Mua Công ty Dệt Waumbec

Mặc dù hối tiếc khi mua lại công ty dệt Berkshire Hathaway thất bại vào năm 1962, Buffett đã làm điều tương tự 13 năm sau, khi mua Waumbec Mills - một công ty dệt khác của New England.

Buffett viết trong lá thư cổ đông năm 2014: “Giá mua lúc đó là một món hời dựa trên tài sản mà chúng tôi nhận được và sự hợp lực dự kiến ​​với hoạt động kinh doanh dệt may hiện tại của Berkshire”.

Thừa nhận sai lầm của mình, Buffett tiết lộ quyết định mua Waumbec của ông là một quyết định tồi tệ. Bởi nhà máy này đã phải đóng cửa ít năm sau khi Berkshire mua lại nó vào năm 1975. Bài học chính từ khoản đầu tư kém cỏi của Buffett vào Waumbec là khi đầu tư, nếu ban đầu bạn không thành công, hãy chuyển sang một chiến lược mới.

=> Xem thêm: Bật mí bí kíp đọc báo cáo tài chính của tỷ phú Warren Buffett

Đầu tư vào Tesco

Đầu tư vào Tesco
Đầu tư vào Tesco

Cuối năm 2012, Warren Buffett đầu tư 415 triệu USD vào Tesco. Tuy nhiên đến 2014, Buffett mất lòng tin vào đội ngũ lãnh đạo của công ty và bán 27% sở hữu tại đây để thu về khoản lợi nhuận 43 triệu USD.

Trong bức thư gửi cổ đông năm 2014, Buffett thừa nhận rằng lẽ ra ông phải thanh lý toàn bộ khoản đầu tư này từ sớm khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ nhưng đã thiếu quyết đoán. Đến năm 2014, các gian lận kế toán tại Tesco bị phanh phui và giá cổ phiếu lập tức lao dốc.

Sau khi bán nốt 73% khoản đầu tư còn lại, Buffett chịu lỗ sau thuế 444 triệu USD.

=> Xem thêm: Warren Buffett chia sẻ 8 lời khuyên tài chính rút ra từ đại dịch Covid-19

Mua Dexter Shoe Co.

Mua Dexter Shoe Co.
Mua Dexter Shoe Co.

Trong bức thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2007, Buffett coi việc mua lại công ty giày Dexter năm 1993 là “khoản đầu tư tồi tệ nhất mà tôi từng thực hiện”.

“Cuối cùng, tôi còn phạm phải một sai lầm còn nghiêm trọng hơn đó là đồng ý mua lại Dexter vào năm 1993 với giá 433 triệu USD bằng cách hoán đổi 25.203 cổ phiếu loại A của Berkshire. Tôi tưởng công ty này có lợi thế cạnh tranh dài hạn nhưng lợi thế này biến mất chỉ sau vài năm.

Tuy nhiên đó chỉ là khởi đầu của tai họa. Vì tôi mua lại Dexter bằng cổ phiếu của Berkshire nên sai lầm cứ thế nhân lên theo thời gian. Thiệt hại đối với cổ đông của Berkshire không phải chỉ là hơn 400 triệu mà là hơn 3,5 tỷ USD. Nói cách khác, tôi dùng 1,6% sở hữu tại một doanh nghiệp tuyệt vời để mua một công ty hoàn toàn vô giá trị.”

Warren Buffett nhận định không chính xác về lợi thế của Dexter. Khi công ty này phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt tại các thị trường nước ngoài, tình hình kinh doanh sa sút nhanh chóng. Warren Buffett phải đóng cửa một phần công ty này và sáp nhận phần còn lại với công ty do ông sở hữu.

Mức thiệt hại theo ước tính của Warren Buffett là 3,5 tỷ USD.

=> Xem thêm: 7 lời khuyên của Warren Buffett cho nhà đầu tư khi thị trường bấp bênh

Energy Future Holdings

Nhận nợ từ việc nắm giữ năng lượng trong tương lai
Nhận nợ từ việc nắm giữ năng lượng trong tương lai

Trong bức thư gửi cổ đông năm 2013, Warren Buffett nói: “Đa số quý vị chưa từng nghe đến Energy Future Holdings (EFH). Các vị quả là may mắn, tôi cũng ước là mình chưa bao giờ nghe đến cái tên này”.

Sai lầm: EFH được thành lập năm 2007 để thực hiện một thương vụ mua lại bằng vay nợ (leveraged buyout) ở Texas. Phía chủ sở hữu góp vốn 8 tỷ USD và đi vay thêm một số tiền rất lớn khác. Berkshire Hathaway cho vay khoảng 2 tỷ USD bằng cách mua trái phiếu của EFH, Buffett đã đưa ra quyết định này mà không tham khảo ý kiến của cố vấn, cánh tay phải đắc lực Charlie Munger.

Thiệt hại: Năm 2014, khi giá khí gas tự nhiên giảm mạnh, EFH nộp đơn xin phá sản. Berkshire bán lại các trái phiếu của EFH với giá rẻ, chịu lỗ 873 triệu USD trước thuế. Sau thương vụ này, Buffett rút kinh nghiệm: "Lần sau tôi sẽ hỏi ý kiến Charlie".

=> Xem thêm: Warren Buffett: Giao tiếp kém như kiểu 'liếc mắt đưa tình' với một cô gái … trong bóng tối

Không mua đài NBC Dallas-Fort

Không mua đài NBC đáng giá Dallas-Fort
Không mua đài NBC đáng giá Dallas-Fort

Không phải tất cả lời khuyên của Warren Buffett đều bắt nguồn từ những tổn thất tài chính. Một trong những điều hối tiếc của ông là không mua đài NBC Dallas-Fort Worth với giá 35 triệu USD.

Trong lá thư gửi cổ đông năm 2007, Buffett giải thích rằng ông đã bỏ qua cơ hội mua lại đài này vào khoảng thời gian ông mua See’s Candies vào năm 1972. Ông đã từ chối lời đề nghị mặc dù hết lòng tin tưởng vào người đã tạo ra nó, biết rằng có tiềm năng phát triển tuyệt vời và về cơ bản nó sẽ không cần đầu tư vốn.

Hồi tưởng về cơ hội bị bỏ lỡ, Buffett chỉ ra rằng đài này đã kiếm được 73 triệu USD trước thuế vào năm 2006, và vào thời điểm ông viết bức thư, nó được định giá 800 triệu USD.

Do vậy, bài học cho nhà đầu tư là nên tận dụng cơ hội khi nó đến.

=> Xem thêm: Bí quyết thành công của Warren Buffett: Chỉ tin vào những điều mình tận mắt nhìn thấy

Không mua Amazon

Không mua Amazon
Không mua Amazon

Tại Đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2017, Buffett nói: “Tôi đã quá chậm hiểu. Tôi không ngờ là Jeff Bezos (CEO của Amazon) có thể thành công rực rỡ như thế này.”

Từ lâu Warren Buffett luôn tránh đầu tư vào các công ty công nghệ vì ông không hiểu mô hình kinh doanh của các công ty này. Tuy nhiên ông từng thừa nhận rằng Amazon không thuần túy là một công ty công nghệ và lẽ ra mình có thể cố gắng hiểu được mô hình kinh doanh của Amazon.

Có thể thấy, việc luôn trau dồi kiến thức để hiểu biết thêm về hoạt động của nhiều công ty là hết sức cần thiết để tránh bỏ lỡ cơ hội đầu tư.

Giả sử Warren Buffett đầu tư 1 tỷ USD vào Amazon tháng 11/2008 thì đến tháng 6/2018, ông đã có 40 tỷ USD tương đương mức tăng trung bình 45%/năm.

Theo VnMedia.vn Copy