Warren Buffett: Giao tiếp kém như kiểu 'liếc mắt đưa tình' với một cô gái … trong bóng tối

Thứ sáu, 10/09/2021 | 23:30 Theo dõi CFĐT trên

Tỷ phú Warren Buffett tin rằng cách để gia tăng giá trị bản thân là trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp cũng như không được để cảm xúc chi phối trong đầu tư.

Tỷ phú Warren Buffett đã bước sang tuổi 91 vào ngày 30/8. Giờ là thời điểm phù hợp để suy ngẫm về điều gì khiến ông trở nên thành công và giàu có. Một cuốn sách có tên The Warren Buffett Way của tác giả Robert G. Hagstrom đã chỉ ra một số cách giúp tỷ phú này trở nên thành công.

Giao tiếp đơn giản và trực tiếp

Giao tiếp đơn giản và trực tiếp
Giao tiếp đơn giản và trực tiếp

Trong một video được LinkedIn đăng tải ngày 3/12, vị tỷ phú nói: "Một cách dễ dàng giúp bạn nâng cao ít nhất 50% giá trị hiện tại của mình là trau dồi kỹ năng giao tiếp, cả bằng văn bản và lời nói. Nếu bạn giao tiếp kém, việc đó giống như 'liếc mắt đưa tình' với một cô gái trong bóng tối. Chẳng có gì xảy ra cả! Ngay cả khi là một người hiểu biết rộng, bạn vẫn cần có khả năng truyền đạt và thể hiện ra bên ngoài".

Đơn giản và trực tiếp là những yếu tố quan trọng nhất trong phong cách giao tiếp của ông Warren Buffett. Tầm quan trọng của giao tiếp đối với tỷ phú Buffett có thể được nhìn thấy từ cách ông tham gia một khóa học thuyết trình trước đám đông tại Dale Carnegie (một tổ chức đào tạo tại nơi làm việc và phát triển kỹ năng chuyên nghiệp) khi ông còn trẻ.

=> Xem thêm: Charlie Munger: Với dân chuyên, phân tán danh mục đầu tư là vô nghĩa

Tuân theo một khuôn khổ chặt chẽ

Tuân theo một khuôn khổ chặt chẽ
Tuân theo một khuôn khổ chặt chẽ

Tỷ phú Warren Buffett có suy nghĩ thẳng thắn, tương tự như Benjamin Graham, người cố vấn của mình.

Lý do đây dường như là bài học quan trọng nhất bởi bản chất của đầu tư là bất kỳ nhà đầu tư nào cũng sẽ chứng kiến nhiều giai đoạn hoạt động kém hiệu quả và mọi danh mục đầu tư sẽ có những người thua cuộc. Cả hai đều đúng với tỷ phú Warren Buffett.

Thay vì vướng vào tâm lý đám đông, để cảm xúc chi phối, dẫn đến sai lầm trong việc ra quyết định, các nhà đầu tư cần nhìn vào vấn đề theo lý trí. Thực tế, hiệu suất cổ phiếu của Berkshire đã tụt hậu so với tiêu chuẩn trong nhiều năm.

Tuy nhiên, một "khung tri thức hợp lý" tập trung vào các nguyên tắc cơ bản của công ty đã giúp doanh nghiệp thành công vượt bậc, bù đắp cho những năm tháng lao dốc.

Trong một lá thư gửi đến các cổ đông, tỷ phú Warren Buffett công khai thừa nhận rằng bản thân đã mắc sai lầm lớn trong khoản đầu tư 37 tỷ USD vào Precision Castparts (PCC). Ông nổi tiếng khi thề sẽ đầu tư vào cổ phiếu hãng hàng không trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, tự cho mình là một "người thích vận chuyển hàng không". Cơn nghiện này dường như đã quay trở lại vào năm 2020, khi Berkshire thua lỗ với một loại cổ phiếu hàng không trong mùa dịch.

Tuy nhiên, ông vẫn có thể tạo ra những khoản lợi nhuận khổng lồ khi đầu tư vào những đơn vị lớn như Coca Cola, American Express hay Apple. Cuối cùng, mọi nhà đầu tư sẽ mắc sai lầm, điều quan trọng là không được nản lòng.

=> Xem thêm: Bí quyết thành công của Warren Buffett: Chỉ tin vào những điều mình tận mắt nhìn thấy

Tư duy của chủ sở hữu

Tư duy của chủ sở hữu
Tư duy của chủ sở hữu

Hiệu quả hoạt động kinh doanh của một công ty được phản ánh qua các chỉ số như tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu,… Tất nhiên, mức giá phải trả liên quan đến các chỉ số này là yếu tố quan trọng, nhưng những biến động định kỳ về giá sẽ không quan trọng nhiều đối với một nhà đầu tư tập trung vào các yếu tố cơ bản.

Tỷ phú Warren Buffett thường nhấn mạnh rằng danh mục đầu tư của Berkshire là "một tập hợp các doanh nghiệp" chứ không chỉ là những mã cổ phiếu trên màn hình. Do đó, họ có thể không nhận được nhiều sự quan tâm như danh mục đầu tư của Berkshire về "những cổ phiếu có thể bán được".

Tuy nhiên, từ những lá thư gửi cổ đông của Berkshire cho thấy họ vẫn đứng đằng sau và đặc biệt quan tâm tới tất cả các công ty có trong danh mục đầu tư. Triết lý tương tự đằng sau việc Berkshire thường xuyên mua lại cổ phiếu của chính mình. Chỉ trong năm 2020, họ đã mua lại 25 tỷ USD cổ phiếu quỹ.

=> Xem thêm: Bí quyết thành công của Warren Buffett: Chỉ tin vào những điều mình tận mắt nhìn thấy

Tin tưởng và giao quyền

Sự tin tưởng và phân quyền
Sự tin tưởng và phân quyền

Berkshire Hathaway Empire được xây dựng dựa trên nền tảng phân quyền. Trong nhiều năm, khi đã mở rộng thành một tập đoàn khổng lồ, tỷ phú Warren Buffett đảm bảo rằng các công ty con khác nhau là các đơn vị tự chủ, gần như được toàn quyền đưa ra quyết định.

Ông chỉ mất vài phút để thu hút mọi người và các giao dịch thường được chốt trong một cuộc điện thoại đầu tiên. Nếu vị tỷ phú này có bất kỳ nghi ngờ nào về các đối tác, ông sẽ nhanh chóng rời đi.

Một nhận xét của Jim Weber, người đứng đầu công ty Brooks Running Company của Berkshire: "Tôi chưa bao giờ được trao nhiều quyền tự chủ trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Hiện tại, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm lớn lao". Theo một cách nào đó, niềm tin là trọng tâm mô hình kinh doanh của Berkshire Hathaway và Warren Buffett.

=> Xem thêm: Lời khuyên từ Warren Buffett: Không nên đa dạng hóa quá mức danh mục đầu tư

Hiểu biết và đánh giá đúng doanh nghiệp

Phạm vi năng lực
Phạm vi năng lực

"Điều mà một nhà đầu tư cần là khả năng đánh giá chính xác năng lực của các doanh nghiệp được chọn", tỷ phú 91 tuổi cho biết. Bạn chỉ có thể đánh giá các công ty trong phạm vi năng lực của bản thân. Kích thước của phạm vi năng lực đó không quan trọng lắm mà việc biết ranh giới mới là điều quan trọng.

Khả năng sống trong phạm vi năng lực của tỷ phú Warren Buffett được hiểu rằng ông thường đưa ra các quyết định quan trọng, sáng suốt về các công ty và ngành. Ông có thể tránh những công việc kinh doanh mà bản thân không hiểu rõ. Do đó, ông không phải là một nhà đầu tư theo xu hướng.

Tỷ phú Warren Buffett chỉ ra rằng không một công ty nào trong số 20 công ty hàng đầu tính theo vốn hóa thị trường năm 1989 lọt vào top 20 ngày nay. Ông cũng nhấn mạnh rằng ngay cả một ngành công nghiệp đang bùng nổ ở thế kỷ trước là ô tô, đã có hơn 2.000 công ty không còn tồn tại.

"Để đầu tư thành công trong suốt cuộc đời, bạn không cần phải có chỉ số IQ cao ngất ngưởng. Bạn cần những hiểu biết về kinh doanh hoặc thông tin nội bộ. Điều cần thiết, phải có một bộ khung để tuân theo, tránh cho cảm xúc chi phối", theo nội dung cuốn sách The Warren Buffett Way.

T.T
Từ khóa: warren buffett
Theo VnMedia.vn Copy
Bí quyết thành công của Warren Buffett: Chỉ tin vào những điều mình tận mắt nhìn thấy

Bí quyết thành công của Warren Buffett: Chỉ tin vào những điều mình tận mắt nhìn thấy

Hôm nay là sinh nhật thứ 91 của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Cùng nhìn lại những bí quyết thành công từng được nhà đầu tư huyền thoại này chia sẻ qua các thư gửi cổ đông công ty Berkshire Hathaway, bài phỏng vấn với truyền thông…
Lời khuyên từ Warren Buffett: Không nên đa dạng hóa quá mức danh mục đầu tư

Lời khuyên từ Warren Buffett: Không nên đa dạng hóa quá mức danh mục đầu tư

Theo Warren Buffett, nhà đầu tư thành công là người hành động ít và chỉ hành động đúng khi cần thiết. Một trong những việc quan trọng cần làm là chọn được doanh nghiệp tăng trưởng bền bỉ.
Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway mới đây, tỷ phú Warren Buffett cảnh báo rằng không ít người nghĩ đầu tư cổ phiếu là cách dễ dàng để kiếm được nhiều tiền, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế năm nay 2021.
Hà Nội điều chỉnh cục bộ đường Phạm Hùng

Hà Nội điều chỉnh cục bộ đường Phạm Hùng

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định 4104/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng cải tạo chỉnh trang hai bên tuyến đường Phạm Hùng, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ đường Xuân Thủy đến Trần Duy Hưng) tại ô đất ký hiệu N6.3 (phần quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất và sơ đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan).
Nguyên nhân bé trai 10 tuổi bị điện giật tử vong trong lúc học online

Nguyên nhân bé trai 10 tuổi bị điện giật tử vong trong lúc học online

Nguyên nhân chết xác định do cháu D dùng cây lấy ráy tai bằng kim loại chọc vào một đầu của sợi dây sạc dẫn đến bị điện giật tử vong.
Bộ Tài chính đang rà soát thuế xuất khẩu phôi thép

Bộ Tài chính đang rà soát thuế xuất khẩu phôi thép

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thép và các doanh nghiệp sản xuất thép, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, rà soát để có mức thuế suất phù hợp đối với mặt hàng phôi thép.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp