Nhóm chủ đề
Lời khuyên từ Warren Buffett: Không nên đa dạng hóa quá mức danh mục đầu tư

Lời khuyên từ Warren Buffett: Không nên đa dạng hóa quá mức danh mục đầu tư

Theo Warren Buffett, nhà đầu tư thành công là người hành động ít và chỉ hành động đúng khi cần thiết. Một trong những việc quan trọng cần làm là chọn được doanh nghiệp tăng trưởng bền bỉ.

Chọn doanh nghiệp trường tồn theo thời gian

Theo Warren Buffett, bất động là một hành vi thông minh. Nghệ thuật đầu tư chứng khoán thành công cũng giống với việc mua lại thành công các công ty con. 

Không nhà quản trị doanh nghiệp nào sẽ nghĩ tới việc điên cuồng mua đi bán lại các công ty con sinh lời chỉ vì một chuyên gia nào đó trên Phố Wall đảo ngược nhận định về thị trường. Nhà đầu tư sở hữu một phần nhỏ trong doanh nghiệp cũng không nên mua và bán cổ phiếu quá thường xuyên. 

Chọn doanh nghiệp trường tồn theo thời gian
Chọn doanh nghiệp trường tồn theo thời gian

Nhà đầu tư chỉ nên quan tâm đến việc mua được một công ty có hoạt động kinh doanh tuyệt vời và ban lãnh đạo tài năng trung thực, với mức giá hợp lý. Do đó, nhà đầu tư chỉ cần theo dõi liệu những phẩm chất này có được bảo toàn hay không.

Khi được thực hiện khéo léo, chiến lược trên sẽ đem lại một vài cổ phiếu chiếm tỷ trọng rất lớn trong danh mục. Ví dụ, ba cổ phiếu Apple, Bank of America và American Express chiếm tới hơn 64% danh mục đầu tư cổ phiếu Mỹ của Berkshire Hathaway.

Cả Warren Buffett lẫn Charlie Munger đều ưa thích những công ty và ngành ít có khả năng sẽ xảy ra thay đổi lớn. Nói cách khác, hai huyền thoại đầu tư săn lùng những công ty mà họ tin là có sức mạnh cạnh tranh khổng lồ trong 10 - 20 năm tới. Môi trường ngành thay đổi nhanh chóng có thể mang đến cơ hội thắng lớn, nhưng lại thiếu sự chắc chắn.

Dĩ nhiên mọi doanh nghiệp đều sẽ thay đổi. Ngày nay, nhà sản xuất kẹo See's Candies khác rất nhiều so với khi Warren Buffett mua lại vào năm 1972. Ngày nay, công ty cung cấp các loại kẹo, sử dụng máy móc và kênh phân phối khác biệt so với quá khứ.

Nhưng lý do khách hàng ngày nay mua chocolate và lý do họ mua từ See's Candies không hề thay đổi so với thập niên 1920, khi công ty mới bắt đầu. Hơn nữa, những động lực này ít có khả năng thay đổi trong vòng 20 hay 50 năm tiếp theo.

=> Xem thêm: Warren Buffett: Hai cách để mỗi người có thể ‘tự vệ’ trước lạm phát

Đầu tư không có "Nút dễ dàng"

Đầu tư không có
Đầu tư không có "Nút dễ dàng"

"Bạn không cần phải là một nhà khoa học. Đầu tư không phải là một trò chơi mà anh chàng có chỉ số IQ 160 đánh bại anh chàng có chỉ số IQ 130", Warren Buffett cho hay.

Có lẽ một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về đầu tư là chỉ những người sành sỏi mới có thể chọn cổ phiếu thành công. Tuy nhiên, trí thông minh được cho là một trong những yếu tố mang tính dự đoán thấp nhất về sự thành công trong đầu tư.

Các nhà đầu tư phải luôn biết rằng không có thứ gì gọi là một bộ quy tắc, một công thức kỳ diệu hoặc một "Nút dễ dàng" có thể tạo ra kết quả đánh bại thị trường. Nó không tồn tại và sẽ không bao giờ tồn tại.

=> Xem thêm: Lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett: Càng ít mục tiêu càng dễ thành công

Đa dạng hóa danh mục không hẳn là tốt

"Đa dạng hóa là một biện pháp bảo vệ chống lại sự thiếu hiểu biết. Nó rất ít có ý nghĩa đối với những người biết họ đang làm gì", Warren Buffett

Trong khi nhiều quỹ tương hỗ sở hữu hàng trăm cổ phiếu trong một danh mục đầu tư, Warren Buffett thì hoàn toàn ngược lại. 

Có một số nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ một cách thái quá vì sợ hãi và/hoặc thiếu hiểu biết. Đa dạng hóa quá mức cũng có nghĩa là danh mục đầu tư có khả năng được đầu tư vào một số doanh nghiệp tầm thường, làm giảm tác động từ việc nắm giữ những cổ phiếu chất lượng cao.

=> Xem thêm: Warren Buffett cảnh báo nhà đầu tư không nên mua đi bán lại cổ phiếu quá nhiều lần

Sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm

Sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm
Sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm

Đối với hầu hết nhà đầu tư hay cả tổ chức lẫn nhỏ lẻ, cách tốt nhất để sở hữu cổ phiếu phổ thông là thông qua một quỹ chỉ số tính phí thấp. Theo Warren Buffett, những người đi theo con đường này chắc chắn sẽ đánh bại kết quả ròng (sau khi trừ đi phí và chi phí) được tạo ra bởi phần lớn chuyên gia đầu tư.

Nhưng Warren Buffett cũng có lời khuyên cho những nhà đầu tư muốn tự xây dựng danh mục cho chính mình.

Đầu tư thông minh không phải việc quá phức tạp, nhưng cũng không đơn giản. Điều nhà đầu tư cần là khả năng đánh giá đúng các doanh nghiệp chọn lọc. Bạn không cần phải là chuyên gia về mọi công ty hay nhiều công ty. Bạn chỉ cần khả năng đánh giá những công ty trong phạm vi năng lực của mình. Và cũng cần chú ý rằng việc hiểu rõ giới hạn bản thân là điều tối quan trọng.

Để đầu tư thành công, bạn không cần hiểu beta, lý thuyết thị trường hiệu quả, lý thuyết danh mục hiện đại hay định giá quyền chọn. Trên thực tế, tốt nhất bạn không nên biết những kiến thức này vì biết nhiều có khi lại nguy hiểm hơn không biết.

Mục tiêu của mỗi nhà đầu tư chỉ nên ở mức giá hợp lý, mua được một phần của doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh dễ hiểu, và chắc chắn lợi nhuận trong vòng 5, 10 hay 20 năm sẽ cao hơn đáng kể so với hiện tại.

Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng chỉ có rất ít công ty đáp ứng tiêu chuẩn trên. Do đó, khi phát hiện công ty nào như vậy, bạn nên mua một số lượng cổ phiếu đáng kể. Bạn cũng cần chống lại cám dỗ xa rời nguyên tắc chính: Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút.

Hãy tập hợp một danh mục gồm các công ty có tổng lợi nhuận tăng lên theo thời gian - giá trị thị trường của danh mục đầu tư cũng sẽ tăng tiến theo.

=> Xem thêm: Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

Không đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh mà bạn không thể hiểu được

Một trong những cách dễ nhất để mắc sai lầm có thể tránh được là tham gia vào các khoản đầu tư quá phức tạp. Nhiều người trong chúng ta đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để làm việc trong một số ngành công nghiệp khác nhau. Chúng ta có thể nắm rất rõ về cách thức hoạt động của những thị trường cụ thể này và ai là công ty tốt nhất trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, phần lớn các công ty giao dịch công khai tham gia vào các ngành mà chúng ta có rất ít hoặc không có kinh nghiệm trực tiếp.

Điều này không có nghĩa là chúng ta không thể đầu tư vốn vào những khu vực này của thị trường, nhưng chúng ta nên tiếp cận một cách thận trọng. Nếu bạn không thể hiểu hợp lý về cách một công ty kiếm tiền và những động lực chính ảnh hưởng đến ngành của nó trong vòng 10 phút, hãy chuyển sang ý tưởng tiếp theo.

=> Xem thêm: Lời khuyên của Warren Buffett về đầu tư trong thời kỳ lạm phát cao

Không bao giờ thỏa hiệp về chất lượng kinh doanh

Không bao giờ thỏa hiệp về chất lượng kinh doanh
Không bao giờ thỏa hiệp về chất lượng kinh doanh

"Mua một công ty tuyệt vời với giá hợp lý sẽ tốt hơn nhiều so với một công ty hợp lý với mức giá tuyệt vời", Warren Buffett cho biết.

Mặc dù việc nói "không" với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp phức tạp là khá đơn giản, nhưng việc xác định các doanh nghiệp chất lượng cao lại khó khăn hơn nhiều.

Triết lý đầu tư của Warren Buffett đã phát triển trong 50 năm qua, hầu như chỉ tập trung vào việc mua các công ty chất lượng cao với hứa hẹn cơ hội dài hạn để tiếp tục phát triển. Ông nói rằng trừ khi bạn là một nhà thanh lý, cách tiếp cận như vậy để mua doanh nghiệp là ngu ngốc. Những loại công ty này cũng thường kiếm được lợi nhuận thấp, càng làm xói mòn giá trị của khoản đầu tư ban đầu.

=> Xem thêm: Warren Buffett áp dụng công thức định giá tài sản từ 2.600 năm trước

Theo VnMedia.vn Copy