Nhóm chủ đề
Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway mới đây, tỷ phú Warren Buffett cảnh báo rằng không ít người nghĩ đầu tư cổ phiếu là cách dễ dàng để kiếm được nhiều tiền, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế năm nay 2021.

Việc chọn cổ phiếu tốt không phải ai cũng làm được

Chia sẻ tại cuộc họp, Warren Buffett cảnh báo không nên đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ, vì: “Lựa chọn cổ phiếu cần nhiều thứ hơn là chỉ phát hiện ngành nào sẽ tạo ra đột phá trong tương lai. Tôi không nghĩ những người bình thường có thể lựa chọn cổ phiếu".

Vị tỷ phú được mệnh danh là nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại chia sẻ. "Tôi chỉ muốn nói là đầu tư cổ phiếu không dễ như nhiều người tưởng".

Việc chọn cổ phiếu tốt không phải ai cũng làm được
Việc chọn cổ phiếu tốt không phải ai cũng làm được

Buffett nói: “Tôi đặc biệt muốn những người mới tham gia vào thị trường chứng khoán suy ngẫm một chút trước khi họ thử thực hiện 30 hoặc 40 giao dịch mỗi ngày để kiếm lợi nhuận từ trò chơi trông như rất dễ dàng này”.

Để minh họa cho sự khó đạt được thành công khi chọn cổ phiếu, Warren Buffett lần đầu tiên chia sẻ danh sách 20 cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất tính đến tháng 3, bao gồm Apple, Saudi Aramco, Microsoft, Amazon, Alphabet và Facebook.

Ông đưa ra câu hỏi cho mọi người rằng cổ phiếu nào trong số những cổ phiếu mà họ dự đoán sẽ tồn tại trong 30 năm nữa?

Warren Buffett sau đó đã chia sẻ 20 công ty hàng đầu theo vốn hóa thị trường vào năm 198, bao gồm các công ty Nhật Bản, Exxon, GE, Merck và IBM. Và không công ty nào trong số đó vẫn còn trong top 20 ngày hôm nay.

Warren Buffett nói: “Tôi đoán rằng rất ít người trong số các bạn đã nói là 0, và tôi không nghĩ là như vậy, nhưng đó là một lời nhắc nhở về những điều phi thường có thể xảy ra. Chúng tôi cũng chắc chắn về chính mình và Phố Wall vào năm 1989 như chúng tôi ngày nay. Nhưng thế giới có thể thay đổi theo những cách rất ấn tượng”.

Rốt cuộc, còn nhiều thứ để chọn cổ phiếu hơn là tìm hiểu xem công ty nào sẽ trở thành một ngành công nghiệp tuyệt vời trong tương lai.

=> Xem thêm: Warren Buffett cảnh báo nhà đầu tư không nên mua đi bán lại cổ phiếu quá nhiều lần

Có một "lập luận tuyệt vời cho các quỹ chỉ số"

Có một
Có một "lập luận tuyệt vời cho các quỹ chỉ số"

Thay vì chọn cổ phiếu, Buffett đề nghị đầu tư vào một quỹ chỉ số chi phí thấp. “Tôi đề xuất quỹ chỉ số S&P 500”, Buffett nói về quỹ nắm giữ 500 công ty lớn nhất ở Mỹ.

Để quan điểm của mình trở nên thuyết phục hơn, Buffett đã chia sẻ một slide nêu bật số lượng lớn các công ty ô tô vào đầu những năm 1900, có hơn 2.000 công ty ô tô trên thế giới nhưng gần như tất cả đều thất bại dù từ đó đến nay. Và trong năm 2009, còn lại 3 công ty, hai trong số đó đã phá sản.

Buffett cho rằng thế giới thay đổi vô cùng nhanh chóng và kể cả khi hiểu rõ tiềm năng của một ngành công nghiệp nào đó - ví dụ sự ra đời của ô tô, nhà đầu tư vẫn cần phải tìm ra công ty tốt trong ngành công nghiệp đó. 

Buffett, người đang sở hữu khối tài sản ròng hơn 100 tỷ USD, từ lâu vẫn ca ngợi các quỹ chỉ số. “Luôn mua quỹ chỉ số chi phí thấp S&P 500. Hãy tiếp tục mua vào trong mọi hoàn cảnh”, vị tỷ phú 90 tuổi từng nói vào năm 2017. Đó là bởi các quỹ chỉ số nắm giữ mọi cổ phiếu, như S&P 500 bao gồm toàn công ty có tên tuổi như Apple, Microsoft và Google. Khác với việc đầu tư vào các cổ phiếu đơn lẻ, loại quỹ này có tính đa dạng cao, tương đối ổn định và giúp nhà đầu tư tránh được những đợt biến động mạnh của thị trường.

Thực tế cho thấy đầu tư thụ động vào các quỹ chỉ số thường thành công hơn các quỹ được quản lý chuyên nghiệp. Theo một kết quả khảo sát năm 2020, các quỹ chỉ số tăng mạnh hơn 92% quỹ có vốn hóa lớn trong 15 năm qua.

=> Xem thêm: Lời khuyên làm giàu của Warren Buffett: ‘Nếu muốn trở nên giàu có, hãy bắt đầu sớm’ 

Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc

Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc
Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc

Trong năm qua, Buffett nói rằng có “sự gia tăng lớn nhất về số lượng người chơi cờ bạc” trên thị trường chứng khoán.

“Ở đây không có gì sai với cờ bạc và họ có tỷ lệ cược cao hơn so với nếu họ chơi xổ số, nhưng họ thực sự không có nhiều kết quả tốt”, ông nói. Ví dụ, Buffett bày tỏ mối quan tâm với ứng dụng giao dịch Robinhood.

"Những nền tảng giao dịch cổ phiếu cho phép nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu miễn phí, ví dụ Robinhood, chỉ đang khuyến khích hoạt động đánh bạc đó", tỷ phú 90 tuổi nhấn mạnh.

Dù không thể hiện rõ thái độ với ứng dụng môi giới giao dịch chứng khoán Robinhood, cả Waren Buffett và Charlie Munger đều cho rằng lời hứa hẹn về một nền tảng giao dịch chứng khoán miễn phí đang thu hút mọi người rời xa các hình thức kiếm tiền có trách nhiệm hơn.

“Nó nói với mọi người rằng họ không cần phải trả phí hoa hồng nhưng số tiền đó thực tế lại được ngụy trang đơn giản trong mỗi giao dịch”, Phó Chủ tịch của Buffett nói, ám chỉ “cam kết miễn phí hoa hồng bây giờ và mãi mãi” của Robinhood. Ông gọi ứng dụng này là một tiệm cờ bạc giả danh một công ty đàng hoàng.

Mọi người sẽ không nhận được lời khuyên tốt đẹp nào hay học được cách đầu tư có trách nhiệm từ các ứng dụng giao dịch chứng khoán này. Họ sẽ không khuyến khích mọi người đầu tư vào quỹ chỉ số với chi phí rất thấp và giữ nó trong 50 năm, Buffett nói. Với các ứng dụng này, họ học được cách giao dịch rủi ro hơn, chứ không phải được dạy để các khoản đầu tư tăng trưởng theo thời gian.

Munger không phải là người đầu tiên ví những ứng dụng giao dịch chứng khoán trong ngày và chọn “hàng” là hoạt động cờ bạc. Vào thời kỳ phát triển đỉnh điểm của các ứng dụng như Robinhood, giới chuyên gia đã cảnh báo sự dễ dàng trong việc sử dụng các ứng dụng giao dịch này khiến người dùng càng dễ mất một số tiền lớn một cách nhanh chóng.

=> Xem thêm: Ý nghĩa câu nói đầy ẩn ý của Warren Buffett: ‘Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi'

Khoản đầu tư tốt nhất là vào chính mình

Khoản đầu tư tốt nhất là vào chính mình
Khoản đầu tư tốt nhất là vào chính mình

Theo nhà đầu tư huyền thoại, đôi khi khoản đầu tư tốt nhất là đầu tư vào chính bản thân mình, hoặc ít nhất là vào thứ bạn biết là tốt nhất. 

Đế chế đầu tư Berkshire Hathaway hiện nắm giữ khối tiền mặt và đầu tư ngắn hạn trị giá 145,4 tỷ USD. Buffett cho biết ông vẫn chưa thể tìm được những công ty tốt để thực hiện các thương vụ thâu tóm lớn suốt vài năm qua. 

Ngoài ra, dù muốn sử dụng nhiều tiền mặt của Berkshire để đầu tư, nhưng Berkshire đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các quỹ đầu tư khác, khiến công ty khó thực hiện được các thương vụ thâu tóm với mức giá hợp lý.

Trước đây, Buffett từng nhận xét mua lại cổ phiếu về cơ bản là một mánh khóe kế toán, như một cách để làm tăng giá cổ phiếu và thường được thực hiện mà không có các nguyên tắc về giá. Khi đó, ông cho biết muốn dùng tiền mặt để thực hiện các vụ thâu tóm lớn hoặc đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, năm 2018, ông đã điều chỉnh chính sách mua lại của Berkshire khi khối tiền mặt của công ty liên tục tăng lên.

Bên cạnh đó, theo Buffett, một năm trước, không dễ dự báo nền kinh tế sẽ phản ứng ra sao trước đại dịch và các gói kích thích của chính phủ. 

Đây là năm thứ hai liên tiếp đại hội đồng cổ đông của Berkshire được tổ chức theo hình thức trực tuyến vì đại dịch. Năm nay, lần đầu tiên sự kiện này không được tổ chức tại Omaha - trụ sở của Berkshire và cũng là quê hương của Buffett - mà chuyển tới Los Angeles. Mọi năm, sự kiện này thường thu hút tới 40.000 người tới Omaha, ngồi kín hội trường 18.300 chỗ và phòng họp gần đó. 

Tại đại hội đồng cổ đông năm nay, Berkshire công bố lợi nhuận quý 1 đạt 11,7 tỷ USD, trong khi đó giá trị sổ sách danh mục đầu tư của công ty đã phục hồi đáng kể sau đại dịch. Lợi nhuận hoạt động của công ty cũng tăng lên 7,01 tỷ USD, tương đương 4.577 USD/cổ phiếu hạng A, tăng từ 5,87 tỷ USD và 3.617 USD/cổ phiếu hạng A cùng kỳ năm trước. 

Trong quý, thay vì đầu tư nhiều tiền mua cổ phiếu và thâu tóm doanh nghiệp như trước đây, Berkshire tiếp tục thực hiện các đợt mua lại cổ phiếu lớn, với tổng giá trị 6,6 tỷ USD.

=> Xem thêm: "Chiếc hộp" kỳ lạ giúp chàng vũ công Darvas kiếm 2 triệu USD chỉ sau 18 tháng chơi chứng khoán

Theo VnMedia.vn Copy